VIỆT NAM

​[Cộng đồng Việt Nam] Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, Năng động và Đoàn kết

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)12:25 10-07-2018

Hiện nay, có khoảng 5 triệu người Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài, đây là một nguồn lực to lớn trong sự nghiệp phát triển đất nước. Trong đó số người Việt Nam đang sinh sống, kết hôn, học tập và làm việc tại Hàn Quốc cũng lên tới khoảng 170.000 người và có xu hướng tiếp tục gia tăng nhanh trong thời gian tới.
 

[Ảnh = Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc cung cấp] Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc đoàn kết và năng động. 


Phóng viên Thời báo AJU đã có dịp trao đổi với Ông. Vũ Đức Lượng, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc, Chủ tịch Hội sinh Viên Việt Nam tại Hàn Quốc. Ông cho biết “Hội người Việt tại Hàn Quốc đã được chính thức thành lập vào ngày 22 tháng 12 năm 2010 trên cơ sở đại diện của 3 khối đoàn thể chính của người Việt Nam tại Hàn Quốc bao gồm phụ nữ di trú kết hôn, lao động và sinh viên để đại diện chung cho tiếng nói của cộng đồng”.

Trong những năm qua, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao và công tác hỗ trợ cộng đồng được Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc chú trọng và phát huy đúng với thế mạnh của cộng đồng, khi đa số các thành viên có tuổi đời khá trẻ, nhiệt tình, sôi nổi và năng động.
 

[Ảnh = Minh Tân] Hội thao Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc lần thứ nhất. 


Một số các hoạt động nổi bật có thể kể đến như: Tham gia các Lễ hội văn hoá Quốc tế, Lễ hội văn hóa du lịch và Tuần văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam xinh đẹp và mến khách; Tiến hành các chương trình hỗ trợ các gia đình đa văn hoá Việt – Hàn như dạy tiếng Hàn và văn hóa Hàn Quốc cho phụ nữ Việt Nam di trú kết hôn và người lao động tại Hàn Quốc, các lớp dạy tiếng Việt và văn hóa Việt Nam cho con em các gia đình đa văn hóa Việt-Hàn; Tổ chức cuộc thi Duyên dáng Áo dài Việt Nam; Tổ chức Lễ hội văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc lần thứ 5: Tổ chức “Lễ hội giao lưu văn hóa hữu nghị Việt Nam-Hàn Quốc”, đây là sự kiện đầu tiên về kết hợp giao lưu Văn hóa - Âm nhạc - Nghệ thuật giữa hai quốc gia, mang lại ấn tượng rất tốt đẹp đến cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, người dân Hàn Quốc và bạn bè quốc tế.

Người Việt Nam ở nước ngoài không chỉ cung cấp nguồn kiều hối và đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn cho đất nước, mà còn bổ sung nguồn lực tri thức dồi dào và là cầu nối trực tiếp để đưa Việt Nam đến gần hơn với bạn bè thế giới. Có thể khẳng định, đại bộ phận người Việt Nam ở nước ngoài có tinh thần yêu nước, luôn quan tâm theo dõi tình hình quê nhà và mong muốn có đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Theo Ông. Vũ Đức Lượng, Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc là một tổ chức tuy được thành lập chưa lâu, nhưng đã có những hoạt động thiết thực, không chỉ hỗ trợ cho người dân Việt Nam sinh sống trên đất khách, mà còn hỗ trợ cho cộng đồng người Việt Nam ở quê nhà. Trong thời gian qua Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc đã phát động phong trào “Tương thân tương ái” để động viên và giúp đỡ cho cộng đồng tại Hàn Quốc và đồng bào ta ở trong nước, ví dụ như: Tặng đồ dùng học tập và quà trị giá 2000 USD cho Trung tâm bảo trợ trẻ em mồ côi và tàn tật tỉnh Phú Thọ; Chuyển trên 2 tấn quần áo ấm và đồ dùng của chương trình “Hơi Ấm từ Hàn Quốc” về tặng đồng bào và trẻ em ở các tỉnh vùng cao, vùng sâu, vùng xa tại Việt Nam…

Ngoài ra, Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động tăng cường kết nối và hỗ trợ cộng đồng như Lễ hội văn hóa, Ngày hội thể thao, Hội thảo khoa học, Ngày hội lao động, giao lưu văn hóa Việt – Hàn, tư vấn và hỗ trợ lao động, phụ nữ di trú kết hôn, du học sinh, hỗ trợ đồng bào trong nước…

Theo kế hoạch của Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc, trong năm 2018 sẽ diễn ra các hoạt động chính như: Mở 6 lớp học cho trẻ em gia đình Việt Hàn với tên gọi ‘Tiếng Việt yêu thương’; Tổ chức Hội thao Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc lần 1; Tổ chức lễ hội văn hóa VN lần 8 năm 2018; và nhiều hoạt động hỗ trợ khác, cũng như cung cấp sân chơi nhằm nâng cao sức khỏe, kiến thức, giao lưu văn hóa, văn nghệ cho cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.

Đặc biệt, Ông. Vũ Đức Lượng nhấn mạnh: “Hội thao Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc lần 1 – 2018 được tổ chức tại sân vận động thành phố Osan, là ngày Hội thao lần đầu tiên tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Hội thao bao gồm các môn thi đấu: bóng đá nam, điền kinh, kéo co, vật tay nữ. Giải đấu quy tụ 16 đội bóng mạnh nhất đại diện 3 miền Bắc – Trung – Nam đến từ 2 khối lao động và du học sinh tham gia”.
 

[Ảnh = Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc cung cấp] Đội đạt cúp vô địch giải bóng đá trong Hội thao Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc.


“Thông qua Hội thao lần này Cộng đồng người Việt Nam sẽ gắn kết hơn nữa, với tình đoàn kết dân tộc cũng như sẽ hỗ trợ nhau trong cuộc sống nơi đất khách quê người, góp phần tăng cường giao lưu giữa cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc với người dân và chính quyền sở tại. Qua đó, một phần sẽ giúp cơ quan chức năng và các doanh nghiệp Hàn Quốc hiểu thêm về truyền thống đoàn kết, hữu nghị và những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam chúng ta.”

Nhân đây, Ông. Vũ Đức Lượng, thay mặt Ban Chấp hành Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc cũng muốn nhắn gửi thông điệp chứa đựng niềm tin và hy vọng mãnh liệt “Tôi mong mỏi cùng với người Việt Nam xa quê hương, sẽ cùng tổ chức được những chương trình ý nghĩa, thiết thực, gắn kết và xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc ngày càng đoàn kết hơn, phát triển hơn nữa”.

Thiết nghĩ đã là người Việt Nam dù ở đâu trên thế giới cũng đều tự hào mang trong mình dòng máu “con Lạc, cháu Hồng”, luôn dành tình cảm đặc biệt và mong muốn cho quê hương, đất nước phát triển phồn vinh. Cộng đồng người Việt ở nước ngoài nói chung và tại Hàn Quốc nói riêng, dù sống xa quê hương, nhưng đại bộ phận đồng bào luôn mong muốn được trở về và có đóng góp xây dựng, phát triển đất nước. Đó chính là điểm chung mà mỗi người Việt Nam luôn hướng đến, cùng đoàn kết chung tay xây dựng đất nước, để nước Việt Nam ta ngày càng phát triển hơn nữa trong tương lai.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기