Kinh tế Chính trị

Tuyên bố chung Việt Nam – Hàn Quốc… Thành quả sau hơn 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)12:32 10-07-2018
Từ khóa hợp tác: ‘cùng có lợi’ và ‘hướng tới tương lai' Nâng mục tiêu kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2020


Tổng thống Moon Jae-in đã có chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam trong đầu năm 2018. Chuyến thăm lần này ghi nhận nhiều kết quả trong nỗ lực của Hàn Quốc nhằm tìm kiếm đối tác thương mại mới nổi ở khu vực ASEAN thông qua ‘Chính sách hướng Nam mới’.

Trong 10 quốc gia ASEAN, Việt Nam đã trở thành đối tác số 1 của Hàn Quốc với sự hợp tác đa dạng về thương mại, đầu tư, hợp tác cùng phát triển và giao lưu hữu nghị nhân dân hai nước ngày càng sôi động, mật thiết kể từ sau hơn 25 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao.

Thông qua chuyến thăm Việt Nam vừa qua, có thể nói ‘Chính sách hướng Nam mới’ của chính quyền tổng thống Moon Jae-in đã đặt đúng hướng khi mở rộng phạm vi hợp tác kinh tế tới ASEAN, trong đó nhấn mạnh Việt Nam là một quốc gia có vai trò chủ chốt trong chính sách này.
 

[Ảnh = Yonhap news] Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang.


▲ ‘Tuyên bố chung Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới tương lai’... Đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ quan hệ hai nước sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in đã hội đàm với Chủ tịch nước Việt Nam - Trần Đại Quang, lãnh đạo cấp cao hai nước đã đi sâu trao đổi ý kiến về phương hướng thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược, tại hội nghị thượng đỉnh hai bên đã đưa ra tuyên bố chung Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới tương lai.

Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh ‘Chính sách hướng Nam mới’ của chính phủ Hàn Quốc với tầm nhìn hợp tác trọng tâm là ‘cùng nhau thịnh vượng, ‘lấy người dân làm trung tâm’ và ‘vì một nền hòa bình’; trong đó khẳng định Hàn Quốc sẽ nỗ lực để phát triển hơn nữa quan hệ với Việt Nam – một mắt xích quan trọng trong khu vực ASEAN. Chủ tịch nước Trần Đại Quang hết sức hoan nghênh ‘Chính sách hướng Nam mới’ và khẳng định Việt Nam sẽ là đối tác chủ chốt của chính sách, sẵn sàng đóng vai trò tích cực thúc đẩy quan hệ ASEAN – Hàn Quốc.

Theo đó, Tổng thống Moon nhận định có thể thúc đẩy ‘Chính sách hướng Nam mới’ thông qua ‘đầu cầu ổn định’ này. Lãnh đạo cấp cao hai nước bày tỏ sự vui mừng và hài lòng vì những kết quả đạt được, hai bên nhất trí nâng tầm quan hệ ‘đối tác hợp tác chiến lược’ lên một tầm cao mới, với việc bổ sung hai từ khóa hợp tác là ‘cùng có lợi’ và ‘hướng tới tương lai’.

Sau hội đàm, hai bên nhất trí triển khai bản ‘Tuyên bố chung Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới tương lai’ thể hiện chi tiết chiến lược hợp tác và định hướng tương lai trong phát triển mối quan hệ đối tác giữa hai quốc gia. Tuyên bố chung bao gồm tổng cộng 23 mục, trong đó cụ thể hóa tầm nhìn mới hướng tới một cộng đồng nơi các quốc gia cùng phát triển. Như tổng thống Moon Jae-in đã từng nhấn mạnh trong hội nghị cấp cao ASEAN vào tháng 11 năm ngoái, Hàn Quốc – ASEAN cùng hợp tác xây dựng ‘cộng đồng yêu chuộng hòa bình (Peace), lấy người dân (People) làm trung tâm để tất cả cùng phát triển thịnh vượng (Prosperity)’.

▲ Từ khóa hợp tác ‘cùng có lợi’ và ‘hướng tới tương lai’... Kim ngạch thương mại đạt 100 tỷ USD vào năm 2020.

Hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc – Việt Nam nhất trí thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế bền vững với mục tiêu đạt 100 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương vào năm 2020, hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tăng cường hỗ trợ và bảo hộ các gia đình đa văn hóa, phối hợp hợp tác với các tỉnh miền Trung - Việt Nam xây dựng bệnh viện, trường học, rà phá bom mìn còn xót lại từ thời chiến tranh…

Lãnh đạo hai nước đã chứng kiến lễ ký kết 06 Bản ghi nhớ hợp tác chung (MOU) về ‘Chương trình hành động trong lĩnh vực hợp tác thương mại nhằm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 100 tỷ USD’, ‘Hợp tác công nghiệp hỗ trợ’, ‘Hợp tác cơ sở hạ tầng và giao thông’, ‘Hợp tác xây dựng và phát triển đô thị’, ‘Hợp tác ứng phó Cách mạng công nghiệp 4.0’, và ‘Hợp tác về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam – Hàn Quốc’.

Mục tiêu đặt ra của chính phủ Hàn Quốc đến năm 2020 là đạt kim ngạch thương mại 200 tỷ USD với các nước ASEAN, trong đó riêng kim ngạch song phương với Việt Nam chiếm một nữa chỉ số mục tiêu. Đặc biệt, lãnh đạo hai quốc gia sẽ cùng nỗ lực để thúc đẩy đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) trong năm 2018, nhằm tăng cường mở rộng mạng lưới thương mại tự do trong khu vực.

Lãnh đạo hai nước nhất trí thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, điện tử, năng lượng, công nghệ cao, phát triển nông nghiệp hiện đại, cơ sở hạ tầng, đô thị thông minh, khu công nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo. Đặc biệt, tăng cường hợp tác nghiên cứu các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, thông tin truyền thông, công nghệ khí hậu, công nghệ sinh học và công nghệ nano…

Lễ khởi công ‘Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc’ (VKIST) vào ngày 22 vừa qua cũng được đánh giá là dự án hợp tác điển hình bao hàm cả hai từ khóa hợp tác ‘cùng có lợi’ và ‘cùng tăng trưởng hướng tới tương lai’

Đặc biệt, chính phủ Việt Nam hoan nghênh các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng, năng lượng quy mô lớn cũng như sự quan tâm của Hàn Quốc đối với tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và tái cơ cấu ngân hàng thương mại.

Mục tiêu mong đợi của chính phủ Việt Nam đến năm 2020 là xây dựng một ‘Quốc gia công nghiệp hóa, hiện đại hóa’, vì vậy các cấp chính quyền Trung ương, địa phương cũng như các doanh nghiệp ngày càng đóng vai trò to lớn.

▲ Trao đổi hợp tác kết nối trái tim với trái tim… ‘Quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước’ được nâng cao.

Hai bên nhất trí duy trì thường niên các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao, tăng cường hiệu quả và tần suất các cơ chế trao đổi, đối thoại. Chuyến thăm lần này đã gia tăng sự tin tưởng và gắn kết hơn tình hữu nghị giữa hai quốc gia, qua đó Tổng thống Moon Jae-in đã trân trọng mời Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân tiến hành thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo nhất trí tiến hành gặp gỡ, tiếp xúc thường niên giữa Lãnh đạo Bộ Ngoại giao hai nước; thông qua ‘Tuyên bố tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng’ triển khai có hiệu quả các cơ chế đối thoại, hợp tác về ngoại giao, an ninh, quốc phòng, làm sâu sắc quan hệ đối tác chiến lược, đóng góp vào hòa bình, an ninh của khu vực và thế giới.

Lãnh đạo hai nước nhất trí, không chỉ dừng lại ở chuyến thăm cấp cao giữa các cơ quan Chính phủ, chính quyền địa phương, mà cần chú trọng giao lưu, củng cố tình hữu nghị giữa thế hệ trẻ hai nước. Nỗ lực tăng cường chính sách hỗ trợ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em của hơn 60 ngàn gia đình văn hóa Việt – Hàn.

Tổng thống Moon Jae-in cho rằng ‘Nối kết trái tim đến trái tim’ của cộng đồng nhân dân hai nước là chí hướng kết nối ngoại giao ‘chân thành’ nhất. Trong ngày đầu tiên của chuyến thăm, Tổng thống Moon Jae-in đã gặp ‘Người hùng của hàng triệu con tim yêu bóng đá Việt Nam’ - ông Park Hang-seo – huấn luận viên trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam; sau đó Ông cũng đã tới đặt vòng hoa và vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, tổng thống Moon Jae-in cũng đã bày tỏ sự hối tiếc về sự kiện không hay trong phần lịch sử giữa hai nước và gửi lời xin lỗi với tất cả lòng chân thành của mình. Trong lịch trình cuối cùng của chuyến thăm Việt Nam lần này, Tổng thống Moon và phu nhân đã dùng bữa sáng tại một quán phở bình dân chỉ với mức giá 3800 won, và gặp gỡ người dân Việt Nam cũng như người dân Hàn Quốc đang sống tại Việt Nam.

Trong cuộc họp vào ngày 22 vừa qua tại Việt Nam, tổng thống Moon Jae-in đã phát biểu “Nền tảng cho việc tăng cường quan hệ song phương hai nước khởi nguồn từ sự nối kết đến trái tim con người Việt Nam”

▲ ‘Ngoại giao hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên’… Việt Nam hoan nghênh và ủng hộ

Lãnh đạo hai nước chia sẻ quan điểm cho rằng tiến triển trong quan hệ liên Triều, việc giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân Triều Tiên và thiết lập hòa bình vĩnh cữu trên Bán đảo Triều Tiên là thiết yếu đối với hòa bình, thịnh vượng không chỉ Bán đảo Triều Tiên mà còn của cộng đồng quốc tế.

Trong hội nghị thượng đỉnh lần này, Tổng thống Moon Jae-in khẳng định đang nỗ lực nhằm mở ra thời đại mới của nền hòa bình và sự thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên; Chính phủ Hàn Quốc đã và đang phối hợp cùng với cộng đồng quốc tế, trong đó có Việt Nam, cùng huy động mọi nguồn lực để xây dựng thể chế hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ lập trường hoan nghênh và ủng hộ tích cực cho những nỗ lực của chính phủ Hàn Quốc nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên và thúc đẩy đàm phán đối thoại liên Triều. Và đến ngày 27 tháng 4 vừa qua, tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều, Lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên đã ký Tuyên bố chung khẳng định nhất trí chấm dứt tình trạng chiến tranh ngay trong năm 2018 là bước tiến mới vô cùng ý nghĩa.

Lãnh đạo cấp cao hai nước cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, an toàn và tự do hàng hải, cùng nhận thức vấn đề Biển Đông cần phải giải quyết một cách hòa bình phù hợp với những nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Tiếp tục hợp tác, phối hợp chặt chẽ nhằm ứng phó với các thách thức mang tính toàn cầu như vấn đề an ninh phi truyền thống, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기