DU LỊCH

[Văn hóa] Phong cách sống Hygge (휘게) tại Hàn Quốc

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)12:33 10-07-2018


“Hygge” là một khái niệm phổ biến ở các nước Scandinavia như Đan Mạch, Na Uy, Thụy điển để mô tả sự ấm cúng và thoải mái cũng như cảm giác mãn nguyện hay hạnh phúc. Nhưng khái niệm này cũng không phải là đáp án chung, vì với mỗi người, “hygge” lại có một ý nghĩa riêng. Hygge bắt nguồn từ “Hugga”, một thuật ngữ của người Na Uy từ thế kỉ 16, có nghĩa là “làm cho thoải mái”.

Theo Wikipedia Đan Mạch vốn có một mùa đông rất dài và lạnh, nên người dân nơi đây tìm đến sự bình yên, ấm áp chính từ những ánh nến, hơi ấm từ lò sưởi. Sự ấm áp ở đây không đơn thuần chỉ là hơi ấm vật lý mà còn từ các yếu tố không gian, sự bài trí sẽ hòa quyện với ánh nến, đem lại cho con người sự thanh thản và hạnh phúc. Điều quan trọng nhất là để có sự “ấm áp kiểu Hygge thực thụ” thì bạn không nên hưởng thụ không gian này một mình mà cần phải chia sẻ những điều tốt đẹp này với gia đình, bạn bè hay những người thân xung quanh. Chắc hẳn là nhờ phong cách sống này mà Đan Mạch luôn được xếp trong top đầu danh sách các nước hạnh phúc nhất thế giới.
 

[Ảnh = Minh Tân] Mỗi ngày trôi qua là một ngày mới, hãy luôn nghĩ về những điều tốt đẹp của cuộc sống. 


Còn ở Hàn Quốc, phong cách sống Hygge cũng đã du nhập vào do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là áp lực công việc và cuộc sống nơi đây. Nếu quan tâm tới tình hình kinh tế, xã hội Hàn Quốc thời gian qua, chúng ta sẽ bắt gặp nhiều từ khóa bi quan như “Thất nghiệp ở thanh niên”, “kinh tế tăng trưởng thấp”, “không ổn định về chính trị”; “nhu cầu tiêu dùng giảm”... Chính vì những yếu tố tiêu cực này mà một số người Hàn Quốc rất bi quan về chính đất nước của mình, có ý kiến cho rằng, họ gọi đất nước mình là "Hell Joseon - 헬조선" (Địa ngục Joseon).

Joseon (조선) tiếng Hàn là Triều Tiên, chính là tên cũ của Hàn Quốc. Joseon đồng thời cũng là một triều đại kéo dài từ thế kỉ XIV đến thế kỉ XIX trong lịch sử Hàn Quốc. Đây là triều đại chịu ảnh hưởng rõ rệt của tư tưởng Nho giáo với các luật lệ khắt khe và chế độ phân tầng giai cấp rõ rệt. Tầng lớp phong kiến, quan lại sẽ được tôn kính còn người dân thường chỉ được coi là “dân đen con đỏ”. Joseon là tên gọi cũ, nhưng vì người Hàn Quốc vẫn có cảm giác như mình vẫn đang sống trong xã hội bất công xưa, không thể vượt qua được rào cản tầng lớp xã hội, không có hy vọng về tương lai.

Do nhiều nguyên nhân, vì hoàn cảnh xã hội, kinh tế, giáo dục, tâm lý, cũng như do ảnh hưởng của tư tưởng phong kiến trong nếp nghĩ mà người Hàn Quốc thường cảm thấy mình không hạnh phúc. Điều này đối lập hẳn với Đan Mạch hay các nước Bắc Âu. Tại các nước này, vật giá rất cao, mùa đông lại kéo dài nhưng người dân lại luôn tìm thấy ý nghĩa cuộc sống trong những điều tưởng như nhỏ bé.

Thông qua nhiều phóng sự, nhiều mối liên hệ và so sánh, người Hàn Quốc cũng dần dần nhận ra giá trị của cuộc sống. Kinh tế cũng quan trọng, nhưng nguồn năng lượng giúp ta tìm lại ý nghĩa của chính cuộc đời mình chính là những khoảng thời gian dành cho gia đình, là cuộc sống được tận hưởng bữa tối ấm cúng bên những người thân yêu. Như vậy là sau quãng thời gian xây dựng đất nước, tập trung cho các yếu tố về cơ sở, vật chất; người Hàn Quốc đã có ý thức hướng trọng tâm tới các yếu tố tinh thần, đề cao mối liên kết giữa các cá nhân trong gia đình và xã hội.

Trước đây, xu thế “tâm lý trị liệu” mang tên “Healing” đã nở rộ tại Hàn Quốc qua việc người dân tìm đến những phong cách ẩm thực, văn hóa, âm nhạc để xoa dịu, chữa lành những vết thương chôn sâu trong tâm thức. Xu thế “Healing” tập trung “trị liệu” cho từng cá nhân, trong khi xu thế mới “Hygge” du nhập từ Đan Mạch lại giúp con người cân bằng cảm xúc, tâm hồn thông qua mối liên kết, giao thoa với thiên nhiên và xã hội. Hygge gắn bó với những niềm vui đơn giản của cuộc sống, đôi khi chỉ là tách cà phê bốc khói, chăn nệm ấp áp, ánh sáng dịu dàng và những buổi tối quây quần bên bàn ăn cùng gia đình.

Trên mạng xã hội, nếu gõ hashtag tiếng Hàn “휘게” (Hygge), các bạn sẽ thấy các hình ảnh tiêu biểu như “nến”, “lò sưởi”, “gỗ”, “gốm”, “chăn”; “sách”. Đây chính là cách mà người Hàn Quốc, mà đặc biệt là giới trẻ, đang hưởng thụ cuộc sống theo phong cách Hygge. “Nến” đứng đầu trong danh sách quan tâm, và điều này cũng rất dễ hiểu bởi Đan Mạch là nước được mệnh danh là quốc gia thắp nến nhiều nhất. Chính ánh nến ấm áp này đã đem lại sự ấm áp và bình an, giúp người dân Đan Mạch vượt qua mùa đông dài khắc nghiệt.

Vì thế mà dạo này có rất nhiều quán cà phê đặt thêm một cây nến và một lọ hoa be bé, xinh xinh trên các bàn. Đúng là khi đang buồn hay có chuyện gì bực bội, chỉ nhìn ánh nến một lúc là cảm thấy tâm trạng khá hơn hẳn. Các nhà sản xuất, bán hàng ở Hàn Quốc đã nhanh nhạy nắm bắt xu thế này để giới thiệu các dòng nến tự nhiên, tinh dầu hay đồ gỗ nội thất phong cách Hygge.
 

[Ảnh = Minh Tân] Một quán cà phê 'Healing' ở Hàn Quốc. 


Thử hiểu trên các blog của Hàn Quốc còn thấy có rất nhiều chia sẻ, hướng dẫn sống theo phong cách Hygge cho hợp lý. Bạn có thể tận hưởng sự ấm áp qua tiếng củi cháy lách tách, qua tiếng chim kêu, suối chảy khi hòa mình vào thiên nhiên; một lọ hoa đặt trong phòng khách hay một chiếc ghế gỗ được đặt cạnh rèm cửa đón ánh nắng…tất cả những chi tiết giản dị này cũng đủ làm đầy cuộc sống của bạn. Trên các trang mạng xã hội, các bạn trẻ Hàn Quốc còn chia sẻ cho nhau về 10 nguyên tắc sống theo phong cách Hygge.

▲ Đầu tiên: Hãy lam bầu không gian tối lại một chút bằng ánh đèn vàng ấm áp;
▲ Thứ hai: Ngưng sử dụng điện thoại, cắt đức liên lạc với thế giới ảo, mạng xã hội, thay vào đó, hãy cảm nhận những phút giây vốn có ở thực tại;
▲ Thứ ba: Hãy thưởng thức một cây kẹo ngọt, một cốc cà phê hay chocolate nóng. Thử một chút ngọt ngào bên ánh nến sẽ làm tinh thần được thư giãn hơn;
▲ Thứ tư: Đặc biệt, đừng làm bất cứ điều gì một mình, thay vì ‘tôi’ mà là ‘chúng ta – 우리’, hãy chia sẻ, bàn luận một cuốn sách, một tập phim hay đơn giản là những cảm nhận cuộc sống xung quanh, để thấy được chúng ta được quan tâm và đang có một ai đó bên cạnh;
▲ Thứ năm: Mỗi một ngày trôi qua, bạn nên biết ơn những điều đến với bạn. Thay vì nghĩ về những phiền muộn, hãy nghĩ về những điều tốt đẹp mà cuộc sống đã mang lại cho bạn;
▲ Thứ sáu: Hãy học cách hài hòa với cuộc sống, chấp nhận bản thân. Hãy hưởng thụ cuộc sống của bạn, dù là những điều nhỏ bé nhất.
▲ Thứ bảy: Sống chậm lại với sự thảnh thơi, tự tạo cho mình những khoảng thời gian nghỉ ngơi sẽ giúp bản xua tan mỏi mệt và tái tạo năng lượng;
▲ Thứ tám: Không cần phải “phí phạm” cảm xúc vào những cuộc tranh luận nảy lửa. Bạn hãy xếp lại những câu chuyện chính trị, những quan điểm xã hội to tát; thay vào đó hãy dành thời gian để chia sẻ những câu chuyện giản dị nhưng ấm áp với những người xung quanh.
▲ Thứ chín: Giữ gìn sự hòa thuận trong gia đình cũng như trong tình bạn, tình yêu, các mối quan hệ xã hội. Hãy nhắc lại những kỉ niệm đẹp trong quá khứ để củng cố và làm bền chặt hơn các mối quan hệ xung quanh bạn;
▲ Và cuối cùng: Tổ ấm - đó là nơi bạn tìm về, là nơi bạn hưởng thụ sự an lành đích thực.

Phương pháp sống Hygge không hề phức tạp, nó bắt nguồn tự nhận thức của các bạn về thời gian, cuộc sống và các mối quan hệ xung quanh. Vì vậy bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể trải nghiệm sự yên bình mà phong cách Hygge mang lại.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기