THẾ GIỚI

Áp lực từ nhiều phía, các đồng tiền Châu Á liên tục giảm giá

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)12:59 10-07-2018


Dù đã được phục hồi nhẹ trong thời gian gần đây, tuy nhiên dưới tác động của nhiều phía, đặc biệt là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc đã gây ra sự trượt dốc ‘theo quán tính’ của nhiều loại tiền tệ châu Á bao gồm đồng Won của Hàn Quốc, Baht Thái Lan, Ringgit của Malaysia và cả Đồng tiền Việt Nam.
 

[Ảnh = iclickart]


Ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã gây ra nhiều biến động cho nền kinh tế thế giới. Không những vậy, ngay chính quốc gia Trung Quốc cũng chịu nhiều hậu quả, đồng tiền nhân dân tệ của Trung Quốc đã giảm 3% so với đồng USD trong tháng 6 và tiếp tục chạm đáy trong ngày đầu tiên của tháng 7.

Tuy nhiên, trong bối cảnh 2 nước đang liên tiếp trả đũa nhau bằng các biện pháp thuế quan. Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã từng chỉ trích Trung Quốc cố ý giữ tỉ giá đồng nhân dân tệ luôn ở mức thấp để làm tăng sức cạnh tranh cho ngành xuất khẩu. Vì vậy, việc tỉ giá tiền tệ của Trung Quốc xuống thấp thời gian gần đây trong bối cảnh thương mại Mỹ-Trung ngày càng căng thẳng, đã gây ra những ngờ vực rằng Bắc Kinh có thể sử dụng nó như một chiến lược để chống lại các mối đe dọa thuế quan của Mỹ.

Bất kỳ cuộc chiến nào diễn ra thì cả hai bên đều không có lợi, không những thế với nỗi lo sợ rằng chiến tranh thương mại có thể chuyển biến thành 1 cuộc chiến tiền tệ, đã liên tục gây ra những bất lợi cho cả nền kinh tế.

Hầu hết các các loại tiền tệ châu Á bao gồm đồng Won của Hàn Quốc, đồng Baht Thái Lan, đồng Ringgit Malaysia và đồng Đô la Singapore đều trượt giá. Giảm giá mạnh nhất là đồng Rupiah của Indonesia, tiếp ngay sau là đồng Rupee của Ấn Độ.

Trong môi trường thanh khoản bị thu hẹp, điều này có thể có nghĩa là các loại tài sản rủi ro như ở các thị trường mới nổi sẽ bị cắt giảm ít hơn nhiều so với trước đây. Niềm tin của các nhà đầu tư vào thị trường châu Á cũng đã giảm mạnh, kéo theo các chỉ số thị trường chứng khoán liên tục lao dốc.

Các chỉ số chứng khoán chủ chốt tại Singapore, Malaysia và Indonesia đã mất từ 6,2% đến 7,4% trong tháng 6 trong khi các chỉ số châu Á khác là Hồng Kông, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đang ngập chìm trong chỉ số âm, chứng khoán Trung Quốc đang tổn hại cao nhất với mức sụt giảm 11%. Không nằm ngoài cuộc, chứng khoán Việt Nam cũng liên tục chìm trong sắc đỏ, trở thành quốc gia có chỉ số chứng khoán lao dốc mạnh nhất thế giới trong quý 2 vừa qua.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기