Kinh tế Chính trị

​Hàn Quốc lo ngại việc tăng lương tối thiếu có thể gây ra gánh nặng cho nền kinh tế

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)14:18 16-07-2018
 

[Ảnh = Cung cấp bởi Bộ Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc]


Hôm nay 16 tháng 7, sau cuộc họp với ông Lee Joo-yeol - Thống đốc Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK). Phó thủ tướng Kim Dong-yeon – Kiêm Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc phát biểu:

“Việc tăng lương tối thiểu là điều cần thiết nếu xét tới những người lao động thuộc tầng lớp yếu thế trong xã hội”, tuy nhiên “điều này có thể làm cho nền kinh tế chịu gánh nặng trong giai đoạn cuối năm nay.”

Ông Kim Dong-yeon nhận định: Lo ngại này liên quan tới khả năng chống đỡ của các doanh nghiệp, và tác động trực tiếp đến việc tuyển dụng ở một số nhóm tuổi và ngành nghề trong một thời gian dài. Bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến cho rằng mức lương tối thiểu tăng sẽ gây ảnh hưởng ở cả khía cạnh thúc đẩy tâm lý kinh tế, tạo động lực tăng trưởng đổi mới trong tương lai.

Phó thủ tướng cũng không đồng tình với với phương án nâng quy mô Quỹ ổn định việc làm trong năm sau (hiện đang ở mức 3.000 tỷ won, tương đương 2,6 tỷ USD trong năm nay) nhằm giảm bớt gánh nặng cho chủ các đơn vị kính doanh nhỏ lẻ.

Ông cho rằng Quỹ ổn định việc làm có thể tạo ra hiệu quả một phần, nhưng việc Chính phủ can thiệp vào giá cả thị trường thông qua việc rót thêm ngân sách là không thích hợp.

Vào sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng và Thống đốc BOK đã có cuộc họp, trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế nổi cộm như nâng lương tối thiểu, mâu thuẫn thương mại Mỹ-Trung.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기