Kinh tế Chính trị

Doanh nghiệp nhỏ tại Hàn Quốc có thể sẽ phải giảm số lượng nhân viên vào năm sau

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:08 25-07-2018
Tác động của việc tăng lương tối thiểu.. 75% doanh nghiệp cá thể và kinh doanh nhỏ cho rằng sẽ gặp khó khăn trong thời gian sắp tới
Mức lương tối thiểu dự kiến sẽ tăng lên 10.9% (tương ứng là 8.350 won), có thể khiến các doanh nghiệp cá thể và hộ kinh doanh nhỏ không đủ khả năng chi trả cho nhân viên của mình vào năm sau. Theo kết quả khảo sát, trong 10 chủ sở hữu doanh nghiệp thì có đến một nửa trả lời sẽ phải giảm số lượng nhân viên trong cuộc khủng hoảng tiền lương có thể diễn ra trong thời gian tới.

Đây là kết quả khảo sát bằng bảng hỏi do Hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc công bố vào ngày 22 tháng 7 vừa qua. Đối tượng khảo sát là chủ các doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh cá thể. Cuộc khảo sát được tiến hành trong 2 ngày (16-17/7/2018) với số người tham gia trả lời bảng hỏi là 300 người.
 

[Tài liệu =Hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc]

 

Kết quả khảo sát cho thấy 74,7% số người được hỏi cho rằng doanh nghiệp của họ “rất khó chịu đựng” được mức lương lương tối thiểu trong năm tới. Trong đó ngành ‘Kinh doanh ăn uống và quán rượu’ là ngành được dự báo sẽ gặp khó khăn nhất (81,3%).

Theo vị trí, các doanh nghiệp ở khu vực phi đô thị cảm thấy khó khăn nhiều hơn (81,5%) so với các doanh nghiệp ở khu vực đô thị (65,9%). Có thể thấy được, các doanh nghiệp càng có quy mô nhỏ, càng xa thành thị thì tỷ lệ phần trăm trả lời gặp khó khăn và khó chấp nhận mức lương tối thiểu cho nhân viên càng tăng.

Tỷ lệ doanh doanh nghiệp có doanh thu hàng năm dưới 100 triệu won cũng cảm thấy khó khăn trong việc giải quyết vấn đề tiền lương (81,8%).

Về biện pháp đối phó để vượt qua khủng hoảng, kết quả điều tra chỉ ra biện pháp dự kiến được áp dụng nhất nhiều là giảm số lượng nhân viên (53,1%) bất kể quy mô và ngành nghề, tiếp theo là nỗ lực phát triển thân thiện với thị trường (29,2%), tăng giá dịch vụ (13,3%), hay rút ​​ngắn thời gian làm việc (11,5%) và xem xét ngừng hoạt động kinh doanh (11,5%).

Bên cạnh đó, khi được yêu cầu dự đoán tình hình kinh tế Hàn Quốc 6 tháng cuối năm sau, 64% người tham gia trả lời bảng khảo sát dự đoán nền kinh tế sẽ trở nên tồi tệ hơn, 33% dự đoán kinh tế cũng sẽ phát triển tương đương với hiện nay, 24% cho rằng phát triển kinh tế suy giảm mạnh.

Ông Kim Kyung-man (김경만), Trưởng phòng Chính sách Kinh tế Hội doanh nghiệp vừa và nhỏ cho biết: “Chúng ta có thể nhìn thấy sự bất an và cảm giác khủng hoảng đang cận kề đối với các doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh cá thể”. Ông cho rằng “Chính phủ cần có nhiều biện pháp để khắc phục vấn đề này trong thời gian tới”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기