THẾ GIỚI

​Thử nghiệm làm việc ‘4 ngày trong 1 tuần’ tại New Zealand, cả CEO và nhân viên đều hài lòng

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:16 24-07-2018
Công ty Perpetual Guardian cho rằng làm việc 4 ngày 1 tuần có thể tăng năng suất lao động và giảm stress
Với sự quan tâm ngày càng tăng trong việc quá tải công việc của người lao động trên toàn thế giới. Một công ty uy tín tại New Zealand đã kết thúc thành công cuộc thử nghiệm kéo dài trong vòng một tuần. Năng suất lao động đã tăng lên, căng thẳng cũng đã giảm và cả nhà quản lý lẫn nhân viên đều cảm thấy đây là một trải nghiệm tuyệt vời.
 

[Ảnh = Internet]


Theo đài CNN, Công ty Perpetual Guardian, tại New Zealand với khoảng 240 nhân viên, đã công bố kết quả trong việc thử nghiệm làm việc bốn ngày một tuần. Theo đó giờ làm việc giảm từ 40 giờ xuống còn 32 giờ một tuần và tiền lương hàng tháng vẫn không đổi.

Việc cắt giảm một ngày làm việc trong một tuần đã tạo ra kết quả đáng ngạc nhiên. Hiệu quả làm việc trong 4 ngày cũng tương đương với làm trong 5 ngày, bên cạnh đó các nhân viên cho rằng họ cảm thấy hài lòng và áp lực căng thẳng trong công việc đã được cải thiện rõ rệch.

Andrew Barnes CEO của Perpetual Guardian phát biểu với đài CNN "Chúng tôi muốn tạo ra một môi trường làm việc tốt hơn cho doanh nghiệp của mình, vì vậy chúng tôi đã thử một tuần làm việc bốn ngày" và ông cũng phấn khích trả lời “Kết quả thử nghiệm đã vượt quá mong đợi của chúng tôi".

Nhân viên của Perpetual Guardian trả lời rằng 78% trong số họ có thể cân bằng công việc và cuộc sống trong bốn ngày làm việc. Con số này đã tăng hơn so với 54% trong năm ngoái. Mức độ căng thẳng của nhân viên đã giảm 7% và chỉ số năng suất được đo lường bởi sự lãnh đạo, sự cam kết và động lực tăng trung bình 20%.

Việc rút ngắn thời gian làm việc cũng được thử nghiệm ở nhiều nơi khác trên thế giới. Như tại Úc cũng đã tiến hành giảm giờ làm việc xuống còn 25 giờ một tuần. Công ty Collins SBA đã thử nghiệm cho 30 nhân viên, làm việc từ 9 giờ sáng đến 2 giờ chiều (Theo Local Media News, giám đốc Jonathan Elliott đã đề xuất thực hiện chính sách này sau khi nhận ra rằng hiệu suất làm việc của ông không bị tổn hại, mặc dù giờ làm việc của ông bị rút ngắn để chăm sóc cho người vợ bị ung thư của mình). CEO Claudia Parsons của Collins SBA cho biết doanh nghiệp đã thu được kết quả tích cực sau khi rút ngắn thời gian làm việc. Ông phát biểu tại CNET “Bầu không khí trong công ty đã thay đổi”, “Động lực thúc đẩy nhân viên đã trở nên rõ ràng và bệnh tật cũng đã được giảm đi đáng kể”.

Mới đây, từ tháng 7-2018 chính phủ Hàn Quốc cũng đã ban hành chính sách mới về việc người lao động Hàn Quốc sẽ làm việc tối đa 52 giờ một tuần nhằm đảm bảo cân bằng cuộc sống và công việc. Chính phủ Hàn Quốc tin rằng đây là biện pháp cần thiết nhằm tạo ra nhiều việc làm hơn và cải thiện năng suất lao động, bên cạnh đó cũng kỳ vọng gia tăng tỷ lệ sinh đẻ và ngăn chặn tình trạng già hóa dân số đang ở mức báo động hiện nay tại quốc gia này.

Những thử nghiệm và chính sách tương tự ra đời bắt nguồn từ mối quan tâm ngày càng tăng trên toàn thế giới về việc quá tải công việc, và stress gia tăng đã làm cho năng suất lao động giảm. Kết quả nghiên cứu dù mang lại hiệu quả trong việc cắt giảm giờ làm, nhưng không phải ngành nghề nào cũng phù hợp. Tuy nhiên, điều này cũng khiến cho chúng ta cần cân nhắc hơn giữa việc cân bằng cuộc sống và việc kiếm tiền, nhằm mang lại chất lượng công việc và đời sống ngày một tốt hơn.


[Video: Youtube Channel Perpetual Guardian]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기