THẾ GIỚI

Đừng quên ngắm nguyệt thực toàn phần và mưa sao băng vào cuối tuần này tại Việt Nam

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)08:49 27-07-2018
Mưa sao băng Delta Aquarids sẽ đạt số lượng nhiều nhất vào rạng sáng 28 tháng 7
Trong rạng sáng ngày 28 tháng 7 tới, Trái đất sẽ chen vào giữa Mặt trời và Mặt trăng, khiến cho vệ tinh 4,5 tỷ năm tuổi của chúng ta chìm trong bóng tối. Tuy nhiên, khoảng tối ấy chỉ tồn tại một lúc, sau đó cung trăng sẽ chuyển sang màu đỏ rực, hiện tượng này thường được gọi là “trăng máu”. Theo Business Insider, đây là 1 kỳ nguyệt thực dài nhất thế kỷ 21 khi Mặt trăng khuất sau bóng của Trái đất suốt 1 tiếng 43 phút.

Tuyệt vời hơn, khi trùng với thời điểm diễn ra nguyệt thực, chúng ta còn có cơ hội được ngắm nhìn mưa sao băng Delta – Aquarids có nguồn gốc từ ngôi sao chổi nổi tiếng 1P/Harley. Trên đường đi, sao chổi Harley để lại mảnh vụn, tạo thành những dải thiên thạch dài. Hàng năm, khi trái đất cắt ngang qua đường đi của sao chổi này, các thiên thạch lao vào khí quyển trái đất và cháy sáng tạo ra hiện tượng mưa sao băng.

Những quốc gia khác nhau trên thế giới sẽ có những góc nhìn khác nhau về hiện tượng Nguyệt thực này, cũng như thời gian dự đoán hiện tượng xảy ra cũng khác nhau. Vì vậy, chúng ta thử kiểm tra các thông số dự báo thời gian và diễn biến sự kiện Nguyệt thực dài nhất thế kỷ 21 này qua trang www.timeanddate.com nhé.
 

[Ảnh = timeanddate.com] Thông số dự báo diễn biến diễn ra nguyệt thực toàn phần tại Việt Nam

[Ảnh = timeanddate.com] Thông số dự báo hiện tượng Nguyệt thực một phần ở Hàn Quốc

Dựa vào bản đồ trong ảnh trên, Việt Nam của chúng ta sẽ nằm trong số những đất nước may mắn được chiêm ngưỡng hiện tượng này. Chỉ bằng mắt thường có thể quan sát đầy đủ hiện tượng, song sẽ thú vị hơn nếu có kính thiên văn hay ống nhòm...

Tuy nhiên, tiếc thay với những ai đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc sẽ không thể thấy được hiện tượng toàn phần trong lần này, mà chỉ là nguyệt thực một phần thôi. Khu vực đắc địa để theo dõi sự kiện này là ở các nước thuộc khu vực Đông Phi, châu Á và Trung Đông.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기