THẾ GIỚI

​Người dân Trung Quốc đã có thể sử dụng Facebook sau thời gian dài chờ đợi

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)08:49 27-07-2018
Sau 14 năm kể từ ngày thành lập, Facebook đã có thể tiếp cận thị trường 1,4 tỷ dân của Trung Quốc
Mark Zuckerberg lập trang Facebook vào ngày 4 tháng 2 năm 2004 khi còn là sinh viên tại Đại học Harvard danh tiếng. Đến đầu năm 2018, đã có 2,2 tỷ người dùng sử dụng mạng xã hội Facebook trên toàn thế giới, ngoại trừ Trung Quốc và một số quốc gia khác như Syria, Iran…

Một số rào cản pháp lý được đặt ra đã khiến mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook không thể đặt chân vào những thị trường lớn này. Thay vào đó, họ sử dụng các mạng xã hội ‘nội địa’, như tại Trung Quốc người dân sử dụng Weibo, Renren, QQ, Youku… Hay tại Iran, họ bị “block” cả Facebook và Google, thay vào đó người dân chỉ có thể sử dụng Facenama, Twitter, Aparat…

Tuy nhiên mới đây, Facebook đã hoàn tất thủ tục để chính phủ Trung Quốc cấp phép cho hoạt động tại quốc gia có dân số 1,4 tỷ dân này, đây là thị trường mà bất kì một công ty công nghệ nào cũng hướng đến. Chi nhánh của Facebook sẽ được đặt tại Trung Quốc để cung cấp dịch vụ mạng xã hội cho người dân, dưới sự quản lý thông tin của chính phủ Trung Quốc.
 

[Ảnh = Kinh tế AJU]


Chi nhánh được thành lập sẽ có tên là Facebook Technology, có chi phí xây dựng lên tới 30 triệu USD và được đặt tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Đây cũng là nơi đặt trụ sở của nhiều doanh nghiệp lớn như Alibaba, Toshiba, Wahaha, hay Trà Long Tỉnh Trung Quốc…

Theo trang Reuters, Chi nhánh này sẽ thuộc sở hữu của Facebook Hong Kong Limited, trụ sở của Facebook đặt tại Hong Kong, nơi không phải chịu lệnh cấm như ở đại lục. Tuy nhiên, do mới chỉ được cấp phép mở chi nhánh, nên mạng xã hội Facebook vẫn sẽ tạm thời chưa sử dụng được tại Trung Quốc trong một khoảng thời gian tới.

Bước đầu, chi nhánh của Facebook sẽ hướng tới việc nuôi dưỡng các startup, đầu tư và tư vấn về công nghệ cho chính quyền địa phương. Đại diện Facebook cho biết "Chúng tôi cảm thấy vui mừng khi có thể đặt chi nhánh và hỗ trợ các nhà phát triển Trung Quốc, cũng như các startup mới."

Vậy là sau 14 năm kể từ khi thành lập, Facebook đã có những bước thành công đầu tiên trong việc vượt qua rào cản pháp lý để đặt chân đến quốc gia tỷ dân Trung Quốc, hướng tới sự tiếp tục gia tăng về số người sử dụng mạng xã hội lớn nhất thế giới này trong tương lai.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기