VIỆT NAM

​VinFast - thương hiệu xe hơi của Việt Nam liệu có thể thu hút khách hay không?

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)08:59 14-09-2018

[Ảnh = Vinfast]


VinFast là một thương hiệu ô tô mới toanh của Việt Nam, thuộc tập đoàn Vingroup. Vào tháng 10 năm nay công ty sẽ cho ra mắt 2 mẫu xe hơi tại Triển lãm Ô tô ở Paris, Pháp vào 10/2018.

Do có giá thành rẻ và là phương tiện dễ dàng tham gia giao thông nhất nên Việt Nam thường được biết đến với phương tiện giao thông chủ yếu là xe máy. Vì vậy khi VinFast ra mắt thương hiệu xe hơi nhiều người tỏ ra quan ngại về sự thành công của nó khi hiện nay có rất nhiều các hãng xe nước ngoài vẫn đang thống lĩnh thị trường, đặc biệt là các dòng xe của Nhật và Hàn Quốc.

Trước đây cũng có trường hợp khác như thương hiệu Proton của Malaysia đã từng gặp nhiều khó khăn với vị thế của một hãng xe non trẻ. Vì vậy khi Việt Nam là nơi có nền công nghiệp ô tô còn manh nha, chưa phát triển thì việc ra mắt thương hiệu ô tô mới cũng là điều khiến nhiều người không khỏi băn khoăn liệu Việt Nam có lập nên kỳ tích hay không.

Một điều quan ngại nữa là với những công ty tên tuổi trên thị trường, từ một sản phẩm ý tưởng đến thương mại thông thường tốn từ 4 đến 6 năm trong khi VinFast tuyên bố sẽ làm ra ô tô thương hiệu Việt chỉ trong vòng hai năm. Để giải đáp cho thắc mắc này, CEO của VinFast - Jim DeLuca ví von chiến lược của VinFast như sau: "Chúng tôi hoàn thành một công việc trong 24 giờ trong khi những công ty làm thuê (OEM) thì cần đến 60 tháng". Và DeLuca cũng có kế hoạch tập hợp các cộng sự từ châu Âu, châu Á, Mỹ, Australia để đối mặt với thách thức làm thế nào phá vỡ những nguyên tắc truyền thống để tiết kiệm thời gian, chí phí mà không bỏ qua yếu tố chất lượng.

Đồng thời để rút ngắn quá trình, hãng có danh sách dài các đối tác bao gồm ABB, Bosch, Maga Steyr, Siemens. Ngoài ra, VinFast cũng mua bản quyền từ BMW để sử dụng lại cấu trúc cơ bản, nền tảng khung gầm cho hai sản phẩm đầu tiên sắp ra mắt. Mặc dù vậy, Dave Lyon, hiện đứng đầu bộ phận thiết kế của hãng xe Việt, quả quyết rằng các sản phẩm của VinFast "sẽ không là những bản bắt chước" serie 5 hay X5 của BMW.

Sản phẩm ban đầu của VinFast là những mẫu xe đắt tiền, nhưng "không nhất thiết phải đắt nhất" theo lời của Shaun Calvert, phó chủ tịch bộ phận sản xuất. Thông điệp này cho thấy tham vọng mà hãng xe Việt hướng tới là phân khúc cao cấp, nhưng mức giá có thể không đắt hơn các đối thủ trên thị trường. Theo giải thích của DeLuca, ra mắt những sản phẩm đắt tiền là cách VinFast tạo nên dấu ấn ngay từ đầu, chứng tỏ những gì có thể làm.

Tất nhiên những mẫu xe nhỏ hơn, dành cho đối tượng đại trà sẽ xuất hiện sau đó.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기