Kinh tế Chính trị

​Trung Quốc tuyên bố đáp trả ngay với mức thuế 5% và 10% trên 60 tỷ USD hàng từ Mỹ

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:06 19-09-2018
Ngay sau khi Mỹ vừa ra tuyên bố 200 tỷ USD hàng Trung Quốc sẽ bị áp thuế 10% từ 24/9.

[Ảnh = Yonhap News]


Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ra tuyên bố, sẽ áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc và mức thuế này sẽ tăng lên 25% vào ngày 1/1/2019.

Ông Trump khẳng định “Nếu Trung Quốc trả đũa chống lại người nông dân và các ngành công nghiệp của chúng ta, chúng ta sẽ ngay lập tức thúc đẩy giai đoạn 3 – đánh thuế thêm khoảng 267 tỷ USD hàng hóa nữa”.

Tuy nhiên, ngay sau đó Trung Quốc cũng đã thông báo sẽ đánh thuế ở mức 5% và 10% với 5.200 hàng hóa Mỹ có tổng trị giá 60 tỷ USD, có hiệu lực cùng lúc với thời hạn Mỹ áp thuế vào Trung Quốc vào ngày 24 tháng 9 tới.

Mức này thấp hơn đề xuất trước đó với thuế suất trải dài từ 5%, 10%, 20% và 25%. Dù vậy, số sản phẩm vẫn giữ nguyên so với kế hoạch ban đầu. Mức thuế 10% áp dụng với các mặt hàng trước đó được đề xuất chịu 20% và 25%. Khí thiên nhiên hóa lỏng, quặng kim loại, cà phê và nhiều loại dầu ăn rơi vào nhóm này. Mức 5% dành cho các nhóm sản phẩm được đề xuất áp 5% và 10%, như rau đông lạnh, bột cacao và một số hóa phẩm.

Trên website Bộ Thương mại Trung Quốc, Bộ trưởng Thương mại nước này cho biết hành động đơn phương và bảo hộ của Mỹ sẽ khiến không chỉ hai nước, mà toàn cầu đều ảnh hưởng.

Có thể thấy cuộc chiến tranh thương mại đang ngày càng tăng cao áp lực, việc Trung Quốc và Mỹ ngồi vào bàn đàm phán đã ngày càng khó hơn. Mới đây Chủ tịch Alibaba - Jack Ma dự báo căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể kéo dài hai thập kỷ và sẽ có quy mô lớn hơn dự tính. Ông cho rằng đây là một mớ hỗn độn với tất cả các bên liên quan. Bên cạnh đó, ông khuyên các công ty Trung Quốc nên chuyển hướng kinh doanh sang các khu vực như Đông Nam Á hay châu Phi.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기