Đời sống Xã hội

Hàn Quốc tiếp tục thu hồi đệm trải giường và gối nhiễm phóng xạ vượt mức cho phép

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)14:56 19-09-2018

[Ảnh=Yonhap]

 
Ngày 18/9 vừa qua, Cơ quan an toàn hạt nhân Hàn Quốc đã yêu cầu ba công ty địa phương thu hồi những tấm đệm trải giường và gối bị phát hiện chứa lượng phóng xạ radon vượt mức cho phép.

Radon là một loại khí phóng xạ không màu, không mùi có thể được tìm thấy trong tự nhiên. Radon phát ra ngoài thông qua loại bột ion âm được thêm vào bọt biển trong nệm và được quảng cáo là có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, đây là sản phẩm phân rã gián tiếp của các chất phóng xạ urani hoặc thori và được coi là một trong những mối đe dọa đối với sức khỏe của con người do tính phóng xạ của nó. Chính Viện Khoa học Y tế và X-quang Hàn Quốc cũng đã đưa ra cảnh báo phơi nhiễm radon có thể dẫn tới ung thư phổi.

Theo Ủy ban An toàn và An ninh hạt nhân Hàn Quốc, các sản phẩm bị thu hồi bao gồm gối Kanuda của công ty Tni và đệm do công ty nội thất Enex và Sunji Bed sản xuất.

Theo cơ quan này, công ty Tni ước tính đã bán khoảng 29.000 chiếc gối và cho tới nay đã thu hồi khoảng 900 chiếc. Trong khi đó, năm 2012, công ty Enex đã bán tổng cộng 244 tấm đệm bị phát hiện có lượng phóng xạ cao gấp 9,7 lần so với tiêu chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, chỉ mới thu hồi được 5 tấm đệm. Ngoài ra, cơ quan này cũng yêu cầu hãng Sungji Bed thu hồi khoảng 6.000 tấm đệm với lý do tương tự.

Hồi đầu năm nay, Hàn Quốc cũng tiến hành thu hồi khoảng 24.000 tấm đệm do công ty Daijin Bed sản xuất vì chứa lượng phóng xạ radon vượt mức cho phép, gây rúng động dư luận.

Đồng thời vào ngày 16/5, người dân Hàn Quốc cũng đã biểu tình yêu cầu điều tra vụ việc sản phẩm đệm trải giường có lượng phóng xạ vượt mức cho phép tại Seoul.

Trước tình hình này, ông Noh Hyeong-ouk - Phó Chủ tịch Cơ quan điều phối chính sách của Chính phủ Hàn Quốc cho hay Chính phủ Hàn Quốc sẽ đưa ra giải pháp toàn diện để giải quyết vấn đề trên, trong đó tập trung vào việc thu hồi những chiếc đệm bị mắc lỗi của hãng Daijin Bed, cũng như hỗ trợ những người đã mua sản phẩm này. Hãng Daijin Bed cũng đã đưa ra lời xin lỗi về vụ việc trên, đồng thời thông báo sẽ thu hồi toàn bộ các sản phẩm nghi ngờ khỏi các cửa hàng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기