THẾ GIỚI

Chuyên cơ của ông Kim Jong-un đã từng bay đến Hà Nội

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)11:26 14-02-2019

[Ảnh = TTXVN]

Thời gian gần đây, rất nhiều người quan tâm và thắc mắc đến vấn đề Ông Kim Jong-un sẽ đến Việt Nam bằng phương tiện gì, có báo đài đưa tin Ông sẽ đến bằng một trong ba phương tiện: máy bay của Triều Tiên (chuyên cơ Chammae-1), máy bay của Trung Quốc hoặc có thể là đi theo tuyến đường sắt bằng toa tàu bọc thép...như cố chủ tịch Kim Nhật Thành từng làm vào những năm 1950 và 1960.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, chuyên cơ Chammae-1 của Triều Tiên đủ sức đến Việt Nam, chính vì vậy Ông Kim Jong-un nhiều khả năng sẽ sử dụng phương tiện này của mình. do khoảng cách di chuyển từ Triều Tiên tới Việt Nam chỉ khoảng 2.760 km, bằng một nửa so với quãng đường 4.700 km từ Triều Tiên tới Singapore.

Chammae-1 là phiên bản hoán cải của máy bay Ilyushin Il-62M có từ thời Liên Xô, có thể bay 10.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu. Máy bay từng được lãnh đạo Triều Tiên sử dụng để bay tới thành phố Đại Liên của Trung Quốc, hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng 5/2018. Em gái ông Kim cũng bay trên Chammae-1 khi đến Seoul để tham dự Thế vận hội Mùa đông vào tháng 2 năm ngoái.

Mới đây, vào tháng 12 năm 2018, nhân chuyến thăm của Ngoại trưởng Ri Yong-ho, chuyên cơ Chammae-1 đã thực hiện chuyến bay 2.400 km từ Bình Nhưỡng đến Hà Nội.
 
Ngoài ra, trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất vào tháng 6 năm ngoái, chuyên cơ Chammae-1 cũng bay tới Singapore nhưng chỉ chở quan chức của nước này. Còn ông Kim Jong-un bay đến đảo quốc Đông Nam Á bằng máy bay mượn của Trung Quốc.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기