THẾ GIỚI

Ông Kim Jong-un sẽ đi tàu hỏa đến Việt Nam gặp ông Trump?

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)14:37 21-02-2019

[Ảnh = Yonhap News] Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều Tiền bắt tay nhau tại Hội nghị thượng đỉnh lần 1, tổ chức ở Singapore.


Nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể học theo bố và ông nội của mình, sử dụng đoàn tàu hỏa đặc biệt để sang Việt Nam dự cuộc gặp thượng đỉnh lần hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh lần 2 diễn ra vào ngày 27 và 28 tháng 2 sắp tới.

Hệ thống đường sắt Việt Nam có khổ đường ray khác với Trung Quốc và Triều Tiên. Tuy nhiên, đoạn đường sắt từ Hà Nội đến Lạng Sơn vẫn bằng khổ với hai nước này. Một nguồn tin cho biết đây là lý do vì sao Bình Nhưỡng chọn Hà Nội chứ không phải Đà Nẵng là địa điểm tổ chức thượng đỉnh Trump - Kim. Tổng chiều dài đoạn đường sắt ngắn nhất từ Bình Nhưỡng đến Hà Nội là hơn 4.150 km.

Truyền thông Hàn Quốc và Nhật Bản ngày 18/2, dẫn những nguồn thạo tin, dự đoán ông Kim Jong-un sẽ sử dụng tàu hỏa chứ không phải chuyên cơ để đến Việt Nam và gặp Tổng thống Mỹ.

Ngoài ra, một đoàn tàu di chuyển với vận tốc hơn 90 km/h có thể mất hơn 47 tiếng đồng hồ để hoàn thành chuyến đi, với điều kiện không ghé lại nhà ga nào khác.

Mặt khác, Một quan chức Hàn Quốc nói với SCMP rằng ông Kim có thể sẽ không lựa chọn tàu hỏa là phương tiện duy nhất để di chuyển vì mối lo ngại liên quan tới an ninh. Ông có thể sẽ kết hợp giữa tàu băng qua lãnh thổ Trung Quốc và sau đó đi máy bay tới Việt Nam. “Tuyến đường tàu đi từ Trung Quốc tới Việt Nam khá lộ đối với công chúng. Vì vậy đây không phải là lựa chọn lý tưởng để đảm bảo an ninh”, quan chức giấu tên cho biết.

Các nguồn tin từ phủ tổng thống Hàn Quốc và các cơ quan chính phủ khác cũng đồng tình với quan điểm trên.

 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기