Kinh tế Chính trị

Quỹ hưu trí nhà nước ủng hộ Hyundai Motor, Hyundai Mobis chống lại Elliott

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)17:21 15-03-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Theo hãng tin Yonhap – Một hội đồng của quỹ hưu trí nhà nước của Hàn Quốc đã ủng hộ các đề xuất về cổ tức cũng như lương của thành viên hội đồng quản trị của Hyundai Motor Co. và chi nhánh phụ tùng ô tô Hyundai Mobis Co. của hãng này.

Điều này đã giáng một đòn chí tử vào quỹ phòng hộ Elliott Management. Sự ủng hộ này có khả năng sẽ giúp Hyundai Motor và chi nhánh của nó giành thắng lợi trong cuộc bình chọn tại cuộc họp cổ động dự kiến được tổ chức vào cuối tháng này.

Quỹ hưu trí quốc gia (National Pension Fund) là cổ đông lớn thứ hai trong Hyundai Motor với 8,7% cổ phần. NPS cũng sở hữu 9,45% cổ phần trong Hyundai Mobis. NPS là nhà đầu tư tổ chức (institutional investor) lớn nhất Hàn Quốc.

Trước đó, Elliott Management đề xuất rằng hai công ty này phải trả tổng cộng 8,3 nghìn tỉ won (tương đương 7,3 tỉ USD) cổ tức của năm nay trong cuộc họp cổ đông sắp tới. Hyundai Motor và chi nhánh của nó đã từ chối đề nghị trên và đề nghị trả 1,1 nghìn tỉ won cổ tức trong năm nay và Hyundai Mobis đề nghị chia 1,1 nghìn tỉ won tiền lãi trong 3 năm tới.

Elliot, được thành lập bởi tỉ phú Paul Singer, đã yêu cầu Hyundai Motor và chi nhánh của nó trả nhiều cổ tức hơn và khắc phục các vấn đề về quản trị của họ.

Hội đồng của NPS cũng bỏ phiếu chống lại ứng cử viên đến từ quỹ Hoa Kỳ khi những người này ứng cử cho vị trí thành viên hội đồng quản trị của hai công ty trên. Hyundai Motor và Hyundai Mobis đã xảy ra tranh chấp qua lại với Elliott – quỹ phòng hộ có trụ sở tại New York đang tìm cách giành những vị trí chủ chốt trong hai công ty trên.

Nội dung tranh chấp chủ yếu liên quan đến kế hoạch chi trả cổ tức và lương cho các thành viên hội đồng quản trị. Gần đây, Elliot tiến cử 3 chuyên gia tham gia hội đồng quản trị của Hyundai Motor khi công ty này mở rộng hội đồng quản trị từ 9 thành viên lên 11 trong năm nay và tiến cử 2 chuyên gia tham gia hội đồng quản trị Hyundai Mobis với tư cách là các giám đốc không điều hành.

Trong số các chuyên gia được tiến cử, có Robert Randall MacEwen, giám đốc điều hành của Ballard Power Systems, Inc., và Robert Kruse, giám đốc công nghệ của Karma Automotive có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Công ty tư vấn ủy quyền International Shareholder Services (ISS) khuyến nghị các cổ đông bỏ phiếu cho hai trong số ba ứng cử viên Elliott làm giám đốc không điều hành tại Hyundai Motor. ISS cũng đề nghị các cổ đông ủng hộ hai ứng cử viên Elliott trở thành thành viên hội đồng quản trị của Hyundai Mobis nếu hội đồng này mở rộng từ 9 lên 11 thành viên.

Tuy nhiên, Glass Lewis (một cố vấn ủy nhiệm khác) lại khuyến nghị các nhà đầu tư của Hyundai Motor và Hyundai Mobis bỏ phiếu chống đối với cả 5 ứng cử viên của Elliott cũng như bác bỏ yêu cầu liên quan đến cổ tức của quỹ phòng hộ có trụ sở ở New York này. Mọi ánh mắt hiện đang đổ dồn về đại hội cổ đông ngày 22 tháng 3 khi các nhà đầu tư vào Hyundai Motor và Hyundai Mobis có cơ hội bỏ phiếu cho các đề xuất đã được chuyển tiếp đến họ.

Năm ngoái, phe đối lập Elliott đã buộc Tập đoàn Hyundai Motor từ bỏ nỗ lực đại tu cơ cấu quản trị của mình, một động thái vốn đã có thể giúp Phó Chủ tịch điều hành Chung Euisun tiếp quản tập đoàn gia đình lớn thứ hai của Hàn Quốc từ cha của ông này, Chủ tịch Chung Mong-koo.  

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기