THẾ GIỚI

Nhà lãnh đạo Triều Tiên khởi hành chuyến công du đến Nga bằng tàu hỏa

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)14:29 24-04-2019

[Ảnh = Yonhap news]


Truyền thông Nhà nước Triều Tiên đưa tin rằng ngày 24 tháng Tư, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã khởi hành chuyến công du đến Nga bằng tàu hỏa để tham gia hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA), chuyến tàu đặc biệt chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã khởi hành vào sáng sớm ngày 24 tháng 4. Tuy nhiên thông tin về nơi khởi hành cũng như hành trình của con tàu không được công bố.

Trước đó, điện Kremlin cho biết rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ được tổ chức tại thành phố Viễn Đông Vladivostok của Nga vào thứ Năm. Nếu chuyến tàu trên khởi hành từ Bình Nhưỡng thì có thể sẽ mất ít nhất 20 giờ để đến Vladivostok. Dự kiến, chuyến tàu chở ông Kim sẽ chạy qua cây cầu đường sắt nối thành phố Rason thuộc vùng Đông Bắc của Bắc Triều Tiên với thành phố biên giới Khasan của Nga.

Truyền thông Nga đưa tin rằng ông Kim sẽ đến Vladivostok vào cuối ngày thứ Tư và lưu lại đó cho đến ngày Thứ Sáu. Các quan chức tháp tùng nhà lãnh đạo Triều Tiên gồm Kim Phyong-Hae, O Su-yong, Ri Yong-ho, Ri Yong-gil và Choe Son-hui. KCNA không cho biết đệ nhất phu nhân Ri Sol-ju có thực hiện chuyến công du cùng chồng hay không. Kim Yong-chol, một trong những nhà đàm phán hạt nhân quan trọng của miền Bắc, có tham gia trong các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ, cũng không được nhắc tên. Đây là lần đầu tiên ông không đi cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên trong một chuyến công du nước ngoài.

Hôm thứ Ba, truyền thông Bắc Triều Tiên đưa tin rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ “sớm” đến Nga để đàm phán với Tổng thống Putin nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về thời gian và địa điểm của cuộc gặp gỡ này. Hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa nhà lãnh đạo của hai quốc gia trong vòng 8 năm trở lại đây, tính từ khi người cha quá cố của ông Kim (cố lãnh đạo Kim Jong-il) gặp Tổng thống Nga Dmitry Medvedev vào năm 2011.

Hội nghị này cũng đánh dấu lần đầu tiên ông Kim ra nước ngoài sau hội nghị thượng đỉnh tháng 2 tại Hà Nội với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Cuộc hội nghị mà sự kết thúc của nó không mang lại thỏa thuận nào do hai bên không tìm được tiếng nói chung về phạm vi phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng và biện pháp trừng phạt của Washington.

Triều Tiên đã tăng cường ngoại giao với các nước láng giềng, bao gồm Nga và Trung Quốc, kể từ khi Hội nghị thượng đỉnh Hà Nội kết thúc - một động thái được xem là nỗ lực tranh thủ ủng hộ quốc tế trong các cuộc đàm phán hạt nhân với Hoa Kỳ. Điện Kemlin nói rằng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sẽ là nội dung quan trọng hàng đầu trong chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh sắp diễn ra lần này. Các nhà quan sát cho rằng hai lãnh đạo cấp cao Kim và Putin sẽ thảo luận về việc mở rộng hợp tác kinh tế của hai nước trong hội nghị thượng đỉnh.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기