Đời sống Xã hội

Nồng độ bụi mịn thấp ở khu vực có nhiều rừng đô thị

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)16:32 26-04-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Năm ngoái, nồng độ trung bình của bụi siêu mịn (PM2,5) ở Seoul là 23㎍/m³. Tháng Ba năm nay, nồng độ bụi siêu mịn ở Jongno đạt mức cao (34㎍/m³). Gangbuk, Jungang, Gwangjin là 3 quận đang tích cực thực hiện các biện pháp nhằm giảm nồng độ bụi mịn trong không gian xanh đô thị. Nồng độ bụi siêu mịn (PM2,5) của Seoul giữ ở mức “bình thường” vào lúc 10 giờ sáng ngày 25. Nồng độ bụi siêu mịn ở Gwanghwamun, Jongno-gu, Seoul là 17 μg/m³.

Nếu nồng độ bụi siêu mịn vượt quá 35 μg/m3 thì chất lượng không khí được xếp vào mức 'Kém'. Nếu vượt qua con số 75 thì đó là 'Rất tệ'. Theo Chính quyền thành phố Seoul, nồng độ trung bình của bụi siêu mịn ở Seoul năm ngoái là 23 ㎍/m³, thấp nhất là Gangbuk-gu với 19 ㎍/m³, tiếp theo là Jongno-gu, Jangnang-gu và Gwangjin-gu có nồng độ bụi siêu mịn dưới 21 ㎍/m³. Ngoài ra, nồng độ bụi siêu mịn ở Jung-gu và Nowon-gu, Gangseo-gu, Jong-gu, Seocho-gu, Gangnam-gu và Songpa-gu cũng ở dưới mức 22 ㎍/m³.

Tuy nhiên, nồng độ bụi siêu mịn ở một số thành phố khác lại cao hơn, chẳng hạn như Yeongdeungpo-gu (28㎍/m³), Gwanak-gu (27 ㎍/m³), Eunpyeong-gu (26㎍/m³) và Mapo-gu (25 ㎍/m³). Nồng độ bụi trung bình hàng tháng cao nhất vào tháng 3 ( 34 ㎍/m³). Vào mùa xuân, lượng chất ô nhiễm không khí cuốn theo gió tây rất cao và gây ô nhiễm bụi mịn cao hơn các mùa khác. Tháng 8 và tháng 9 là thấp nhất, 14 ㎍/m³ và 10 ㎍/m³ tương ứng.

Vào mùa hè, không khí sạch hơn nhờ hiệu ứng làm sạch của mưa và gió. Gangbuk-gu, Jungnang-gu và Gwangjin-gu, là những nơi có nồng độ bụi siêu mịn thấp nhất. Các khu vực này có một điểm chung là những khu giàu có với các khu rừng đô thị và không gian xanh. Rừng đô thị có tác dụng hấp thụ các chất gây ra bụi siêu mịn như nitơ dioxide. Jang Jong-chul, giáo sư của Đại học Namseoul, nói rằng: "Rừng ở Gangbuk-gu chiếm hơn 45% tổng diện tích, bao gồm cả rừng lá rộng".

Dịch vụ Thông tin Lãnh thổ Quốc gia Hàn Quốc cho biết: "Rừng đô thị có vai trò rất tích cực trong việc giữ nồng độ bụi mịn ở mức thấp". Nồng độ bụi mịn ở phường Jongno-gu và Gangnam thấp là nhờ vào các biện pháp giảm thiểu bụi mịn tích cực, hiệu quả. Ở những khu vực có nhiều cơ sở thương mại, nồng độ bụi mịn cao hơn do các chất ô nhiễm được phát thải trong quá trình đốt nhiên liệu để sưởi ấm và làm mát các tòa nhà. Một nguyên nhân khác nữa là sự lưu thông không khí không được thông suốt do có nhiều tòa nhà cao tầng.

Kể từ năm 2010, Jongno-gu đã tăng cường rửa đường để giảm thiểu bụi mịn. “Chúng tôi đang nỗ lực cải thiện môi trường bằng cách vận hành 9 máy quét phun nước và 6 máy quét cao áp”, một quan chức của Jongno-gu nói, "Chúng tôi đang thực hiện các chính sách thân thiện với môi trường ở trung tâm thành phố, nơi có nhiều phương tiện giao thông và có rất nhiều bụi mịn."

Năm ngoái, chúng tôi đã sử dụng máy quét nước, xe hút bụi, quét đường để dọn đường. Gangnam-gu cũng thực hiện vệ sinh đường. Mỗi tuần, khu này được thực hiện ba lần dọn đường trên các trục đường chính và đường nhánh, và hút bụi 50 km đường mỗi ngày. Ngoài ra, còn có hệ thống cảnh báo ô nhiễm không khí, kiểm tra công trường không có bụi, thiết bị giảm phát thải,…

Vào ngày 25, Yeongdeungpo-gu, Gwanak-gu và Seocho-gu thành lập một ủy ban chung về bụi mịn và ký kết thỏa thuận hợp tác. Một quan chức của quận Donggang nói: "Chúng tôi sẽ đề xuất với thành phố Seoul một kế hoạch triển khai hệ thống hạn chế ô tô cũ tại 14 trạm trong bốn quận."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기