THẾ GIỚI

Trung Quốc vẫn muốn đàm phán thương mại với Hoa Kỳ

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)23:21 07-05-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Báo chí chính thống của Trung Quốc nhấn mạnh rằng nước này vẫn giữ thái độ bình tĩnh trước sự kiện Hoa Kỳ gây áp lực đối với Trung Quốc thông qua công bố thời điểm áp dụng thuế quan bổ sung đối với hàng hóa của Trung Quốc. Tân Hoa Xã cho biết vào ngày 7 tháng 5 rằng: "Phản ứng khôn ngoan nhất trước áp lực của Hoa Kỳ là bình tĩnh".

Phía Trung Quốc bày tỏ họ sẵn sàng tập trung vào các cuộc đàm phán thay vì chịu ảnh hưởng bởi dư luận Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói tại một cuộc họp báo hôm 6/5 rằng: Một phái đoàn đàm phán thương mại vẫn đang chuẩn bị tới Hoa Kỳ bất chấp lời đe dọa tăng thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Cảnh chỉ ra rằng, "Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đạt được những bước tiến đáng kể trong một số cuộc đàm phán".

Tuy nhiên, theo ông thì "không rõ ý định của Hoa Kỳ là từ bỏ các cuộc đàm phán hay tối đa hóa lợi nhuận khi kết thúc đàm phán." "Điều quan trọng là Trung Quốc không mất bình tĩnh", ông nói, "Hầu hết người Trung Quốc đều muốn thỏa thuận với Hoa Kỳ. Chúng ta không nên ngần ngại và rút khỏi các cuộc đàm phán. Thay vào đó, chúng ta nên tiếp tục nói chuyện bất chấp áp lực từ phía Hoa Kỳ”.

Tuy nhiên, động thái mới nhất của Tổng thống Trump cũng mở ra khả năng phá vỡ các cuộc đàm phán. "Trung Quốc đã sẵn sàng cho một kết quả khác, bao gồm cả việc phá vỡ các cuộc đàm phán," ông Cảnh tuyên bố, "Trung Quốc sẽ không chịu tác động gì đáng kể ngay cả khi thỏa thuận thất bại.".

"Ngay cả khi đàm phán thất bại và Mỹ tăng thuế. Cơ hội đối thoại vẫn còn", ông nhấn mạnh. Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (Robert Emmet Lighthizer) và Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ (Steven Terner Mnuchin) sẽ gặp nhau vào thứ Năm để thảo luận về việc tăng mức thuế đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD từ 10% lên 25%.

Sự kiện này khẳng định một lần nữa quan điểm của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc áp dụng thuế bổ sung đối với các sản phẩm của Trung Quốc thông qua mạng xã hội Twitter ngày 5 tháng 5. Do ảnh hưởng từ những phát biểu của Tổng thống Trump mà chỉ số chứng khoán Thượng Hải (Shanghai Composite index) chốt phiên mất 5,6% điểm vào ngày 6.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기