THẾ GIỚI

Lo ngại về chiến tranh thương mại ... Còn Fed thì sao?

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)08:37 13-05-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã nổi lên, thị trường tài chính toàn cầu đang thu hút sự chú ý đến định hướng tương lai của Hệ thống Dự trữ Liên bang và Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ.

Tạp chí Phố Wall (WSJ) nêu ra khả năng Fed có thể biến thành "chim ưng" vào ngày 11 (giờ địa phương). Quyết định của Fed cắt giảm tốc độ từ tăng lãi suất sang "sóng vừa phải" là do áp lực lạm phát thấp, vì việc Mỹ có thể làm tăng áp lực lạm phát.

Đây có thể là một cú đánh trực tiếp vào thị trường tài chính toàn cầu, vốn đang lo ngại về cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Bộ Lao động Hoa Kỳ đã công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 4, tăng 0,3% so với tháng trước. Nó đã tăng hơn 2% so với cùng tháng năm trước. CPI cơ bản không bao gồm thực phẩm và năng lượng, cho thấy biến động giá lớn, tăng 0,1% MoM và 2,1% YoY.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Bộ Thương mại (CPI), mà Cục Dự trữ Liên bang sử dụng làm chỉ số giá, thường thấp hơn tỷ lệ lạm phát CPI cơ bản. Chỉ số CPI tháng 4 cho thấy lạm phát của chỉ số giá PCE ban đầu vẫn nằm dưới mục tiêu 2% của Fed.

Fed đã đình chỉ tăng lãi suất vì áp lực lạm phát là bất ngờ. Đồng thời, cảnh báo rằng áp lực lạm phát thấp sẽ không nhất thiết làm "hạ hỏa" tâm lý người tiêu dùng. Kỳ vọng rằng áp lực lạm phát sẽ vẫn ở mức thấp có thể là một yếu tố trong việc trì hoãn tiêu dùng.

WSJ quan sát rằng cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có thể sớm đáp ứng kỳ vọng lạm phát của Fed. Bởi vì chính quyền Donald Trump đã tăng giá nhập khẩu của Mỹ bằng cách tăng thuế suất bom đối với các sản phẩm của Trung Quốc từ 10 đến 25 tỷ đô la mỗi năm. Deutsche Bank ước tính rằng nếu Trung Quốc không điều chỉnh tỷ giá hối đoái nhân dân tệ, tỷ lệ lạm phát của Mỹ sẽ tăng 0,4% do các biện pháp thuế quan bổ sung của Mỹ. Điều này là đủ để hỗ trợ tăng lãi suất của Fed.

Nếu các công ty Mỹ tìm sản phẩm thay thế cho các sản phẩm Trung Quốc có mức thuế cao, họ sẽ có thể giảm áp lực lạm phát rất nhiều, nhưng dường như họ không có nhiều chỗ cho sự phụ thuộc. Ngoài ra, Chính quyền Trump cho biết họ sẽ trả thêm 25% thuế đối với các sản phẩm của Trung Quốc trị giá 325 tỷ USD mỗi năm. Điều đó có nghĩa là 25% thuế quan bổ sung sẽ được đính kèm với tất cả các sản phẩm Trung Quốc được nhập khẩu bởi Hoa Kỳ.

Một số người nói rằng biến động kinh tế sau chiến tranh thương mại Mỹ-Trung sẽ kích thích Fed cắt giảm lãi suất. CNN báo cáo rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể phải hạ lãi suất vì lo ngại về suy thoái kinh tế nếu thu nhập của các công ty Mỹ xấu đi do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.

WSJ lưu ý rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể miễn cưỡng hành động đối với áp lực lạm phát do chiến tranh thương mại Mỹ-Trung gây ra tạm thời, ngay cả khi chiến tranh thương mại đã làm chậm tăng trưởng hoặc thị trường sụp đổ. Tuy nhiên, những cú hích gần đây của Cục Dự trữ Liên bang về việc tăng lãi suất có vẻ như là một hỗ trợ của các nhà đầu tư, nhưng cảnh báo rằng điều này có thể thay đổi sớm.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기