Đời sống Xã hội

Hana Financial thắng kiện chống lại Lone Star

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)23:11 15-05-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Tập đoàn tài chính Hana, một tập đoàn ngân hàng lớn của Hàn Quốc, cho biết hôm thứ Tư họ đã thắng kiện trọng tài quốc tế chống lại tập đoàn mua lại của Hoa Kỳ Lone Star về việc mua ngân hàng KEB Hana, trước đây gọi là Korea Exchange Bank.

Lone Star đã đệ đơn kiện lên Tòa án Trọng tài Quốc tế thuộc Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) năm 2016, cáo buộc Hana Financial cố tình hạ giá của Ngân hàng KEB Hana.

Trong vụ kiện, Lone Star yêu cầu Hana Financial phải trả 1,4 tỷ USD tiền bồi thường.

Lone Star đã mua 50,5% cổ phần của Korea Exchange Bank với giá 1,4 nghìn tỷ won (1,18 tỷ USD) vào năm 2003 trước khi bán 51,02% cổ phần của công ty cho vay Hàn Quốc cho Hana Financial với giá 2,02 nghìn tỷ won vào năm 2012.

Năm 2012, Lone Star cũng đã đệ đơn yêu cầu trọng tài tranh chấp giữa các nhà đầu tư với chính phủ Hàn Quốc vì cáo buộc thua lỗ liên quan đến khoản đầu tư vào Korea Exchange Bank.

Đơn vị Ngân hàng Thế giới cho trọng tài tranh chấp nhà đầu tư-nhà nước dự kiến ​​sẽ đưa ra phán quyết về vụ việc vào cuối năm nay.

Cơ chế tranh chấp giữa nhà đầu tư và nhà nước cho phép nhà đầu tư nước ngoài yêu cầu trọng tài quốc tế chống lại chính phủ khiến họ mất tiền do vi phạm nghĩa vụ hiệp ước đầu tư quốc tế.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기