THẾ GIỚI

Tổng thống Moon gặp cựu tổng thống Mỹ George Bush nhân tưởng niệm 10 năm ngày mất cựu Tổng thống Roh Moo-hyun

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)18:05 20-05-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Hôm nay, ngày 19 tháng 5, văn phòng tổng thống cho biết Tổng thống Moon Jae-in sẽ gặp cựu Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush vào ngày 23 tháng 5. Tổng thống thứ 43 của Hoa Kỳ, George W. Bush, sẽ đến Hàn Quốc và trong lịch trình có một số nội dung liên quan đến Tập đoàn Poongsan – Tập đoàn có liên quan mật thiết đến gia đình ông. Ngoài ra ông cũng sẽ tham dự lễ tưởng niệm cựu Tổng thống Roh Moo-hyun. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Moon gặp cựu Tổng thống Bush sau khi nhậm chức.

Dự kiến, hai ông ​​sẽ chia sẻ những kỷ niệm về cựu Tổng thống Roh và thảo luận về liên minh Mỹ - Hàn, phi hạt nhân hóa Triều Tiên và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Người ta nói rằng Tổng thống Bush đã chuẩn bị một bức chân dung của cựu Tổng thống Roh trước khi ông tham dự lễ tưởng niệm. Ông đã làm việc như một "nghệ sĩ toàn thời gian" kể từ khi nghỉ hưu vào tháng 1 năm 2009. Ông dùng thời gian để phác họa chân dung của nhiều chính trị gia khác nhau mà ông gặp trong nhiệm kỳ của mình.

Năm 2014, ông cũng đã tổ chức một triển lãm ở Texas, Hoa Kỳ, trong đó có một bức chân dung của Lee Myung-bak được ông giới thiệu đến công chúng. Trong 2 nhiệm kỳ tổng thống của mình (từ năm 2001 đến năm 2009), Tổng thống Bush đã tổ chức một số cuộc hội đàm thượng đỉnh với Tổng thống Roh trong khoảng thời gian từ năm 2003 đến 2007. Khi đó, ông Moon, với tư cách là Bộ trưởng các vấn đề dân sự, lãnh đạo xã hội dân sự và trưởng ban thư ký tổng thống, cũng có tham gia. Do đó, Tổng thống Moon có nhiều kỉ niệm về cựu Tổng thống Bush và cựu Tổng thống Roh.

Dự kiến, cựu Tổng thống Bush ​​sẽ tặng một bức chân dung cho cựu tổng thống Roh và sẽ đọc một bản tưởng nhớ khoảng 5 phút để ghi nhớ sự lãnh đạo của vị cựu tổng thống này và để chúc mừng những đóng góp của ông đối với liên minh Mỹ - Hàn cũng như hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Mặt khác, Tổng thống Moon đã không tham dự lễ tưởng niệm 8 năm ngày mất cựu tổng thống Roh kể từ khi ông nhậm chức vào ngày 10 tháng 5 năm 2017. Do đó, Tổng thống Moon nói rằng: "Đây là lần đầu tiên tôi tham dự lễ tưởng niệm này ở cương vị tổng thống."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기