Đời sống Xã hội

Trung Quốc... Loại bỏ hệ thống chứng nhận pin xe điện

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)13:11 25-06-2019

[Ảnh = Internet]·Trung Quốc hầu như đã loại bỏ hệ thống chứng nhận pin xe điện.


Theo các chuyên gia dự đoán, sẽ thuận lợi hơn cho các công ty nước ngoài đang vật lộn để tiến vào thị trường Trung Quốc vì chính sách nâng cao ngành công nghiệp pin trong nước của Trung Quốc.

"Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc tuyên bố trên trang web của mình rằng họ đã bãi bỏ tình trạng tiêu chuẩn của ngành công nghiệp pin xe điện được công bố vào ngày 21 năm ngoái" theo truyền thông địa phương China Sina.com cung cấp.

Theo các điều kiện quy phạm, danh sách các công ty chứng nhận pin đã được công bố lần đầu tiên đến lần thứ tư cũng sẽ bị loại bỏ cùng một lúc.

Điều kiện được công bố vào năm 2015 với ý định rằng bộ phận CNTT kiểm soát chặt chẽ chất lượng của ngành công nghiệp pin để tăng cường khả năng cạnh tranh.

Chỉ những chiếc xe điện được trang bị pin được chứng nhận theo định mức mới đủ điều kiện nhận trợ cấp của chính phủ.

Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ chỉ bao gồm các công ty pin trong nước như Villai và CATL trong danh sách các công ty được chứng nhận công bố từ ngày 1 đến ngày 4 và các công ty nước ngoài bị loại khỏi danh sách, kèm theo đó là bị phân biệt đối xử.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin giải thích rằng họ đã bãi bỏ việc bãi bỏ quy định trong tuyên bố.

Chi tiết cụ thể hơn chưa được công bố. Với việc loại bỏ hệ thống chứng nhận pin, kỳ vọng đang gia tăng rằng Trung Quốc sẽ mở cửa thị trường pin trong nước cho các công ty nước ngoài.

Thực tế, hệ thống chứng nhận pin đã trở thành "trụ cột" cho các công ty pin nước ngoài bao gồm các công ty Hàn Quốc như LG Chem và Samsung SDI.

Để tiến vào thị trường Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, các công ty Hàn Quốc đã cố gắng đưa vào công ty được chứng nhận khắc khe.

Mặc dù chính phủ Hàn Quốc đã yêu cầu phía Trung Quốc không phân biệt các công ty pin nước ngoài, nhưng sự thật là Trung Quốc đã quay lưng.

Danh sách trợ cấp xe điện được công bố gần đây tại Trung Quốc không bao gồm các mẫu có pin Hàn Quốc.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng chính phủ Trung Quốc đã thể hiện ý định tăng tốc mở cửa thị trường bằng cách bãi bỏ hệ thống chứng nhận trước khi bãi bỏ trợ cấp xe điện vào cuối năm tới.

Tuy nhiên, kỳ vọng và sự hoài nghi đang nổi lên cùng một lúc. Reuters dẫn lời một nhà sản xuất pin nước ngoài đã yêu cầu giấu tên vào hôm qua (24 tháng 6), người này cho biết "May mắn thay, hệ thống chứng nhận đã biến mất, nhưng chúng tôi không thể hoàn toàn tin tưởng cho đến khi chính phủ thực sự bãi bỏ tất cả các khoản trợ cấp."

Ngay cả khi trợ cấp xe điện biến mất hoàn toàn từ năm 2021, có một lo ngại rằng chính phủ Trung Quốc có thể áp dụng các loại hình phạt khác nhau bất cứ lúc nào.

Trung Quốc đã nổi lên như một thị trường xe điện lớn nhất thế giới hiện nay. Năm ngoái, doanh số bán xe điện của Trung Quốc lên tới 1,1 triệu chiếc, chiếm hơn một nửa doanh số trên toàn thế giới là 1,8 triệu chiếc. Doanh số bán xe điện của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt 779.000 chiếc vào năm 2025.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기