THẾ GIỚI

Tổng thống Mỹ bất ngờ gửi lời mời nhà lãnh đạo Triều Tiên đến DMZ giữa Bắc và Nam Triều Tiên để gặp mặt

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)11:34 01-07-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Không còn nghi ngờ gì nữa, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn luôn là nhà lãnh đạo quốc gia khác biệt và khó lường. Gần đây, ông vừa đưa ra một ý tưởng sẽ gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại DMZ giữa Bắc và Nam Triều Tiên. Ý tưởng lớn này của ông được công bố công khai, bao gồm một lời mời đăng trên Twitter và sau đó nhắc lại vài lần nữa.

Khả năng Tổng thống Trump gặp mặt nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại Khu phi quân sự (DMZ) đã bắt đầu nhen nhóm khi hai nhà lãnh đạo phục hồi quan hệ ngoại giao. Tổng thống Trump nói với các phóng viên vào ngày 11 tháng 6 rằng ông đã nhận được một "bức thư tốt đẹp" từ Kim. Sau đó, vào ngày 12 tháng 6 (một ngày trước ngày kỷ niệm đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh Bắc Triều Tiên-Hoa Kỳ), Tổng thống Trump phát biểu: "Chúng tôi có một mối quan hệ rất tốt và tôi nghĩ rằng một điều rất tích cực sẽ xảy ra". Đối với khả năng mở ra một cuộc hội đàm thượng đỉnh Bắc Triều Tiên - Hoa Kỳ lần thứ 3, Trump nói: "Tôi hy vọng rằng điều này sẽ xảy ra vào một thời điểm nào đó trong tương lai”.

Tổng thống Trump phát biểu trước các phóng viên vào ngày 24 rằng ông đã chuyển một bức thư rất thân thiện đến Chủ tịch Kim. Trump là người đầu tiên suy đoán về khả năng có cuộc gặp với Kim tại DMZ vào sáng ngày 29. Ông đã đăng một dòng tweet với nội dung: “Sau một số cuộc họp rất quan trọng trong đó có cuộc gặp của tôi với Chủ tịch Tập Cận Bình, tôi sẽ rời Nhật Bản đến Hàn Quốc (cùng với Tổng thống Moon).

Khi tôi ở đó, nếu Chủ tịch Kim của Bắc Triều Tiên chấp thuận, tôi sẽ gặp anh ấy tại khu DMZ biên giới chỉ để bắt tay và nói Xin chào (?)!” “Các tweet ngày hôm qua của Tổng thống Trump đã mang lại hy vọng lớn cho toàn thế giới”, Tổng thống Moon Jae-in đã phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc - Hoa Kỳ tổ chức tại Cheong Wa Dae vào sáng ngày 30, “Tôi đã xem các tweet và cảm thấy rằng những bông hoa hòa bình đang nở rộ trên bán đảo Triều Tiên”.

Đáp lại, Tổng thống Trump nói: "Tôi nghĩ chúng ta sẽ gặp Kim rất nhanh". Thực tế, ý tưởng gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un chỉ được tổng thống Trump nảy ra vào phút chót. "Tôi chỉ nghĩ về nó sáng nay", Trump nói với các phóng viên trong một buổi chụp ảnh bên lề G-20. "Tôi chỉ đưa ra lời mời một cách cảm tính bởi vì tôi không biết anh ta đang ở đâu. Anh ta có thể không ở Bắc Triều Tiên”. Liên quan đến cái bắt tay có thể có với Kim Jong Un tại DMZ, Tổng thống Trump nói: "Chúng ta sẽ thấy" và nói thêm: "Nếu anh ấy ở đó, chúng tôi sẽ gặp nhau trong hai phút.

Đó là tất cả những gì chúng tôi có thể làm. Nhưng điều đó cũng tốt mà”. Tổng thống Trump cũng nêu ra khả năng về một cuộc gặp với Nhà lãnh đạo Kim một lần nữa ngay trước bữa ăn tối với Tổng thống Moon Jae-in tại Nhà Xanh vào buổi tối cùng ngày, nói rằng chuyến thăm tới DMZ "sẽ thực sự thú vị". Ông nói, "Hãy chờ mà xem vì bây giờ chúng tôi đang tiến hành các bước chuẩn bị”. Trong khi Tổng thống Trump đưa ra lời mời gặp mặt chỉ để “bắt tay” và nói “Xin chào” một cách ngẫu hứng, thoải mái, đúng phong cách của ông thì thực sự, Nhà Trắng phải chuẩn bị rất nhiều cho cuộc gặp 2 phút theo lời của Tổng thống này.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기