Kinh tế Chính trị

Sau hàng loạt sự cố rơi máy bay, Boeing mất vị trí ngôi vương?

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)20:28 10-07-2019
Nhật báo The Washington đưa tin ngày hôm nay (ngày 10), hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Boeing dự kiến sẽ phải nhường ngôi vương cho Airbus châu Âu trên thị phần sản xuất máy bay thế giới.
 

Máy bay Boeing 737 Max
[Ảnh: Yonhap News]


Boeing đã bán được tổng cộng 239 chiếc trong nửa đầu năm nay, giảm 37% so với nửa đầu năm ngoái (378 chiếc).

Lí do là sau các sự cố rơi máy bay hàng loạt của model 737 Max, các đơn đặt hàng của công ty này giảm mạnh.

Trước đó, vào tháng 10 năm 2018, chiếc máy bay 737 Max được điều hành bởi hãng hàng không Lion Air của Indonesia đã bị rơi trong quá trình bay. Vụ tai nạn này đã làm 189 hàng khách thiệt mạng. Vào tháng 3 năm nay, tại Etopianian cũng xảy ra 1 vụ tai nạn rơi máy bay của hãng này và làm 157 hành khách thiệt mạng.

Sau khi các vụ tai nạn liên tiếp xảy ra, Boeing không những không có thêm đơn đặt hàng mà các đơn đặt hàng trước đó cũng lần lượt bị hủy. Do đó, đơn đặt hàng ròng trong nửa đầu năm của hãng đạt giá trị -119 chiếc.

Boeing hiện đang sản xuất 42 chiếc máy bay hiệu 737 Max mỗi tháng. Tuy nhiên theo thông tin từ The Washington, các chiếc máy bay này đang bị tồn kho, hiện hãng này còn 159 chiếc chưa có đơn đặt hàng.

Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh của Boeing là Airbus của châu Âu đã bán được 389 chiếc trong nửa đầu năm nay, tăng 28% so với năm ngoái (303 chiếc). Đặc biệt, doanh số của chiếc model A320 đang tăng lên liên tục.

Đơn đặt hàng của hãng này trong nửa đầu năm đạt 88 chiếc. Dự đoán tình hình kinh doanh ảm đạm của Boeing 737 Max sẽ tiếp tục kéo dài cho đến nửa cuối năm nay. Có nhiều nhận định cho rằng hãng Airbus có thể sẽ đánh bại Boeing. Đây là lần thắng lợi đầu tiên của Airbus trong vòng 8 năm nay.

Theo thông tin The Washington, hãng Airbus có kế hoạch bán 880 đến 890 chiếc trong năm nay. Mặt khác doanh số Airbus sẽ được tập trung chủ yếu vào thị trường cuối năm,

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기