THẾ GIỚI

Thay đổi cơ bản cấu trúc nền kinh tế Hàn Quốc và cơ hội để phục hồi mạnh mẽ

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)13:37 29-07-2019

[Ảnh = Kinh tế Aju]


Mục đích thực sự của đòn trả đũa kinh tế của Nhật Bản là gì? “Đánh bại Hàn Quốc”?

Các nhà phân tích cho rằng Nhật Bản có ý định mở rộng ảnh hưởng trên bán đảo Triều Tiên khi châm ngòi cuộc chiến tranh kinh tế với Hàn Quốc bằng cái lí do gọi là " vì mục đích an ninh".

◆ “Đánh bại Hàn Quốc”... Bước đi của ông Abe

Tuy nhiên, mục tiêu “đánh bại Hàn Quốc” của Thủ tướng Abe đã gây một hệ lụy chết người cho Nhật Bản. Nền kinh tế của hai nước là các cấu trúc phụ thuộc lẫn nhau như “cặp song sinh Xiêm”. Khi chính phủ Nhật Bản thực hiện các biện pháp trả đũa, thiệt hại của nền kinh tế Hàn Quốc sẽ dẫn đến thiệt hại cho nền kinh tế Nhật Bản.

Nếu Hàn Quốc thành công trong việc thúc đẩy nội địa hóa các mặt hàng Nhật Bản kiểm soát xuất khẩu hoặc thay đổi dây chuyền nhập khẩu, Nhật Bản sẽ chịu tổn thất thương mại đáng kể.

Kể từ năm ngoái, Nhật Bản đã bị thâm hụt thương mại do tranh chấp thương mại kéo dài. Năm ngoái, cán cân thương mại hàng năm của Nhật Bản thâm hụt 1,23 nghìn tỷ yên. Trong nửa đầu năm nay, dự kiến thâm hụt thương mại sẽ lên đến 888,8 tỷ yên. Người ta chỉ ra rằng sức mạnh tăng trưởng trong tương lai củaNhật Bản – đất nước lớn mạnh nhờ thương mại tự do – đã giảm mạnh đến mức ngừng trệ và giờ đây, họ phải quay trở lại thương mại bảo hộ.

Hơn nữa, xét nền kinh tế ở phạm vi toàn cầu, các sản phẩm của Hàn Quốc được nhập khẩu để làm hàng hóa trung gian hoặc cuối cùng. Do đó, gây ảnh hưởng đến việc sản xuất các sản phẩm này đồng nghĩa với việc làm gián đoạn nguồn cung. Trong trường hợp dây chuyền sản xuất chất bán dẫn ở Hàn Quốc bị gián đoạn, khối lượng lô hàng sẽ giảm và giá của bán dẫn bộ nhớ sẽ tăng, từ đó ảnh hưởng đến máy tính chủ, điện thoại thông minh, máy tính cá nhân và thiết bị gia dụng. Hậu quả là người tiêu dùng phải bỏ nhiều tiền hơn so với trước đây để mua cùng một loại sản phẩm. Thực tế, Trung Quốc, nơi tiêu thụ 60% chất bán dẫn của thế giới và Hoa Kỳ, nước tiêu thụ sản phẩm CNTT lớn nhất thế giới, đang tăng giá bộ nhớ.

Giáo sư Jeon Byeong-seo tại Đại học Kyung Hee khuyên rằng Nhật Bản nên mượn sức mạnh của Hoa Kỳ và Trung Quốc như một giải pháp cho sự trả đũa kinh tế.

Các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng quy định xuất khẩu của Nhật Bản đã bộc lộ tính chất chính trị bán lịch sử và lạc hậu của chính quyền Abe cực hữu, làm lung lay trật tự thương mại tự do thế giới vì lợi ích an ninh quốc gia. Việc thực hiện các biện pháp trả đũa đối với các nước đối địch thông qua điều tiết xuất khẩu là việc làm rất hiếm gặp.

Bất chấp tham vọng phục hồi vinh quang dân tộc như thời Minh Trị và thay đổi hiến pháp hòa bình nhằm tạo ra một quốc gia không chiến tranh, hành động gần đây của Nhật Bản là một bằng chứng không thể chối cãi được rằng đất nước này vẫn còn ở buổi hồng hoang. Ngoài ra, quan điểm và hành động của Nhật Bản thể hiện họ không công nhận các yêu cầu cá nhân chính đáng của nạn nhân trong trường hợp bồi thường bắt buộc đã đi ngược lại nhân quyền và dân chủ.

Nhật Bản sẽ tổ chức một sự kiện ngoại giao lớn (đón mừng tân Nhật Hoàng) vào giữa tháng Mười. Thủ tướng Abe đã và đang thúc đẩy hỗ trợ ngân sách quốc gia bằng lập luận gây tranh cãi liên quan đến việc sửa đổi Hiến pháp. Tuy nhiên, nếu khiêu khích bằng quy định xuất khẩu đối với Hàn Quốc gây ra phản ứng dây chuyền đối với nền kinh tế toàn cầu, Nhật Bản có thể đánh mất sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo toàn cầu. Sự trả đũa kinh tế đối với Hàn Quốc được thực hiện bởi nội các của Abe.

◆ Trả đũa kinh tế của Nhật Bản là một cơ hội cho nền kinh tế Hàn Quốc

Đối với Hàn Quốc, cuộc khủng hoảng này có thể là một cơ hội.

Nền kinh tế Hàn Quốc đã đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng đáng kể trong 50 năm qua. Khi các công ty Hàn Quốc nhập nguyên liệu và phụ tùng và bán hàng hóa trung gian và thành phẩm, các công ty Nhật Bản chiếm một phần lớn lợi nhuận. KhiNhật Bản hạn chế nguồn cung của một số bộ phận, một lỗ hổng cấu trúc của nền kinh tế đã bộc lộ ra.

Trước sự trả đũa bằng các quy định xuất khẩu, chính phủ và các công ty đã xem xét tình hình thực tế và kiểm tra tình trạng hàng tồn kho của từng mặt hàng và lập kế hoạch mở rộng công suất và tiến độ nghiên cứu và phát triển (R & D). Đây là một cơ hội quý giá để các công ty đa dạng hóa nhập khẩu và tăng cường khả năng cạnh tranh trong ngành công nghiệp vật liệu và phụ tùng trong nước.

Ông Kim Sang-jo, Chánh Văn phòng Chính sách Phủ Tổng thống nói: "Tôi sẽ nhân cơ hội này để thay đổi nền kinh tế của chúng tôi và tiến một bước tới giai đoạn tiếp theo". Ông nói thêm. "Chúng tôi sẽ phát triển một hệ thống hỗ trợ quy mô lớn cho hệ thống tích hợp dọc (đã được vận hành cho đến nay) nhằm khuếch đại năng lực của ngành công nghiệp phụ tùng và thiết bị. Đây là một bước ngoặt để thay đổi nền kinh tế thành một hệ sinh thái mở và sống động”.

Mặt khác, dự kiến ​​chính sách kinh tế của chính phủ Moon Jae-in sẽ trở nên linh hoạt hơn sau cuộc khủng hoảng này. Người ta chỉ ra rằng tiềm năng tăng trưởng bị hạ thấp do tăng lương tối thiểu, giảm giờ làm, thường xuyên làm việc theo mùa vụ, tăng thuế suất thuế tối đa của doanh nghiệp và sự cứng nhắc của hệ thống lao động.

Mặc dù các biện pháp chỉ mang tính tạm thời nhưng chính phủđang tích cực thúc đẩy bãi bỏ quy định, chẳng hạn như giảm thuế cho các công ty phát triển vật liệu, kéo dài thời gian làm việc và xác định các khu vực miễn phí đặc biệt.

Để nội địa hóa các bộ phận linh kiện, Chính phủ và ngành công nghiệp đang tìm kiếm một mô hình hợp tác cùng có lợi giữa các doanh nghiệp lớn và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, tinh thần kinh doanh tạo ra sản phẩm mới bằng cách cảm nhận các cơ hội tiềm ẩn trong thay đổi cũng sẽ bùng nổ trở lại. Hiện nay, chính sách kinh tế nên được thay đổi thành ưu tiên phát triển đầu tư và phát triển công nghiệp mới, và chính phủ và doanh nghiệp nên hợp tác để thúc đẩy cải cách cơ cấu kinh tế và tự lực và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế.

Giờ đây, truyền thống kiên cường, bất khuất của người dân Hàn Quốc đã bộc lộ rõ hơn bao giờ hết. Những tin tức xấu đến từ Nhật Bản đã thúc đẩy nền kinh tế Hàn Quốc thay đổi và nắm bắt cơ hội bước sang kỷ nguyên mới. Thật là một "hiệu ứng cánh bướm" tuyệt vời". Cảm ơn ông, ông Abe.
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기