Đời sống Xã hội

Năm nay, Hàn Quốc có nguy cơ hứng chịu nhiều đợt nắng nóng hơn năm ngoái

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)18:14 02-08-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Theo phân tích của chính phủ, nguy cơ sóng nhiệt ở Hàn Quốc trong năm nay sẽ cao hơn nhiều so với mức trung bình của 10 năm qua. Bộ Môi trường đã tiến hành xây dựng kịch bản biến đổi khí hậu dựa trên cách tiếp cận mới về kịch bản phát thải là đường nồng độ khí nhà kính đại diện (RCP – Representative Concentration Pathways).

Kịch bản xây dựng được (RCP 4.5) dựa trên số liệu khí tượng thủy văn của các trạm khí tượng tại 229 địa phương trên cả nước và cho phép đánh giá nguy cơ bùng nhiệt từ năm 2021 đến 2030. Thông thường, khi nhiệt độ tối đa hàng ngày vượt quá 33 độ thì nó được phân loại là sóng nhiệt.

Bộ Môi trường đã tiến hành khảo sát để chuẩn bị cho tầm nhìn trung và dài hạn vì bài học rút ra từ đợt nắng nóng tồi tệ nhất xảy ra vào năm ngoái và sự nóng lên toàn cầu dự kiến ​​sẽ gây ra những đợt nắng nóng nghiêm trọng hơn. Tổn thương sóng nhiệt có năm mức: rất cao, cao, trung bình, thấp và rất thấp. Mức độ tổn thương tùy thuộc vào số lượng người già trên 65 tuổi và mức độ phơi nhiễm với nắng nóng của các địa phương.

Theo phân tích, nguy cơ sóng nhiệt ở Hàn Quốc từ năm 2021 đến 2030 lớn hơn nhiều so với khoảng thời gian từ năm 2001 đến năm 2010. Số khu vực rủi ro "rất cao" dự kiến ​​sẽ tăng từ 19 lên 48. Những khu vực rủi ro “rất cao” mới bao gồm Seoul Gangseo-gu, Dongdaemun-gu, Donggwang, Yangcheon-gu, Busan-Dong, Yeongdo-gu, Jung-gu, Daegu, Namgu, Dalseo-gu, Donggu, Seo-gu và Jung-gu. Số khu vực rủi ro “Cao” dự kiến ​​sẽ tăng từ 50 lên 78.

Như vậy, dự kiến số địa phương chịu nguy cơ rủi ro từ mức “cao trở lên” ​​sẽ tăng từ 69 trong năm 2001 ~ 2010 lên 126 vào năm 2021 ~ 2030. Vào năm 2021 ~ 2030, tỷ lệ các đô thị có nguy cơ bùng nhiệt “cao” chiếm 55% tổng số đô thị trên cả nước. Dự kiến số lượng các khu vực có nguy cơ rủi ro “thấp” ​​sẽ giảm từ 64 xuống 32 và số “rất thấp” sẽ giảm từ 16 xuống 6.

Điều này là do nhiệt độ cao nhất hàng ngày sẽ tăng lên cùng với sự nóng lên toàn cầu và số người trên 65 tuổi sẽ tăng lên do số người dưới 65 tuổi hiện nay sẽ già đi. Sự biến mất của những khu rừng hấp thụ nhiệt do đô thị hóa là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ nhiệt. Kịch bản ứng phó khí hậu “RCP 4.5” được sử dụng trong phân tích này dựa trên giả định rằng chính sách giảm khí nhà kính (GHG) sẽ được hiện thực hóa đáng kể. Kịch bản RCP 8.5 dựa trên giả định rằng khí nhà kính sẽ được giải phóng theo xu hướng hiện tại mà không giảm.

Khi đó, con số khu vực có rủi ro trên mức cao sẽ là 145 (“rất cao” 72 và “cao 73”). Bộ Môi trường đã ra mắt "Nhóm hỗ trợ ứng phó tình trạng nóng lên" vào ngày 10 tháng 7 để giảm thiểu thiệt hại do nhiệt. "Chúng tôi sẽ giảm thiểu thiệt hại bằng cách hỗ trợ xem xét các điều kiện của từng đô thị tại hiện trường và sẽ cố gắng hết sức để thúc đẩy nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu", trưởng nhóm hỗ trợ ứng phó tình trạng nóng lên cho biết.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기