Đời sống Xã hội

Dự kiến, phiên điều trần của ứng cử viên Bộ trưởng Tư pháp Cho-kuk sẽ rất kịch tính

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)14:18 19-08-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Cuối tháng này Hàn Quốc sẽ có các phiên điều trần trước Quốc hội dành cho 7 ứng cử viên cấp Bộ trưởng. Trong đó, dự kiến, phiên điều trần của ứng cử viên Bộ trưởng Tư pháp (Cho Kuk) sẽ gây nên tranh cãi gay gắt giữa Đảng dân chủ cầm quyền của Hàn Quốc và các đảng đối lập. Theo Luật Điều trần nhân sự, cả 7 ứng cử viên phải hoàn thành phiên điều trần trong vòng 30 ngày sau khi yêu cầu phiên Điều trần nhân sự được gửi đến Quốc hội.

Theo các Đảng phái chính trị vào ngày 18, các vấn đề xung quanh phiên điều trần nhân sự của ông Cho bao gồm: vụ việc của Liên đoàn Lao động Xã hội Chủ nghĩa Hàn Quốc năm 1993; quỹ đầu tư trị giá 7,4 tỉ won; nghi ngờ ngụy trang trong bán bất động sản của vợ; nghi ngờ ly hôn ngụy trang của em trai để tránh trả nợ; nghi ngờ chuyển giao tài sản ngụy trang và nộp chậm nộp thuế thu nhập. Đảng Tự do Hàn Quốc đã quyết định thành lập một đội đặc nhiệm (TF) dành riêng cho phiên điều trần nhân sự của Cho.

Trong một cuộc họp bàn về các phiên điều trần nhân sự của Quốc hội, Đại diện tại Quốc hội của Đảng Tự do Hàn Quốc đối lập, bà Na Kyung-won nói: “Chúng tôi dự định sẽ tham gia nhóm TF cũng như các Ủy ban thường trực liên quan như Ủy ban chính trị và giáo dục và các nhóm hỗ trợ pháp lý của đảng và các thành viên truyền thông đặc biệt. Chúng tôi sẽ đưa ra “12 giả thuyết lớn” về ngài Cho”. Đảng Tự Hàn Quốc có kế hoạch tập trung vào các cáo buộc về đầu tư cổ phần tư nhân của Cho. Bà Na chỉ trích mạnh mẽ việc đề cử Cho vào vị trí Bộ trưởng tư pháp mới của Tổng thống Moon Jae-in, gọi Cho là một ứng cử viên bất hợp pháp và nguy hiểm. Cho bị Đảng này nghi ngờ có hành vi tham nhũng khi đầu tư 7,4 tỉ won (nhiều hơn số tài sản trị giá 5,3 tỉ won).

Đảng Tương lai Bareun cũng nói “không” với Cho. Đại diện tại Quốc hội của Đảng này cho biết Cho có vấn đề về “ý thức hệ” khi liên quan đến vụ việc của Liên đoàn Lao động Xã hội Chủ nghĩa Hàn Quốc năm 1993. Vấn đề nằm này nảy sinh khi với tư cách là một học giả, Cho lập luận để ủng hộ việc bãi bỏ hoàn toàn Đạo luật An ninh Quốc gia. Trong khi đó, Đảng Dân chủ đã bảo vệ cho ứng viên Cho. Chủ tịch hạ viện Lee In-young cho biết: “Các cam kết của quỹ (quỹ tư nhân) bị hạn chế và không được đầu tư nhiều. Tôi không nghĩ rằng ông Cho vướng vấn đề gì liên quan đến pháp lý”. Vào ngày 19, các nhà lãnh đạo cầm quyền và đối lập sẽ họp để điều phối lịch trình các phiên điều trần nhân sự của ứng cử viên Cho và các ứng cử viên bộ trưởng khác tại một cuộc họp do chủ tịch Quốc hội chủ trì.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기