Đời sống Xã hội

Nhật Bản kiện Hàn Quốc áp thuế vô lí lên giá bán van khí áp sử dụng trong ô tô. WTO tuyên bố Hàn Quốc thắng kiện.

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)11:10 11-09-2019
Trong khi những xung đột thương mại giữa hai nước láng giềng là Nhật Bản và Hàn Quốc ngày càng trở nên gay gắt, chính quyền Nhật Bản vẫn tiếp tục hạn chế xuất khẩu các vật liệu bán dẫn sang thị trường Hàn Quốc. Gần đây, nước này còn đệ trình kiện Hàn Quốc về việc áp thuế bán phá giá sản phẩm van khí nén dùng trong ô tô đã vi phạm quy định xuất khẩu WTO

Sau kết quả điều tra, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã công bố báo cáo cuối cùng về vụ kiện do Nhật Bản đệ trình hôm qua rằng Hàn Quốc đã vi phạm quy định xuất nhập khẩu khi áp thuế bán phá giá lên các van khí nén là không có căn cứ. Trước đó, trong bản đề trình Nhật Bản đã đưa ra 5 hạng mục về vấn đề vi phạm hiệp định chống bán phá giá. Tuy nhiên chỉ 1 trong 5 hạng mục này, phía Hàn Quốc sẽ phải điều chỉnh và sửa đổi.

[Ảnh = 게티이미지뱅크 cung cấp]



Cuối cùng, Cơ quan Kháng cáo của WTO kết luận rằng cáo buộc Hàn Quốc bán phá giá của Nhật Bản theo Hiệp định WTO đã không được chấp thuận. Cơ quan này giữ nguyên phán quyết hiện hành của Hàn Quốc.

Trước đó vào năm 2015, Hàn Quốc đã quyết định áp dụng mức thuế 11,66~22,77% đối với van khí nén do Nhật Bản sản xuất trong vòng 5 năm tới.

Van khí nén là một thiết bị nằm trong hệ thống khí nén sử dụng không khí cơ học để tạo ra chuyển động cơ học sử dụng động cơ ô tô. Thị phần của sản phẩm xuất xứ Nhật Bản này chiếm hơn 70% thị trường trong nước.

Chính phủ Nhật Bản đã đệ đơn khiếu nại với WTO vào tháng 6 năm ngoái, nói rằng các biện pháp áp thuế của Hàn Quốc đã vi phạm thỏa thuận của WTO.

Vào tháng 4 năm ngoái, trong phiên điều trình sơ thẩm, hội đồng WTO đã từ chối yêu cầu của Nhật Bản khiếu nại việc áp thuế của Hàn Quốc làm ảnh hưởng đến các vấn đề lớn như giá cả và khối lượng. Trong phiên sơ thẩm này, Hàn Quốc dường như đã thắng kiện.

Nhật Bản đã kháng cáo lên Cơ quan Kháng cáo WTO vào tháng 5 năm ngoái do không hài lòng với quyết định mà hội đồng DSB phiên sơ thẩm đầu tiên. Tuy nhiên kết quả cuối cùng của WTO đã nghiêng về phía Hàn Quốc.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기