Kinh tế Chính trị

Samsung và LG Investment đẩy mạnh xuất khẩu sang Việt Nam

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:13 02-10-2019

[Ảnh = Gettyimagesbank]


Việt Nam đang phát triển nhanh chóng trong bối cảnh xung đột thương mại Mỹ-Trung diễn ra phức tạp.

Điều này khiến cho các công ty toàn cầu như Samsung Electronics và LG Electronics đang tích cực mở rộng đầu tư, chẳng hạn như chuyển cơ sở sản xuất sang Việt Nam.

Việt Nam đang gia tăng ảnh hưởng trên thị trường toàn cầu bằng các mặt hàng xuất khẩu sản xuất hàng đầu như điện thoại thông minh, máy tính và các linh kiện điện tử khác.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Việt Nam, thặng dư thương mại Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay đạt 5,9 tỷ USD (khoảng 7,7 nghìn tỷ won)

Tổng kim ngạch xuất khẩu là 194,3 tỷ USD (khoảng 233 nghìn tỷ won), tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, Samsung, LG Electronics và Canon Nhật Bản đã chứng kiến ​​sự tăng vọt trong xuất khẩu điện thoại di động, sản phẩm điện tử và các bộ phận được sản xuất tại Việt Nam.

Đến tháng 9 năm nay, xuất khẩu điện thoại thông minh và phụ tùng lên tới 38,2 tỷ USD, chiếm 19,9% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Xuất khẩu máy tính và linh kiện theo sau là 25,4 tỷ USD.

Đặc biệt, dòng Galaxy Note 10 của Samsung Electronics (Galaxy Note 10 và Galaxy Note 10+) rất phổ biến, tích cực cho nửa sau doanh số của Samsung Electronics (SEV) và Thai Nguyen Enterprise (SEVT), là cơ sở sản xuất điện thoại di động của Samsung và xuất khẩu chung của Việt Nam.

Hiện tại, hơn 50% điện thoại thông minh và máy tính bảng được sản xuất tại Việt Nam và xuất khẩu sang 128 quốc gia trên toàn thế giới.

Một quan chức ngành công nghiệp cho biết, "Việt Nam đã thâm hụt thương mại vào đầu năm nay, nhưng xuất khẩu các sản phẩm điện tử tăng đáng kể từ quý II do sản lượng và doanh số của Galaxy Note 10. tăng."

Ảnh hưởng của Samsung dự kiến ​​sẽ tăng ở Việt Nam trong tương lai, vì Samsung gần đây đã tuyên bố sẽ rút nhà máy Huệ Châu, dây chuyền sản xuất điện thoại di động cuối cùng ở Trung Quốc và tổ chức lại các cơ sở sản xuất tại Việt Nam và Ấn Độ.

Ngoài Samsung, LG Electronics cũng đang xây dựng một cơ sở sản xuất điện thoại thông minh tại Việt Nam. Vào tháng 4, LG Electronics đã quyết định chuyển dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh Gyeonggi Pyeongtaek sang nhà máy Hải Phòng ở miền bắc Việt Nam.

Ngoài ra, các công ty toàn cầu như Hyundai Motors, Amazon, Foxconn, Dell, Sharp và Krox đã tuyên bố rằng họ sẽ chuyển các cơ sở sản xuất của họ sang Việt Nam.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Việt Nam đã thu hút hơn 29.930 khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào tháng 8 năm nay, với tổng vốn đầu tư gần 35,35 tỷ USD (khoảng 424,2 nghìn tỷ won).

Hàn Quốc đã đầu tư 64,67 tỷ USD vào Việt Nam, là quốc gia đầu tư lớn nhất tại Việt Nam về giá trị tích lũy.

Sau đó, Nhật Bản (582,32 tỷ USD), Singapore (49,2 tỷ USD), Đài Loan (3,29 tỷ USD) và Hồng Kông (2,24 tỷ USD).

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기