THẾ GIỚI

Sự đình trệ đồng bộ toàn nền kinh tế có thể được dừng lại?

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)18:56 15-10-2019

[Ảnh = Yonhap News]

 

Trước nguy nền kinh tế thế giới bị đình trệ ngày càng tăng, chính phủ các quốc gia cần sớm thực hiện các biện pháp kích thích nền kinh tế hơn nữa - hiệu quả nhất là song song với các cải cách cơ cấu rộng lớn hơn. Nhưng với nhiều chính phủ dường như thiếu ý chí chính trị để có cách tiếp cận như vậy, chính sách tiền tệ có thể sẽ tiếp tục vác gánh nặng nặng nề và ngày càng không bền vững trong việc hỗ trợ tăng trưởng.

Gốc rễ của sự chậm lại không khó để nhận ra. Căng thẳng thương mại dai dẳng, bất ổn chính trị, rủi ro địa chính trị và lo ngại về hiệu quả hạn chế của kích thích tiền tệ tiếp tục làm xói mòn tâm lý kinh doanh và tiêu dùng, do đó kìm hãm đầu tư và tăng trưởng năng suất. Dòng chảy thương mại quốc tế cũng bị ảnh hưởng trực tiếp. Tổ chức Thương mại Thế giới gần đây đã cắt giảm dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu năm 2019 từ 2,6% xuống chỉ còn 1,2%. Hơn nữa, Baltic Dry Index, một chỉ số thương mại được theo dõi rộng rãi dựa trên giá vận chuyển đối với hàng khô, đã tăng gần gấp đôi trong tám tháng đầu năm nay, nhưng đã giảm khoảng 30%, xóa tan hy vọng phục hồi thương mại.

Trong khi đó, sự không chắc chắn toàn cầu đã giữ đồng đô la Mỹ mạnh so với hầu hết các loại tiền tệ chính khác. Mặc dù đồng USD tăng giá đã gây áp lực lên các nền kinh tế ngoài Mỹ phụ thuộc vào xuất khẩu hoặc vốn nước ngoài, nhưng nó đã làm tăng nguy cơ của một cuộc chiến tiền tệ mở.

Nền kinh tế Mỹ phản ánh sự phân đôi này. Hiệu suất thị trường lao động và tiêu dùng hộ gia đình vẫn còn tương đối mạnh mẽ, nhưng cả hai lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đều chậm lại. Căng thẳng với các đối tác thương mại lớn, bao gồm Trung Quốc và Liên minh châu Âu, và sự không chắc chắn về Thỏa thuận Hoa Kỳ-Mexico-Canada, đã đánh vào niềm tin kinh doanh, lợi nhuận và đầu tư.

Nhật Bản đang phải đối mặt với nhiều cơn gió ngược, bao gồm nhu cầu toàn cầu yếu, các tác động của việc tăng thuế bán hàng và lạm phát thấp một cách khó chịu. Tâm lý kinh doanh và tiêu dùng đã giảm mạnh, cùng với các thách thức về cấu trúc, nhân khẩu học và tài chính của đất nước, làm gia tăng thêm sự yếu kém về kinh tế.

Những bất ổn liên quan đến Brexit tiếp tục thống trị ở Vương quốc Anh. Những lo ngại về một lối thoát hỗn loạn khỏi EU, và những bất ổn chính trị trong nước đang diễn ra, không có nhiều cơ hội cho sự lạc quan về triển vọng kinh tế ngắn hạn của đất nước. Hầu hết các chỉ số về hoạt động kinh tế của Vương quốc Anh đều bằng phẳng hoặc cho thấy sự tăng trưởng tối thiểu.

Chắc chắn, lãi suất thấp ở các nền kinh tế tiên tiến, cùng với sự sụt giảm giá dầu gần đây, đã giúp một số nền kinh tế thị trường mới nổi. Mặc dù vậy, nhu cầu toàn cầu yếu và những bất ổn liên quan đến thương mại, bên cạnh những hạn chế chính sách trong nước, vẫn tiếp tục gây ảnh hưởng về sự tăng trưởng của họ.

Ví dụ, nền kinh tế Trung Quốc rõ ràng đang chậm lại, mặc dù không nhiều như một số người đã lo ngại khi cuộc chiến thương mại đang diễn ra với Mỹ. Sự mất giá dần dần của đồng Nhân dân tệ so với đồng đô la, chỉ có tác động khiêm tốn đến tăng trưởng. Và trong khi chính phủ Trung Quốc có chỗ cho nhiều kích thích tài chính và tiền tệ hơn, các nhà hoạch định chính sách dường như sẵn sàng để tăng trưởng giảm dần đến mức bền vững hơn, thay vì tăng chi tiêu và giảm bớt khả năng tiếp cận tín dụng, có thể làm tăng rủi ro tài chính và dài hạn khác.

Ấn Độ, trong khi đó, đang trải qua một cuộc suy thoái kinh tế mạnh mẽ, một phần do điều kiện tín dụng chặt chẽ và tiêu dùng hộ gia đình yếu. Chính phủ gần đây đã giảm thuế doanh nghiệp và giảm bớt các hạn chế đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong khi Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đã đưa ra các biện pháp kích thích tiền tệ đáng kể thông qua việc cắt giảm lãi suất. Nhưng không có tầm nhìn rõ ràng về cải cách kinh tế từ chính phủ, những biện pháp này khó có thể hồi sinh đầu tư tư nhân.

Trên thực tế, tình trạng bất ổn kinh tế đã diễn ra ở nhiều nền kinh tế thị trường mới nổi quan trọng. Brazil đã đứng trước bờ vực suy thoái trong những tháng gần đây, khi thương mại, việc làm và mức độ tự tin vẫn trì trệ. Tương tự như vậy, nền kinh tế Nga đang trải qua sự tăng trưởng bằng không hoặc gần như bằng không, theo hầu hết các biện pháp hoạt động. Và Mexico cũng vậy, ghi nhận mức tăng trưởng GDP bằng 0 trong quý 2 năm 2019. Một lưu ý kinh tế tích cực ở cả ba quốc gia là sự tăng trưởng liên tục của tín dụng khu vực tư nhân.

Với nguy cơ đình trệ ngày càng tăng, các chính phủ có thể sớm có ít sự lựa chọn ngoài việc cung cấp các kích thích kinh tế vĩ mô hơn nữa. Để điều này có hiệu quả, các nhà hoạch định chính sách sẽ cần phối hợp các biện pháp tài chính và tiền tệ và thực hiện chúng cùng với các cải cách cơ cấu rộng lớn hơn nhằm cải thiện triển vọng tăng trưởng dài hạn.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기