THẾ GIỚI

​Đàm phán thương mại Mỹ-Trung đạt được một "thỏa thuận nhỏ"

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)20:07 16-10-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Mặc dù Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đạt được "thỏa thuận nhỏ" đầu tiên sau cuộc chiến thương mại kéo dài 15 tháng, nhưng sự hoài nghi đang tràn vào Hoa Kỳ. Các ngân hàng đầu tư hàng đầu của Phố Wall cũng chỉ ra thỏa thuận nhỏ là một "thỏa thuận không chắc chắn" và chỉ ra, "Mặc dù Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý, thuế quan hiện tại vẫn còn hiệu lực và có khả năng tăng thêm."

Theo CNBC, Morgan Stanley, một trong những ngân hàng đầu tư hàng đầu tại Hoa Kỳ, đã ký một thỏa thuận giai đoạn đầu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong lưu ý đầu tư mới nhất. Tuy nhiên, điều này chưa hẳn chắc chắn về hiệu quả, trong đó nếu không có một cơ chế bền vững để giải quyết tranh chấp, khả năng tăng thuế quan khác không thể loại trừ.

Thật vậy, Hoa Kỳ đã không đình chỉ kế hoạch tăng thuế suất bổ sung trị giá 250 tỷ đô la các sản phẩm Trung Quốc hàng năm từ 25% lên 30% vào ngày 15.

"Không có cách nào thực sự để giảm thuế và vẫn có nguy cơ tăng thuế", Morgan Stanley nói. "Chúng tôi không hy vọng các công ty sẽ làm bất cứ điều gì có ý nghĩa để tăng kỳ vọng tăng trưởng toàn cầu."

Các chuyên gia cũng suy đoán rằng cuộc chiến thương mại sẽ tiếp tục nếu Hoa Kỳ ngăn cản sự tăng trưởng nhanh chóng của Trung Quốc.

Một ngân hàng đầu tư khác của Mỹ, Evercore, phát biểu "Hoa Kỳ đang cố gắng ngăn chặn sự phát triển của Trung Quốc." Nếu phong trào tiếp tục, cuộc chiến thương mại sẽ không kết thúc.

Giai đoạn đầu của đàm phán thương mại Mỹ-Trung của JP Morgan là một sự phát triển tích cực sau nhiều tháng chiến tranh thương mại, nhưng kết quả không đáng ngạc nhiên, và căng thẳng Mỹ-Trung dự kiến ​​sẽ tăng trở lại vào năm tới. JP Morgan cũng khẳng định rằng thỏa thuận này là một "thỏa thuận nhỏ", mặc dù có thể loại bỏ một số rủi ro tiêu cực trong quý tới nhưng sẽ không ảnh hưởng đến suy thoái kinh tế". Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ là 6,2% trong năm nay và 5,9% trong năm tới.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đạt được các thỏa thuận một phần tại Washington, DC thông qua các cuộc đàm phán thương mại cấp cao ở Washington, DC vào ngày 10~11 tháng 10. Quyết định của Trung Quốc từ chối tăng thuế quan tiếp theo đã khiến Trung Quốc mua từ 40 tỷ đến 50 tỷ đô la hàng năm. Trên thực tế, đó là một "thỏa thuận một giai đoạn" đã kết thúc thỏa thuận mà không có vấn đề cốt lõi.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기