Đời sống Xã hội

​Hợp tác kinh tế giữa Hàn Quốc và Việt Nam

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)11:33 25-10-2019

[Ảnh = Internet]


Tình hữu nghị giữa Hàn Quốc và Việt Nam ngày càng thắt chặt và vượt trên cả sự hợp tác. Số lượng thương mại và số liệu ở cả hai quốc gia được cập nhật hàng năm đã làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa hai nước.

Năm ngoái, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam vượt quá 48,8 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay. Tính đến năm 2018, Việt Nam là nhà xuất khẩu lớn thứ ba của Hàn Quốc và đối với Việt Nam, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ ba, bao gồm cả xuất nhập khẩu. FTA Hàn Quốc – Việt Nam, đã có hiệu lực trong hơn ba năm, đóng một vai trò tích cực. Các sản phẩm bán dẫn, trưng bày, dệt may và hóa dầu là các mặt hàng thương mại chính.

Gần 6.000 công ty Hàn Quốc vào Việt Nam là cốt lõi của mối quan hệ kinh tế giữa Hàn Quốc và Việt Nam và là động lực chính để hồi sinh hai nền kinh tế. Các công ty Hàn Quốc này được biết đến rộng rãi thông qua việc tuyển dụng hàng triệu người Việt Nam.

Theo chính sách của chính phủ Việt Nam, các ngành công nghiệp công nghệ cao tập trung ở Hà Nội, công nghiệp nhẹ tập trung ở phía bắc, và dệt may tập trung ở phía nam.

Ở các công ty Hàn Quốc cũng như ở phía Bắc, các công ty như Samsung Electronics, LG Electronics và POSCO chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực hóa chất và công nghệ cao, trong khi ở miền nam, các công ty như Taekwang, Hanse Unemployment, Hwaseung và Hyosung thì đang tập trung lại thành một tổ hợp ngành dệt may.

Đặc biệt, Samsung Electronics Việt Nam đạt được những con số kỉ lục và luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế Việt Nam. Hiện tại, Samsung Electronics vận hành các nhà máy điện thoại thông minh ở hai khu vực phía Bắc Việt Nam và có dây chuyền sản xuất thiết bị gia dụng ở khu vực phía Nam. Công ty sử dụng hơn 200.000 người tại ba nơi làm việc, bao gồm 100.000 lao động toàn thời gian và 100.000 lao động không thường xuyên.

Năm ngoái, sản lượng điện thoại thông minh được Samsung Electronics Việt Nam sản xuất lên tới 150 triệu chiếc, chiếm vị trí đầu tiên trong xuất khẩu của Việt Nam và 25% tổng kim ngạch xuất khẩu. Điều này tương đương với 50% tổng sản lượng của Samsung. Khi kết hợp với việc tạo ra giá trị gia tăng, Samsung Electronics Việt Nam chiếm 28% GDP tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp nước ngoài khác cũng đang chú ý đến thị trường Việt Nam. Ngân hàng Shinhan Việt Nam đã tiến vào Việt Nam từ sớm và đã tăng lên vị trí thứ 7 của các ngân hàng thương mại kể từ năm ngoái. Hanwha Life, được gia nhập công ty vào năm 2009, đã phát triển thành công ty bảo hiểm lớn thứ 9 với chiến lược nội địa hóa kỹ lưỡng. Công ty CJ GCV đã đầu tư mạnh mẽ và đứng đầu trong phân phối nhà hát tại Việt Nam.

Về FDI, Hàn Quốc cũng đứng số 1 một trong các nước tích lũy FDI kể từ khi Việt Nam mở cửa đổi mới. Kể từ năm 1988, đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam đã đạt 57,5 tỷ USD (khoảng 62 nghìn tỷ won), cao nhất trong số 122 quốc gia đã đầu tư vào Việt Nam. Nhật Bản – nước có vốn đầu tư mạnh vào khu vực ASEAN, là 49,1 tỷ USD.

Gần đây, đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam đang đa dạng hóa vào cơ sở hạ tầng, dịch vụ và bất động sản. Trong khi các nước đầu tư vào Việt Nam trong quá khứ chủ yếu là mở rộng các nhà cung cấp cấp một và cấp hai (đối tác) sau đầu tư quy mô lớn của các tập đoàn lớn, thì gần đây con đường đầu tư đang đa dạng hóa vào dịch vụ, bất động sản, phân phối và kinh doanh bán lẻ.

Năm ngoái, một hội nghị thượng đỉnh song phương tại Việt Nam, Hàn Quốc đã tuyên bố rắng hai nước đồng ý sẽ xúc tiến nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược và mở ra giai đoạn đến 100 tỷ USD thương mại vào năm 2020. Trước đó, trong Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc cũng có triển vọng rằng Việt Nam sẽ vượt qua Mỹ trong năm tới và kỳ vọng đứng lên trở thành nước thứ hai về xuất khẩu tại Hàn Quốc.

Việt Nam đã từng là một đối tác quan trọng trong Chính sách phương Nam mới, hiện giờ đây đang trở thành mối quan hệ không thể tách rời đối với Hàn Quốc. Hàn Quốc và Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác thân thiện này tại Hội nghị Hàn - ASEAN vào tháng 11, đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa hai nước.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기