Đời sống Xã hội

Chỉ số kinh tế hàng đầu (CLI) của Hàn Quốc giảm liên tục trong 28 tháng liên tiếp

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)15:58 14-11-2019
Chỉ số kinh tế hàng đầu Hàn Quốc được định theo tiêu chuẩn của OECD đã liên tục giảm trong 28 tháng nay. Hàn Quốc là nước có chỉ số này giảm trong thời gian dài nhất trong số các quốc gia thành viên.

Theo thống kê của OECD vào ngày 14, chỉ số kinh tế hàng đầu của Hàn Quốc (CLI) trong tháng 9 là 98,69, giảm 0,09 điểm so với một tháng trước. Chỉ số hàng đầu do OECD tiêu chuẩn được coi là suy giảm hoặc co lại khi chỉ số giảm xuống dưới 100. Ngược lại, một xu hướng tăng trên 100 biểu thị sự phục hồi kinh tế.
 

[ảnh = Yonhap News]

Chỉ số kinh tế hàng đầu của Hàn Quốc đã giảm trong 28 tháng liên tiếp kể từ tháng 6 năm 2017. Chỉ số đã giảm xuống dưới 100 trong năm đầu tiên kể từ tháng 9 năm ngoái.

Thụy Điển là quốc gia thứ hai có chỉ số kinh tế hàng đầu giảm liên tục trong một thời gian dài. Chỉ số kinh tế hàng đầu của Thụy Điển giảm liên tục từ kéo dài từ tháng 8 năm 2017 đến tháng 9 vừa rồi. Đức và Nhật Bản là quốc gia có chỉ số giảm từ tháng 12 năm 2017 đến tháng 9.

Các quốc gia trên là các quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào tranh chấp thương mại Mỹ-Trung, khiến cho thương mại toàn cầu bị ảnh hường tiêu cực.

Xuất khẩu hàng hóa của Hàn Quốc đã giảm từ tháng 12 năm ngoái.

Đức bắt đầu diễu hành trong xuất khẩu tiêu cực từ tháng 11 tháng trước, một tháng trước Hàn Quốc, do những lo ngại về việc tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc và lo ngại về Nodal Brexit.

Khi chỉ số kinh tế hàng đầu của Hàn Quốc giảm nhanh hơn các nền kinh tế lớn, đây có thể là dấu hiệu phục hồi kinh tế có thể đến sớm hơn. Tuy nhiên, nhiều đánh giá cho biết thật khó để mong đợi một sự phục hồi kinh tế toàn diện tại Hàn Quốc trong bối cảnh này.

Mặc dù vậy, OECD vẫn dự báo nền kinh tế Hàn Quốc sẽ tăng trưởng 2,1% trong năm nay và 2,3% trong năm tới trong báo cáo 'Triển vọng kinh tế toàn cầu' được phát hành vào tháng 9 vừa rồi.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기