THẾ GIỚI

Mỹ và Hàn hủy bỏ tập huấn kết hợp không quân Hàn-Mỹ, triển vọng về vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)09:20 18-11-2019
Lịch trình tập huấn kết hợp không quân Hàn-Mỹ dự kiến diễn ra ​​trong tháng này đã bị hoãn lại. Việc quân đội Mỹ- Hàn Quốc điều chỉnh lịch trình huấn luyện không quân kết hợp Mỹ - Hàn Quốc vốn dĩ được lên kế hoạch trong tháng này, các cuộc đàm phán của Triều Tiên với Triều Tiên có thể sẽ bị phá vỡ.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Chung Kyung-du đang tổ chức một cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper tại Khu nghỉ dưỡng Anantara Riverside ở Bangkok, Thái Lan[Ảnh = Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc]


Theo Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Chung Kyung-Doo và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper đã gặp nhau vào ngày 17 để tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Tăng cường ASEAN (ADMM-Plus) tại khách sạn Avani Riverside ở Bangkok, Thái Lan.

Trong một cuộc họp báo chung sau cuộc họp, ông Esper nói: "Sau khi tham khảo ý kiến ​​chặt chẽ và xem xét cẩn thận giữa Bộ Quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc, tôi và Bộ trưởng Chung Kyung-Doo đã đồng ý hoãn kế hoạch huấn luyện chung trong tháng này."

"Đây là các biện pháp đầy thiện chí với mong muốn tạo ra một môi trường thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao và hòa bình", ông Esper nhấn mạnh thêm.

"Chúng tôi hy vọng rằng Triều Tiên cũng sẽ thể hiện cam kết tương đương với các quyết định thực hành, đào tạo và kiểm tra. Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán."

"Chúng tôi quyết định hoãn việc tập huấn kết hợp Mỹ- Hàn Quốc lần này, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục đảm bảo rằng sẽ tiếp tục duy trì an toàn và lực lượng kết hợp trên Bán đảo Triều Tiên."

Bộ trưởng Chung Kyung-du nói: "Chúng tôi sẽ xem xét các vấn đề và thảo luận chặt chẽ với Hoa Kỳ về kế hoạch khi nào tiếp tục tập huấn kết hợp Mỹ và Hàn Quốc sau khi bị trì hoãn lần này".

Huấn luyện kết hợp không quân Hàn-Mỹ được thực hiện hàng năm với tên Vigilant ACE. Động thái này cho thấy khả năng các quan chức quân đội Hàn Quốc-Hoa Kỳ sẽ không tiến hành huấn luyện trong năm nay. Vậy tấp huấn này sẽ không tiến hành liên tiếp trong hai năm liên tiếp. Vào năm ngoái, hai nước đã hủy bỏ buổi tấp huấn sau khi xem xét bầu không khí đối thoại Bắc Triều Tiên-Hoa Kỳ.

Nhà Xanh không giấu giếm rằng quyết định hoãn đào tạo kết hợp Mỹ-Hàn là động thái thiện ý về đàm phán phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và tiến trình đối thoại của Triều Tiên.

Một quan chức chủ chốt của Nhà Xanh cho biết: "Chúng tôi hy vọng rằng quyết định này sẽ duy trì động lực đối thoại giữa Bắc Mỹ. Các cuộc đàm phán thực tế đối thoại giữa Bắc Mỹ sẽ sớm trở lại, đóng góp vào sự tiến bộ đáng kể trong việc thảo thuận vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên và tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên."
Tuy nhiên, nhiều khả năng Triều Tiên sẽ ra quyết định phản đối 'chính sách chống quân đội Bắc Triều Tiên' của Mỹ liên kết cuộc tranh luận phi hạt nhân hóa. Chính sách này đã chống đối lại Nghị quyết Nhân quyền của Bắc Triều Tiên được Ủy ban của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua cùng ngày.

Triều Tiên coi các vấn đề nhân quyền quốc tế là một nỗ lực cải thiện xã hội quốc tế và một trong những trọng tâm này là chính sách thù địch đối với Triều Tiên của Mỹ

Người phát ngôn của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên nói trong bài phát biểu: "Nếu Mỹ không xóa bỏ chính sách thù địch đối với Triều Tiên để cải thiện mối quan hệ với chúng tôi, ngay cả khi các cuộc đàm phán được tổ chức trong tương lai thì vấn đề hạt nhân không bao giờ được thảo luận."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기