Đời sống Xã hội

Samsung Electronics phục hồi doanh thu 10 nghìn tỷ won nhờ những động thái tích cực từ chiến tranh thương mại Mỹ và Trung Quốc

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)13:19 18-11-2019
Doanh số của Samsung tại Trung Quốc, vốn đã giảm mạnh do cuộc khủng hoảng THAAD và tranh chấp thương mại Mỹ-Trung nay đã đang dần hồi phục.

Đây là kết quả ảnh hưởng từ những động thái triển vọng từ việc Mỹ nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Huawei và mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Trung Quốc đang có dấu hiệu phục hồi sau khi bị nóng lên do hiệp định Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Một khách hàng đang xem các sản phẩm của Galaxy Fold tại một cửa hàng hàng đầu của Samsung Electronics ở Nam Kinh Đông ở trung tâm thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.[Ảnh = Yonhap News]



◆ Huawei là 1 trong năm khách hàng hàng đầu của Samsung. Nhờ những động thái triển vọng của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ và Trung, doanh số của Samsung phục hồi đáng kể.

Theo báo cáo hàng quý của Samsung Electronics vào ngày 17, Samsung Electronics đã ghi nhận doanh thu 10,49 nghìn tỷ won tại Trung Quốc trong quý ba năm nay, lần đầu tiên phục hồi doanh số 10 nghìn tỷ won trong năm nay. Con số này thấp hơn 34,36% so với cùng kỳ năm ngoái (15,97 nghìn tỷ won), nhưng con số doanh thu này đã cho thấy xu hướng phục hồi, cao hơn 10,74% so với quý trước (9,48 nghìn tỷ won).

Samsung Electronics đã tạo ra doanh số hơn 10 nghìn tỷ won tại Trung Quốc trong bảy quý liên tiếp từ quý 2 năm 2017 đến quý 4 năm ngoái. Tuy nhiên, khi xung đột thương mại Mỹ-Trung gia tăng, doanh số bán hàng đã giảm xuống còn 8.333 tỷ won trong quý đầu tiên của năm nay. Tổng doanh số tại thị trường Trung Quốc của tập đoàn này cũng giảm đáng kể. Năm 2017 và năm ngoái, doanh thu của tập đoàn này đã tăng 28,25% và 32,15% nhưng đến năm nay, doanh số này đã giảm xuống còn 24,12%.

Doanh số bán hàng Trung Quốc giảm mạnh là do tác động trực tiếp của Huawei, một trong những khách hàng lớn nhất của Samsung, bị ảnh hưởng do tranh chấp thương mại Mỹ-Trung. Huawei, đối mặt với lệnh trừng phạt của chính phủ Mỹ, đã cắt giảm mạnh các đơn đặt hàng đối với các chất bán dẫn như DRAM và flash NAND của Samsung.

Tính đến quý ba năm nay, Huawei là 1 trong 5 đối tác kinh doanh có tỷ lệ doanh số cao nhất của Samsung Electronics, cũng với các tên tuổi như Apple, Best Buy, Deutsche Telecom và Verizon. Huawei cùng 4 công ty đối tác khác đã mang đến 13% doanh số của Samsung Electronics.

Tuy nhiên, thu nhập của Huawei đã có dấu hiệu phục hồi sau khi bị tê liệt do lệnh trừng phạt của Mỹ. Nhờ đó doanh số của Samsung cũng tăng trở lại.

Trump đã phê duyệt thỏa thuận vào đầu tháng trước, chỉ định một số mặt hàng mà ông xác định không phải là mối đe dọa an ninh. Ngoài ra, do Mỹ dự kiến ​​sẽ đình chỉ các hạn chế thỏa thuận đối với Huawei, các cuộc đàm phán song phương được đàm phán có thể được mở ra.

Sau động thái tiến hành hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao được, Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra các động thái 'a government ban on Hally' trừng phạt các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại thị trường này. Tuy nhiên gầy đây, các động thái này đã được giải quyết ở một mức độ nào đó khiến cho doanh số của các mặt hàng xuất khẩu lớn của Hàn Quốc tại Trung Quốc như điện thoại thông minh và TV phần nào được cải thiện.

Vào ngày 11, Samsung Electronics đã ghi nhận doanh số hơn 100 triệu nhân dân tệ (khoảng 16,6 tỷ won) tại "Lễ hội ngày độc thân", ngày mua sắm lớn nhất được Alibaba tổ chức tại Trung Quốc. Ngoài ra, Samsung Electronics đang tìm kiếm cơ hội phục hồi bằng cách giới thiệu loạt Galaxy A, Galaxy Note 10 và Galaxy Fold tại thị trường Trung Quốc.
◆  Doanh số bán hàng trong nước tăng 40%

Samsung Electronics đang tạo ra doanh số ổn định không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở Hàn Quốc, Châu Mỹ, Châu Âu, Châu Á và Châu Phi. Đặc biệt, khi doanh thu tại Trung Quốc chậm lại, công ty thúc đẩy các hoạt động tại thị trường Hàn Quốc, châu Á và châu Phi.

Samsung Electronics đã công bố doanh thu 5868,2 tỷ won trong quý 3 năm nay. Đây là mức tăng 39,60% so với năm ngoái (4,20 nghìn tỷ won).

 

Doanh thu của Samsung Electronics ở các thị trưởng chính[Ảnh = Samsung cung cấp]


Tại châu Á và châu Phi, doanh thu của Samsung lên tới 8.887,7 tỷ won, tăng 1,98% so với năm trước. Tại châu Âu, doanh thu đạt 4,488 nghìn tỷ won, giảm 24,40% so với cùng kỳ (5.6409 tỷ won), nhưng cao hơn 14,52% so với quý trước (4,26 nghìn tỷ won).

Châu Mỹ cũng ghi nhận doanh thu 12,66 nghìn tỷ won, giảm nhẹ so với năm trước (13,10 nghìn tỷ won), nhưng tăng 14,02% so với quý trước (10,58 nghìn tỷ won), chiếm phần lớn nhất trong doanh số toàn cầu của Samsung.

Đến quý 3 năm nay, Samsung Electronics chiếm 28,37% tổng doanh số. Trung Quốc (24,12%), châu Á và châu Phi (21,81%), Hàn Quốc (13,95%) và châu Âu (11,75) theo sau.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기