Đời sống Xã hội

Nhìn lại 30 năm mối quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và ASEAN

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)13:36 26-11-2019
Năm nay là năm Hàn Quốc và ASEAN kỷ niệm 30 năm thành lập mối quan hệ ngoại giao. Kể từ khi thiết lập ngoại giao với cộng đồng ASEAN vào năm 1989, quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và ASEAN đã có những bước tiến vượt bậc, giao dịch thương mại tăng gấp 20 lần.

Mối quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và ASEAN trong ba thập kỷ qua được chia thành ba giai đoạn. Giai đoạn 1: Xây dựng mối quan hệ (1989~1997), Giai đoạn 2 : Thúc đẩy mối quan hệ (1997~2009), Giai đoạn 3: mối quan hệ được củng cố hóa (2009~nay).

Trong giai đoạn đầu, hợp tác Hàn Quốc-ASEAN không thay đổi nhiều. Sau Chiến tranh Lạnh, Hàn Quốc vẫn là một quốc gia bị chia cắt Nam Bắc. Trong thời kì này, Hàn Quốc vô hình chung có những rào cản trong việc phát triển ngoại giao với các nước có mật thiết với Triều Tiên như Việt Nam, Lào. Ngoài ra, tại thời điểm này, nền kinh tế của Hàn Quốc không đủ lớn nên chỉ tập trung chủ yếu vào thương mại Mỹ-Nhật.

 

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN + 3 diện ra tại Singapore vào tháng 11 năm 2018[Ảnh = ASEAN cung cấp]



Phải đến giai đoạn thứ 2, mối quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và ASEAN mới chính thức bắt đầu. Năm 1997, đúng dịp Diễn đàn an ninh khu vực ASEAN (ARF) diễn ra, lần đầu tiên, Chủ tịch Kim Dae-jung đã tham gia hội nghị thượng đỉnh với tư cách là quốc gia tham gia một phần. Cũng giống như Hàn Quốc vào thời điểm đó, sau cuộc khủng hoảng tài chính, ASEAN đã nhận ra rằng nhu cầu hợp tác kinh tế với ba nước Đông Bắc Á là quan trọng. Hội nghị quốc tế với ASEAN + 3 (Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản) bắt đầu. Và kể từ đó, mối quan hệ giữa ASEAN và Hàn Quốc bắt đầu mở rộng và phát triển mạnh mẽ hơn.

Hiệp định thương mại tự do Hàn Quốc-ASEAN (FTA) cũng được ký kết năm 2005. Đây là một cơ hội tuyệt vời để thương mại Hàn Quốc và ASEAN được đẩy mạnh, các công ty Hàn Quốc có cơ hội gia nhập thị trường ASEAN một cách nghiêm túc. Ngoài ra, khi 'Làn sóng Hàn Quốc' bắt đầu được bùng cháy các nước ASEAN, đặc biệt là tại Việt Nam, mỗi quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và ASEAN đã thực sự đi vào thời kỳ phát triển.

Vào giai đoạn 3 của mối quan hệ, các hội nghị quốc tế quy mô lớn cũng đã được tổ chức bởi Hàn Quốc và ASEAN. Năm 2009, Hàn Quốc đã tổ chức Hội nghị cấp cao đặc biệt Hàn Quốc-ASEAN lần thứ nhất tại Jeju. Đó là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Hàn Quốc và ASEAN được tổ chức bên ngoài ASEAN.

Tại hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên này, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và ASEAN đã đánh giá các mối quan hệ Hàn Quốc - ASEAN hiện có và đưa ra một tầm nhìn mới cho các mối quan hệ trong tương lai. Ngoài ra, tại hội nghị thượng đỉnh này, Hàn Quốc đã hứa hẹn nhiều nguồn lực, viện trợ công cộng và học bổng cho sinh viên quốc tế ASEAN.

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai vào năm 2014 được tổ chức tại Busan. Tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Hàn Quốc lần thứ hai, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và ASEAN đã cùng thống nhất đưa ra những đối sách nhằm đẩy mạnh các hoạt động tham vấn khu vực, hợp tác phát triển kinh tế trong tương lai và tăng cường hỗ trợ kinh tế của Hàn Quốc.

Chính phủ Hàn Quốc đã tổ chức một câu khẩu hiệu của 'Kỷ nguyên ASEAN 3.0' cho Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Hàn Quốc năm nay.

Hội nghị cấp cao đặc biệt Hàn Quốc - ASEAN, sẽ được tổ chức tại Busan vào ngày 25. Đây ​​sẽ là điểm khởi đầu mới cho mối quan hệ Hàn Quốc - ASEAN 3.0. Tổng thống Moon Jae-in gặp gỡ các nhà lãnh đạo từ 10 quốc gia ASEAN để nhìn lại 30 năm qua và thảo luận về sự tăng trưởng chung trong 30 năm tới.

Hiện tại, Hàn Quốc vẫn duy trì vị thế 'đối tác chiến lược' và 'đối thoại lớn', một trong những quốc gia thành viên cao nhất của ASEAN. Mặt khác, Hàn Quốc phải chính thức gia nhập các nước thành viên ASEAN để đặt nền móng cho chính sách mới của miền Nam.

ASEAN, hiện là đối tác quan trọng trong ngoại giao bán kết, đã không thể thiếu đối với Hàn Quốc trong tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa.

Tổng thống Moon cho biết ông sẽ đến thăm tất cả 10 nước ASEAN và trở thành bạn thân với ASEAN. Ông còn nhấn mạnh, "Năm nay là năm kỷ niệm 30 năm đối thoại ASEAN-Hàn, một cột mốc mới trong sự phát triển của quan hệ ASEAN-Hàn Quốc."

Hàn Quốc và ASEAN sẽ tiếp tục sẽ tiếp tục thúc đẩy các kế hoạch đẩy mạnh hơn nữa về hợp tác đa phương tại Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hàn Quốc, Hội nghị cấp cao Hàn Quốc-Mê Kông và Hội nghị cấp cao Hàn Quốc-Việt Nam.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기