VIỆT NAM

Việt Nam chủ trương nghiên cứu phát triển mạng 5G: Cơ hội mới trong hợp tác công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)16:12 29-11-2019
Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, Chính phủ Việt Nam đánh giá việc làm chủ thiết kế, làm chủ công nghệ sản xuất đối với các sản phẩm vi mạch và thiết bị mạng, đặc biệt là các thiết bị mạng 5G là một định hướng lớn, mang tính cấp thiết.

Bộ TT&TT Việt Nam cam kết sẽ hết sức tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các chuyên gia và tổ chức quốc tế trong phát triển chip và thiết bị 5G. Song song với đó, Chính phủ Việt Nam hiện đang có rất nhiều chính sách ưu đãi (về thuế, tài chính, thu nhập cá nhân…) cho các công ty đầu tư nghiên cứu, phát triển các sản phẩm lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là việc nghiên cứu, phát triển bộ vi xử lý (chipset) 5G, các trạng thiết bị phục vụ mạng lưới 5G. Việt Nam hoan nghênh các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp quốc tế tăng cường hợp tác đầu tư lĩnh vực vi mạch, nghiên cứu, sản xuất chip và thiết bị mạng 5G.
 

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Hà Nội Nguyễn Đức Chung (thứ nhất bên phải) trình bày các tài liệu hợp tác cho các nhà đầu tư Hàn Quốc tại diễn đàn ở Seoul vào ngày 28/11 vừa qua. [Ảnh = Trần Quang Châu cung cấp]

◆ Cơ hội mới cho đầu tư, hợp tác mạng viễn thông 5G giữa Việt Nam và Hàn Quốc:

Tuyên bố chung ban hành tại Hội nghị Bộ trưởng Công nghệ thông tin và Viễn thông (TELMIN) diễn ra tại thủ đô Vientiane (Lào) ngày 27/10, Chính phủ Hàn Quốc và khối 10 nước thành viên ASEAN đã cam kết thúc đẩy phát triển hệ sinh thái kỹ thuật số, đặc biệt là các công nghệ thế mạnh của Hàn Quốc như 5G, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ truyền thông...

Hàn Quốc đang là quốc gia đầu tư số 1 trong 103 quốc gia đang tiến hành đầu tư tại Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký lên tới 39,16 tỷ USD và 4.459 dự án đầu tư khác nhau.

So với nhiều quốc gia trong khu vực, môi trường đầu tư Việt Nam có 9 ưu điểm thuận lợi nổi bật cho các nhà đầu tư Hàn Quốc, đó là: Ổn định chính trị; Dân số trẻ; Nguồn nhân lực dồi dào; Tăng trưởng kinh tế tốt: Chính sách mở cửa; Hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng; Có vị trí chiến lược; Văn hóa tương đồng; Đối tác chiến lược. Việc nhiều tập đoàn lớn như Samsung, Lotte, LG, Huyndai... đang hoạt động thành công ở Việt Nam là một minh chứng rõ ràng nhất cho những hiệu quả trong việc đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam.
 

Samsung đang là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. [Ảnh = Trần Quang Châu cung cấp]

Hiện tại, có khoảng 4000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư chủ yếu vào lĩnh vực may mặc, giày dép và công nghiệp nhẹ tại Việt Nam. Tuy nhiên, với những dịch chuyển công nghệ mới, phạm vi hợp tác kinh tế đang được mở rộng dần sang các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao như công nghệ thông tin, điện tử viễn thông. Với tư cách là quốc gia đi đầu trong thương mại hóa mạng viễn thông 5G, việc Hàn Quốc mở rộng thị trường vào Việt Nam sẽ mở ra rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ trong nước tìm kiếm đối tác và thúc đẩy đầu tư trong thời gian tới./.

Theo Trần Quang Châu - CEO in 5WEB VIET NAM TECHCONOLY JSC.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기