Đời sống Xã hội

Bitcoin có phải là sản phẩm đầu tư tốt nhất trong 10 năm qua không?

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)11:26 19-12-2019

[Ảnh = Internet]


Vào ngày 22 tháng 5 năm 2010, lập trình viên Laszlo Hanyecz, sống ở Jacksonville, Florida, đã đăng một tin trên Internet rằng anh ta sẽ trả 10.000 bitcoin cho người nào bán cho anh ta hai chiếc pizza. Giao dịch diễn ra sau bốn ngày đăng tin và được ghi nhận là giao dịch đầu tiên sử dụng Bitcoin để mua hiện vật. Theo giá hiện tại, Laszlo Hanyecz đã mua pizza với giá 38 tỷ won. Nếu áp dụng mức giá của tháng 1 năm 2017 (mức cao nhất ở Hàn Quốc) thì giá pizza sẽ vượt quá 140 tỷ won.

Vào thời điểm đó, hai chiếc pizza của Papa John có giá khoảng 25 đô la còn Bitcoin được giao dịch ở mức 0,041 đô la mỗi đồng. Theo các nhà phân tích, Bitcoin là sản phẩm đầu tư tốt nhất trong những năm 2010. Bitcoin có mức độ ưu tiên cao hơn so với các cổ phiếu “tốt” như Netflix và Disney. Kết quả phân tích gần đây của Bank of America Merrill Lynch (BAML) về các tài sản tốt nhất và tồi tệ nhất trong thập kỷ qua chỉ ra rằng Bitcoin là sản phẩm có lợi nhuận cao nhất. Nếu đầu tư 1 đô la vào Bitcoin vào năm 2010, thì giờ đây trị giá của nó là 9.262 đô la. Nói cách khác, lợi nhuận đã tăng 90.000 lần trong 10 năm.

Đây là con số vượt trội so với lợi nhuận chứng khoán Mỹ. Nếu đầu tư $ 1 vào thị trường chứng khoán trong cùng thời gian thì lợi nhuận thu được hiện tại chỉ là $ 3,46. Trong vòng 2 – 3 năm qua, Bitcoin đã chìm trong “thời kỳ đen tối” nhưng nó đã chuyển sang giai đoạn phục hồi vững chắc trong năm nay. Theo công ty phân tích kỹ thuật số của Mỹ, Digital Assets Data, 10 loại tiền điện tử lớn (trong đó có Bitcoin, Ethereum và Ripple) có mức lợi nhuận hàng năm vượt trội so với thị trường chứng khoán, hàng hóa và trái phiếu của Mỹ. Tiền điện tử, vốn đã ì ạch cho đến đầu năm nay, đã hồi phục kể từ tháng 3 và áp đảo các tài sản khác. Đặc biệt, khoảng cách đã nới rộng vào tháng 7, khi giá bitcoin vượt quá 10 triệu won.

Gần đây, trong khi giá cổ phiếu, trái phiếu và nguyên liệu thô tăng đều đặn, bitcoin đã tăng chậm lại và khoảng cách đã thu hẹp đôi chút. Tuy nhiên, giá của Bitcoin đã tăng 100% từ đầu năm và Ethereum (vốn hóa thị trường số 2) tăng 35%. Người ta đã chứng kiến lợi nhuận Bitcoin bùng nổ và nhóm tuổi tập trung đầu tư vào đồng tiền này là những người ở độ tuổi 20 – 30, vốn quen thuộc với tiền kỹ thuật số và có mức độ sử dụng di động cao. Theo Charles Schwab, một công ty chứng khoán lớn của Mỹ, Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) chiếm vị trí thứ năm trong danh mục đầu tư chứng khoán của thế hệ thiên niên kỉ (tuổi từ 25 đến 39) của Mỹ với 1,84%. GBTC là một quỹ đầu tư Bitcoin được ra mắt vào năm 2013 bởi Grayscale, một chi nhánh của Tập đoàn tiền tệ kỹ thuật số.

Thậm chí, cổ phiếu của Grayscale còn hấp dẫn hơn cả cổ phiếu của công ty đầu tư Berkshire Hathaway thuộc tỷ phú Warren Buffett, Walt Disney, Microsoft và Alibaba. Steve Quirk, giám đốc công ty chứng khoán TD Ameritrade (Mỹ), cho biết: "Ngoài thế hệ thiên niên kỷ, những người lớn tuổi cũng bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến tương lai Bitcoin. Các nhà đầu tư đang chờ đợi sự ra mắt của quỹ đầu tư mô phỏng (ETF) mới trước khi đầu tư vào Bitcoin”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기