Đời sống Xã hội

Tổng thống Moon nhấn mạnh không có sự can thiệp nào vào phán quyết của Tòa án Tối cao về lao động thời chiến

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)20:20 25-12-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh rằng chính quyền Seoul sẽ không can thiệp vào các phán quyết của tòa án đối với lao động cưỡng bức thời chiến của Nhật Bản trong cuộc hội đàm thượng đỉnh tuần này với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, một quan chức Seoul cho biết hôm thứ Tư.

Cuộc họp, được tổ chức tại thành phố phía tây nam Thành Đô của Trung Quốc vào thứ ba, là cuộc hội đàm thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo trong 15 tháng kể từ khi Tòa án tối cao của Hàn Quốc ra phán quyết vào tháng 10 năm ngoái rằng các công ty Nhật Bản phải bồi thường cho nạn nhân bị cưỡng bức lao động trong thời gian 1910~45 của Nhật Bản chế độ thực dân.

Nhật Bản phản đối mạnh mẽ, lập luận rằng tất cả các vấn đề đền bù thời thuộc địa đã được giải quyết theo thỏa thuận năm 1969 bình thường hóa quan hệ giữa hai nước và yêu cầu Seoul đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề này.

"Trong cuộc họp, Tổng thống Moon đã giải thích rõ ràng và mạnh mẽ lập trường của chính phủ Hàn Quốc rằng họ không thể can thiệp vào quyết định của tòa án", một quan chức của ông tại Nhà xanh Cheong Wa Dae nói với các phóng viên thêm rằng ông Moon cũng kêu gọi tăng tốc nỗ lực giải quyết vấn đề.

Căng thẳng đã tăng cao giữa Seoul và Tokyo sau khi Nhật Bản áp đặt các hạn chế xuất khẩu nguyên liệu chính sang Hàn Quốc vào tháng 7 để trả đũa rõ ràng cho các phán quyết của Tòa án Tối cao.

Đáp lại, Hàn Quốc đã quyết định hồi tháng 8 chấm dứt hiệp ước chia sẻ thông tin quân sự với Nhật Bản. Nhưng việc chấm dứt đã bị đình chỉ vào phút cuối tháng 11 khi hai nước đồng ý tiến hành các cuộc đàm phán về các hạn chế thương mại.

Vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh Moon-Abe ở thành phố Trung Quốc, Tokyo đã tuyên bố nới lỏng các hạn chế đối với việc xuất khẩu chất phát quang, một trong ba sản phẩm công nghiệp chủ chốt chịu sự kiểm soát chặt chẽ hơn.

"Tổng thống Moon nói rằng điều quan trọng là tìm kiếm giải pháp tốt nhất", quan chức này nói. "Ông ấy yêu cầu Nhật Bản nỗ lực phối hợp để tìm kiếm giải pháp tốt nhất."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기