Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc, so với GDP tỷ lệ nợ hộ gia đình và nợ doanh nghiệp lớn thứ hai thế giới

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)08:48 03-02-2020
Báo cáo nợ toàn cầu của IIF…So sánh 34 quốc gia lớn

Báo cáo nợ toàn cầu[Ảnh= Hiệp hội tài chính quốc tế]


Tốc độ tăng trưởng của nợ hộ gia đình và nợ doanh nghiệp tính theo tỷ lệ phần trăm của tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc là nhanh nhất trong số 34 quốc gia lớn trên thế giới.

Theo Báo cáo nợ toàn cầu của Hiệp hội tài chính quốc tế (IIF) vào ngày 3/2, tỷ lệ nợ hộ gia đình so với GDP vào cuối quý III năm ngoái là 95,1%, tăng 3,9 điểm phần trăm so với một năm trước.

Sự gia tăng này là lớn thứ hai trong số 34 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm 33 quốc gia và khu vực Eurozone. Hồng Kông (71,0 → 77,3%) chiếm vị trí thứ nhất với mức tăng 6,3 điểm phần trăm và Trung Quốc (51,9 → 55,4%) chiếm vị trí thứ ba với mức tăng 3,5 điểm phần trăm.

Nợ hộ gia đình tăng nhanh có thể đã đã khiến cho doanh số bán nhà ở và quỹ vốn tiền thuê nhà dài hạn ('jeonse' = 전세) có xu hướng tăng cao ở Seoul vào năm ngoái.

Thêm vào đó, nợ doanh nghiệp cũng tăng nhanh như nợ hộ gia đình.

Nợ của các công ty phi tài chính Hàn Quốc tăng 6,3 điểm phần trăm lên 101,6% GDP trong quý III năm ngoái. Sự gia tăng này chỉ đứng thứ hai sau Brazil, tăng 7,5 điểm phần trăm từ 95,8% đến 103,3%.

Mặt khác, tăng trưởng nợ chính phủ của Hàn Quốc thấp hơn các nước lớn trên thế giới. Tỷ lệ nợ chính phủ so với GDP là 40,2% vào cuối quý III năm ngoái, tăng 3,5 điểm phần trăm so với một năm trước. Tỷ lệ tăng ít hơn ở Anh (10,1 điểm phần trăm) và Trung Quốc (4,6 điểm phần trăm).

Tuy nhiên, nợ hộ gia đình và doanh nghiệp tăng nhanh đến mức tổng tốc độ tăng của tổng nợ, bao gồm nợ hộ gia đình, nợ tập đoàn phi tài chính, nợ chính phủ và nợ các công ty tài chính, là lớn nhất trong số 34 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tính đến cuối quý III năm ngoái, tổng nợ toàn cầu là 252,6 nghìn tỷ đô la, tăng 9,6 nghìn tỷ đô la so với một năm trước.

Cụ thể, nợ hộ gia đình tăng 1,7 nghìn tỷ USD, nợ phi tài chính tăng 3,1 nghìn tỷ USD, nợ chính phủ tăng 4 nghìn tỷ USD và nợ của tập đoàn tài chính tăng 800 tỷ USD.

Trong môi trường lãi suất thấp, IIF cho biết, nợ toàn cầu sẽ tăng nhanh hơn vào năm 2020. Đặc biệt, nợ doanh nghiệp sẽ tăng và tổng nợ toàn cầu sẽ vượt mức 257 nghìn tỷ USD vào cuối quý I năm nay.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기