Đời sống Xã hội

Lee Mi-kyung, Phó chủ tịch của CJ đứng sau thành công của Parasite

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)19:17 11-02-2020
Thành công của Parasite là thành quả ghi nhận sự phát triển vượt trội của nền điện ảnh Hàn Quốc trong 30 năm qua. Đứng sau thành công đó không thể không nhắc tới CJ Group, tập đoàn giải trí hàng đầu Hàn Quốc.

Vào ngày 10 (giờ Hàn Quốc), Phó Chủ tịch của CJ Lee Mi-kyung (62 tuổi) đã tham dự lễ trao giải với Giám đốc Bong Jun-ho với tư cách là nhà sản xuất có trách nhiệm (CP) tại Lễ trao giải Academy Academy lần thứ 92 được tổ chức tại Nhà hát Dolby ở Los Angeles, California, Hoa Kỳ.
 

[Ảnh = Yonhap News]


Người đóng vai trò quan trọng để biến CJ thành đế chế giải trí như hôm nay là Miky  Lee, cháu nội của chủ tịch Lee Byung-chul. Sinh năm 1958, bà Miky đã du học từ nhỏ và học qua nhiều trường danh tiếng ở Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật. Khi ông Lee Byung-chul qua đời vào năm 1987, bà Miky vừa tốt nghiệp thạc sĩ tại Harvard và làm việc tại chi nhánh của Samsung ở Mỹ.

Sau khi nhà sáng lập qua đời, tập đoàn Samsung được chia nhỏ thành nhiều công ty con thuộc các lĩnh vực như bán lẻ, điện tử hay nông nghiệp. CJ Group được chuyển giao cho Lee Jay-hyun, cháu lớn nhất của ông Byung-chul và là anh trai của bà Miky.

Rạp chiếu phim đầu tiên của CJ được khai trương năm 1998. Tới nay, CJ CGV là chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất Hàn Quốc và chiếm trên 50% thị phần. Các công ty khác nhanh chóng theo đuổi mô hình này, thay đổi thói quen xem phim của người Hàn Quốc. Hiện nay Hàn Quốc là thị trường phim ảnh lớn thứ 5 thế giới.

Bên cạnh việc xây dựng rạp chiếu phim, CJ còn gây quỹ hỗ trợ những nhà làm phim Hàn Quốc. Sự lớn mạnh của CJ cũng mang lại một thế hệ đạo diễn khẳng định tiếng tăm ở quốc tế như Bong Joon-ho (Parasite), Park Chan-wook (Oldboy) hay Kim Jee-woon (A Tale of Two Sisters). Số lượng phim Hàn Quốc chiếu rạp tăng từ 10% ở thời điểm ban đầu lên tới 50%, tương đương với phim nước ngoài.

Ngoài các dự án cụ thể mà CJ chịu trách nhiệm trực tiếp, những nỗ lực của Lee còn tạo ra cơ sở hạ tầng cho toàn bộ ngành công nghiệp giải trí của Hàn Quốc, đồng thời là bệ đỡ cho các nghệ sĩ xứ sở kim chi phát triển và tạo nên những làn sóng trên toàn thế giới. Trên thực tế, có thể vạch ra một đường thẳng giữa sự đầu tư của CJ vào ngành công nghiệp điện ảnh nội địa và sự trỗi dậy của các nhà làm phim như Bong. Điều này có nghĩa là nếu không có sự hỗ trợ của Lee, Ký sinh trùng thậm chí không tồn tại.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기