Đời sống Xã hội

Cơn ác mộng COVID-19 Tập đoàn Lotte bốc hơi hơn 1 tỷ đô

응웬옥민 (okmyong99@ajunews.com)19:57 12-02-2020
Các lĩnh vực mua sắm, thực phẩm, khách sạn…đều chịu thiệt hại nặng nề Kế hoạch niêm yết Lotte Hotel đang bị phủ bóng đen

[Ảnh= Lotte department store]

Sau dịch SARS (2003) và MERS (2015), thì giờ đây tập đoàn này tiếp tục hứng chịu ảnh hưởng của dịch viêm phổi Vũ Hán đang lan rộng khắp thế giới.

Tính đến hôm nay, vốn hóa thị trường của tập đoàn Lotte đã bốc hơi 12,6 nghìn tỷ won (tương đương hơn 1 tỷ đô).

Các cổ phiếu niêm yết của Lotte Group: lotte shopping, hóa chất, bánh kẹo, thực phẩm, chế biến thực phẩm,thực phẩm, hi-mart, nước uống Jilsung giữ mức vốn hóa thị trường là 172 nghìn tỷ won vào ngày 11 vừa qua. So với ngày 20/1 (184,6 nghìn tỷ won) khi phát hiện ra bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus corona tại Hàn quốc giảm 6.83% (12,6 nghìn tỷ won).

Lotte Shopping là tổn thất lớn nhất trong giai đoạn này. Vốn hóa thị trường của lotte shopping đã giảm 4243 tỷ won (11,15%) từ 38,3 nghìn tỷ won xuống 33,8 nghìn tỷ won.

Lotte Himart (-8,63%) và Lotte Food (-7,41%), cũng như các công ty con bán lẻ khác đều giảm. Chế biến thực phẩm (-7,28%), hóa chất(-5,19%) ,Nước giải khát Chilsung (-4,94%), bánh kẹo (-1,04%).

Lotte Department Store, biểu tượng trung tâm mua sắm của Lotte đã phải đóng cửa trong 3 ngày vì có khách hàng nhiễm virus ghé qua, cửa hàng miễn thuế ở đó cũng đã phải tạm đóng cửa do số lượng khách du lịch Trung quốc sụt giảm. Ước tính thiệt hại chỉ riêng 2 cửa hàng này đã lên tới 80 tỷ won.

Ngay cả khi người đứng đầu được thay thế vào năm ngoái và công ty bắt đầu phục hồi thì những tin đồn xấu lại liên tục bám lấy tập đoàn này.

Năm ngoái tập đoàn này đã thành lập đội TF nhằm đưa mảng kinh doanh khách sạn của tập đoàn này lên sàn chứng khoán nhưng vẫn chưa có kết quả rõ ràng.

Theo ông Hwang Kak-gyu, phó chủ tịch của Lotte Jiju, cho biết, chúng tôi có kế hoạch ổn định việc kinh doanh của riêng mình và đưa khách sạn Lotte lên sàn sau khi nắm bắt được tình hình thị trường. Theo các chuyên gia sự chậm trễ này cũng là do một phần mảng khách sạn của Lotte phụ thuộc nhiều vào khách Trung quốc.

Một đại diện Lotte cho biết: "Chúng tôi sẽ cố gắng tránh thiệt hại nhiều nhất có thể ở cấp độ nhóm vì chúng tôi đã đối phó tốt khi dịch SARS và MERS xảy ra".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기