THẾ GIỚI

Covid19, Iran 8 người tử vong·Italia 3 người tử vong

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:45 24-02-2020
Iran trở thành quốc gia có số người tử vong do Covid19 nhiều nhất sau Trung Quốc Italia chỉ trong 2 ngày số người nhiễm bệnh đã tăng gấp 8 lần (132 trường hợp)

Người dân ở Teheran, Iran[Ảnh=Yonhap News]

Đài truyền hình nhà nước của Iran nói rằng có thêm hai người bị nhiễm Covid19 đã chết vào ngày 23/2 (theo giờ địa phương) nâng tổng số người thiệt mạng lên con số 8. Sau khi xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên vào ngày 19/2 chỉ trong vòng 4 ngày số người chết vì Covid19 tại quốc gia này đã tăng nhanh khiến cho Iran trở thành quốc gia đứng thứ 2 ngay sau Trung Quốc có nhiều ca tử vong do Covid19.

Cùng ngày, Bộ Y tế Iran báo cáo rằng đã Iran đã có 43 người nhiễm Covid19, nhiều hơn 15 người so với ngày trước đó. Ngoài ra, 785 người báo cáo nghi ngờ có triệu chứng Covid và đang chờ kết quả xét nghiệm. Phạm vi lây lan đang ngày càng mở rộng với các bệnh nhân mới được xác nhận bao gồm thành phố tôn giáo trung tâm Qom (7) trong đó Tehran (4), Bắc Gilan và Mazdaren (2 và 1) và Trung Marca (1).

Chính phủ Iran đã đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc (nơi có tâm dịch Vũ Hán) từ ngày 31/1 và thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhằm hạn chế việc nhập cảnh của công dân Trung Quốc. Dường như Iran đã thành công trong việc kiểm soát dịch khi sau đó không có xác nhận trường hợp bị nhiễm mới nhưng mới đây tình hình lại đột ngột chuyển biến phức tạp.

Đáp lại một số ý kiến chưa được xác nhận về việc thực tế có đến hơn 18 trường hợp tử vong, Bộ trưởng Y tế Iran cho biết "Chính phủ hiện đang cung cấp những thông tin hết sức minh bạch". Với tỷ lệ tử vong cao ở Iran, ở mức 20%, sẽ không khó khi có những nghi ngờ về việc che giấu số người nhiễm bệnh hoặc tình trạng thiếu hệ thống y tế để xác định chính xác số nạn nhân thiệt mạng.

Với tình hình Covid19 lan rộng nhanh chóng, chính phủ Iran đã ban hành lệnh nghỉ học tới các trường ở Tehran và 20 tiểu bang khác. Trên toàn quốc, các rạp chiếu phim và bảo tàng đã bị đóng cửa và các buổi biểu diễn hòa nhạc và các trận bóng đá đã bị hủy bỏ. Khi giá khẩu trang tăng vọt và xảy ra tình trạng thiếu hụt, chính phủ đã quyết định cấm các hiệu thuốc bán khẩu trang và chỉ phân phối miễn phí tại các trung tâm y tế được chỉ định.

Các nước láng giềng tạm thời chặn biên giới và các chuyến bay đến Iran để ngăn chặn "sự lây nhiễm từ Iran". Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Afghanistan, Pakistan và Armenia cũng đã cho đóng cửa các trạm kiểm soát nhập cư biên giới. 

Tại Lebanon, một người phụ nữ đến thăm một con gấu hóa ra đã được xác nhận và một cặp vợ chồng già từ Iran ở UAE cũng bị nhiễm bệnh. Một số phương tiện truyền thông Iran đã báo cáo rằng ba người từ Iran cũng đã được xác nhận ở Afghanistan, nhưng các quan chức Afghanistan chưa chính thức xác nhận.

Trong khi đó, theo hãng tin ANSA của Italia vào ngày 23/2, một cơ quan y tế miền bắc Lombardia cho biết một phụ nữ 77 tuổi bị nhiễm Covid19 đã tử vong. Người phụ nữ được đưa vào bệnh viện ở Crema, Lombardia vì khối u ác tính và được xác nhận dương tính với Covid19 trong quá trình xét nghiệm. Đây là trường hợp thứ ba tử vong do nhiễm Covid19 ở Italia.

Nếu loại trừ các quốc gia như Trung Quốc, Iran, Hàn Quốc và Nhật Bản, thì Italia là quốc gia ngoài châu Á có tỉ lệ tử vong do Covid 19 cao nhất.

Sau khi một phụ nữ 77 tuổi bị nhiễm bệnh ở Lombardia đã qua đời vào ngày 20/2, ngày hôm sau, một người đàn ông 78 tuổi đã tử vong ở Veneto. Các cơ quan y tế Italia báo cáo rằng tính đến ngày hôm nay, đã có ít nhất 152 trường hợp xác nhận dương tính với Covid19 trên toàn quốc, trong đó có 3 trường hợp tử vong. Hiện số người nhiễm mới tập trung vào vùng Lombardia trung tâm kinh tế và tài chính của Milan và Veneto nơi được điều hành bởi Venice. Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thành phố Venice đã quyết định kết thúc lễ hội Venice, nơi thu hút hàng ngàn khách du lịch mỗi năm, vào ngày 23/2, sớm hơn hai ngày so với dự kiến.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기