THẾ GIỚI

London muốn thay Tokyo tổ chức Olympic 2020 vì dịch COVID19

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)11:45 24-02-2020

[Ảnh = Yonhap News]


Chính phủ Nhật Bản đang gặp khó khăn, vì vậy khả năng hủy bỏ Thế vận hội Tokyo lần thứ 32 sau hậu quả của sự lây lan của coronavirus mới là hoàn toàn có thể xảy ra.

Dịch corona (Covid-19) đang hoành hành ở rất nhiều quốc gia châu Á, Nhật Bản cũng không nằm ngoài số đó. Dịch bệnh này cũng khiến cho rất nhiều hoạt động thể thao không thể diễn ra như dự kiến. Do vậy, đang có những nghi ngờ về khả năng tổ chức Olympic 2020 của thành phố Tokyo.

Mới đây, ông Shaun Bailey, một ứng cử viên cho vị trí thị trưởng thành phố London đã chia sẻ trên mạng xã hội cá nhân: "London hoàn toàn có thể đăng cai Olympic 2020. Tôi đề nghị Ủy ban Olympic xem xét nghiêm túc điều này, trước những nguy cơ về sự bùng phát của Covid-19. Chúng tôi sẵn sàng về cả cơ sở hạ tầng lẫn kinh nghiệm tổ chức".

Nội các Shinzo Abe của Nhật Bản đang lên kế hoạch tổ chức Thế vận hội Tokyo theo kế hoạch từ ngày 24 tháng 7 đến ngày 9 tháng 8, nhưng sẽ rất khó để tổ chức Thế vận hội nếu sự kiện Corona 19 không biến mất.

Các ứng cử viên của thị trưởng London của Vương quốc Anh bày tỏ ý muốn tổ chức Thế vận hội mùa hè này tại London thay vì Tokyo.

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã quyết định tổ chức Ủy ban điều hành tại Lausanne, Thụy Sĩ vào đầu tháng tới để thảo luận về tình hình. Tuy nhiên, khi sự lây nhiễm của Corona 19 lan rộng hơn, nhiều khả năng Thế vận hội Tokyo sẽ bị hủy bỏ.

Không có tiền lệ trong lịch sử 124 năm của Thế vận hội, ngoại trừ việc hủy bỏ Thế vận hội do chiến tranh. Điều này có nghĩa là Thế vận hội Olympic chưa bị đánh bại do bệnh tật. Ngay cả trước Thế vận hội Mùa đông 2010 và Thế vận hội Rio 2016, cúm lợn và virus Zika vẫn phổ biến, nhưng chúng đã được giữ an toàn.

Do đó, hầu hết các chuyên gia cũng được báo cáo là ít có khả năng hủy bỏ Thế vận hội Tokyo.

IOC có quyền hủy bỏ Thế vận hội sau Corona19. Điều 36 của Hiến chương IOC cho phép IOC ban hành quyết định thu hồi trong các tình huống như chiến tranh hoặc hỗn loạn, hoặc khi IOC tin rằng sự an toàn của những người tham gia bị đe dọa nghiêm trọng hoặc nguy hiểm.

Tuy nhiên, điều này khó có thể xảy ra, bởi thật khó để một thành phố lớn như Tokyo có thể bỏ lỡ cơ hội tổ chức ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh. Mặt khác, ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 cũng đã thành lập một đội phản ứng nhanh để phối hợp cùng các cơ quan y tế nhằm kiểm soát dịch bệnh.

 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기