Đời sống Xã hội

Ảnh hưởng bởi COVID 19...Ngành thép có dấu hiệu 'tăng giá trong năm nay'

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)17:45 24-02-2020

[Ảnh = POSCO cung cấp]


 
Khi giá thép đã suy yếu ở châu Á, Mỹ và châu Âu ngoài Corona 19, các công ty lớn của Trung Quốc đã phải vật lộn để bình thường hóa doanh thu thông qua việc tăng giá. Một số người tin rằng nếu hậu quả của Corona 19 lan rộng, sẽ không chỉ tăng giá mà còn ảnh hưởng xấu đến nhu cầu thép, bao gồm cả xuất khẩu toàn cầu.

Theo ngành công nghiệp thép vào ngày 23, các nhà sản xuất thép lớn Hàn Quốc như POSCO, Hyundai Steel và Dongkuk Steel đã thực hiện tăng giá và đã chuẩn bị chắc chắn các cuộc đàm phán giá với ngành công nghiệp ô tô và đóng tàu.

Năm ngoái, giá quặng sắt đã tăng hơn 30% tại các thị trường toàn cầu như Mỹ và Nhật Bản, nhưng các công ty trong nước đã bỏ lỡ thời điểm này.

Một quan chức của ngành thép cho biết, POSCO và Hyundai Steel đang có kế hoạch giành chiến thắng trong các cuộc đàm phán giá trong năm nay theo xu hướng tăng giá thép toàn cầu.

Corona 19 xuất hiện tại Trung Quốc, tác động lớn nhất của virus, hàng tồn kho thép đang gia tăng do sự co lại kéo dài trong các ngành công nghiệp nhu cầu như sản xuất và xây dựng ô tô. Do đó, giá thép đang suy yếu ở châu Á, bao gồm cả Trung Quốc và Đông Nam Á.

Trên thực tế, giá thép kỳ hạn giảm mạnh ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Trong tuần thứ hai của tháng 2, giá phân phối thép của Trung Quốc vẫn không ổn định, lần lượt giảm 4,9%, 1,9% và 1,4%.

Các công ty Hàn Quốc rất khó đạt được lợi thế trong các cuộc đàm phán về giá với ngành công nghiệp ô tô và đóng tàu. Ngoài ra, ngành công nghiệp ô tô bị gián đoạn sản xuất trực tiếp do thiếu cung và cầu cho các bộ phận của Trung Quốc do Corona19.

Cụ thể, các cuộc đàm phán về giá thép tấm, một vật liệu thép cho tàu, sắp xảy ra việc tăng giá. Ngành công nghiệp thép đang rất cần giá thép tấm, bao gồm cả giá nguyên liệu tăng vọt. Tuy nhiên, ngành đóng tàu lại phản đối việc tăng giá tấm nặng, chiếm khoảng 20% ​​chi phí đóng tàu.

Cũng có lo ngại rằng xuất khẩu thép trong nước cũng sẽ giảm do tác động của corona19. POSCO xuất khẩu 3 triệu tấn thép như thép tấm ô tô sang Trung Quốc mỗi năm. Các khách hàng lớn, Volkswagen và GM, dự kiến ​​sẽ tiếp tục thu hẹp nhu cầu thép.

Một quan chức ngành công nghiệp cho biết, khi sự lan rộng của Corona 19 ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp chính như ô tô, việc tăng giá sản phẩm trong ngành thép đã trở thành một bong bóng giá.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기