THẾ GIỚI

Hủy bỏ, hoãn lịch trình hay thay đổi địa điểm tổ chức Thế vận hội Olympic 2020?

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)17:52 27-02-2020

[Ảnh=Reuters/Yonhap News]

Khi dịch bệnh coronavirus mới (Covid19) đã lây lan sang tất cả 6 châu lục trên thế giới ngoại trừ Nam Cực, mối lo ngại ngày càng tăng về việc tổ chức Thế vận hội Tokyo tại Nhật Bản, dự kiến ​​sẽ khai mạc vào ngày 24/7. Chính phủ Nhật Bản tiết lộ sẵn sàng tổ chức sự kiện này tuy nhiên Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vẫn đang cân nhắc đến các trường hợp như hoãn lịch trình, di dời địa điểm hay hủy bỏ bởi hiện tại vẫn chưa có gì là chắc chắn dịch Covid19 sẽ được kiểm soát hoàn toàn trước ngày khai mạc Thế vận hội.

Thời báo New York (NYT) cho biết vào hôm 26/2, chỉ còn 5 tháng trước khi Thế vận hội chính thức bắt đầu tuy nhiên IOC và các tổ chức liên quan ở Tokyo đang phải vật lộn với các lựa chọn. Do việc thay đổi sẽ có tác động phức tạp đến ngành công nghiệp Olympic và đất nước tổ chức đăng nên rất khó để có thể đưa ra một lựa chọn tốt nhất.

Theo các phương tiện truyền thông đưa tin, phương án đầu tiên được đề cập đến là di chuyển địa điểm tổ chức Thế vận hội. Một vài lựa chọn thay thế có thể là một thành phố đã có kinh nghiệm tổ chức Olumpic như London hoặc Los Angeles (LA). NYT cho biết, năm 2003, Women World Cup dự kiến ​​khai mạc ở Trung Quốc vào thời điểm hội chứng hô hấp cấp tính (SARS) bùng nổ đã được chuyển địa điểm tổ chức sang thành Hoa Kỳ. NYT giải thích: "Vào thời điểm đó, các vận động viên, công ty truyền thông và nhà tài trợ đều có quy mô nhỏ hơn Thế vận hội, và các trận đấu được tổ chức tại nhiều sân vận động nhỏ nên việc thay đổi địa điểm không quá khó khăn để thực hiện."

Phương án hủy bỏ Thế vận hội cũng được thảo luận. Đến nay, Thế vận hội đã bị hủy bỏ ba lần vào các năm 1916, 1940 và 1944. Tuy nhiên, không giống như trường hợp trước đó, Thế vận hội hiện tại bị ngập trong hàng tỷ đô la đầu tư và hợp đồng pháp lý. Có một loạt các bên liên quan, bao gồm các vận động viên đã được đào tạo trong nhiều năm và các đài truyền hình đã giành được quyền phát sóng.

Kế hoạch hoãn Thế vận hội Olympic trong một năm hoặc chỉ cho các vận động viên đến tham gia tại nơi tổ chức cũng được đưa ra. Khi vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 ở Hoa Kỳ vào năm 2001, các tay golf cấp cao nhất đã bày tỏ lo ngại về an ninh an toàn giải Ryder Cup (trận đấu giữa Mỹ và châu Âu) đã được trì hoãn 12 tháng. Nếu triển khai theo hướng này, việc trì hoãn Thế vận hội cho đến mùa hè năm 2021 có thể dẫn đến sự trùng lặp với các sự kiện thể thao khác. Ngoài ra, NYT lưu ý rằng ngay cả khi chỉ có sự tham gia của các vận động viên thi đấu thì vẫn có thể xảy ra lây nhiễm Covid19 khi các vận động viên, huấn luyện viên và nhân viên an toàn đều tập trung lại tại một địa điểm.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기