Kinh tế Chính trị

Cá nhân tự chủ kinh doanh lâm vào cảnh nợ nần…Tỉ lệ cho vay ngành dịch vụ tăng trưởng cao nhất từ sau 2008

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)16:31 04-03-2020
Ngân hàng nhà nước Hàn Quốc thống kê "Tiền cho vay theo ngành của các tổ chức xử lý tiền gửi quý IV/201

[Ảnh=Yonahp News]

Thống kê trong quý IV/2019 đối với ngành dịch vụ là nơi thu hút người lao động tự kinh doanh và làm chủ, cho thấy các khoản vay đã tăng lên mức cao kỷ lục.

Khi ngành công nghiệp trở nên tồi tệ do nhu cầu trong nước trì trệ, các công ty bán buôn và bán lẻ quy mô nhỏ dường như đã phải chịu thêm rất nhiều các khoản vay.

Theo dữ liệu thống kê "Tiền cho vay của các tổ chức xử lý tiền gửi quý IV/2019"do Ngân hàng Hàn Quốc công bố vào ngày 4/3, số dư cho vay dịch vụ tính đến cuối tháng 12 là 741,9 nghìn tỷ KRW, tăng 22,7 nghìn tỷ KRW (9.6%) so với 3 tháng trước. Mức tăng này là lớn nhất kể từ năm 2008 khi thống kê có liên quan bắt đầu được thực hiện. Tỷ lệ tăng cũng là cao nhất kể từ sau quý I/2009 (11.1%).

Các khoản vay công nghiệp được hiểu là tiền được vay bởi những cá nhân tự làm chủ, các công ty, tổ chức công và chính phủ từ các tổ chức tài chính xử lý các khoản tiền gửi như ngân hàng thương mại, ngân hàng tiết kiệm và quỹ nông thôn mới (tiếng Hàn: 새마을금고).

Ngành dịch vụ là ngành có nhiều cá nhân tự mở cửa hàng để kinh doanh thực phẩm, nhà ở hoặc bán buôn và bán lẻ.

Trong quý IV/2019, có 6.738 cửa hàng mới trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ, thực phẩm và khách sạn, tăng thêm so với quý III (6.172 cửa hàng).

Nếu xét theo từng loại doanh nghiệp ngân hàng, thống kê cho thấy các khoản vay từ các ngân hàng tiền gửi tăng 12,7 nghìn tỷ KRW và các khoản vay từ các cơ quan xử lý tiền gửi phi ngân hàng tăng thêm 10 nghìn tỷ won.

Khi ngày càng có nhiều cá nhân lựa chọn cách tự đứng ra thành lập công ty kinh doanh vay nợ trong lĩnh vực tài chính thứ hai thì cũng có càng nhiều những lo ngại rằng các khoản vay của họ khó có khả năng được thanh toán.

Trong một báo cáo ổn định tài chính vào cuối tháng 12 năm ngoái, ngân hàng nhà nước Hàn Quốc cho biết "Nhìn tổng thể, các khoản vay của các cá nhân tự kinh doanh nói chung là tốt. Tuy nhiên với những khoản vay của các cá nhân có thu nhập thấp, thiếu khả năng chịu đựng thì sự trì trệ kinh tế có thể sẽ nhanh chóng làm suy giảm khả năng cho vay của họ."

Các khoản vay của ngành sản xuất chế tạo đã dừng ở con số 100 tỷ KRW và số dư cho vay ở đạt 357,1 nghìn tỷ KRW.

Trong khi các khoản vay vốn lưu động, được sử dụng để vận hành các nơi làm việc như chi phí lao động và dữ liệu, đã giảm 1,1 nghìn tỷ won trong quý 4, các khoản vay liên quan đến đầu tư cơ sở vật chất đã tăng thêm 1,2 nghìn tỷ KRW.

Số dư cho vay của ngành xây dựng cũng giảm 100 tỷ KRW xuống còn 42,7 nghìn tỷ KRW.

Tính đến cuối năm ngoái, tổng số dư cho vay của tất cả các ngành công nghiệp, kết hợp sản xuất, dịch vụ, xây dựng và các ngành công nghiệp khác, tổng cộng là 1.207,8 nghìn tỷ KRW tăng 24,1 nghìn tỷ KRW so với quý trước đó. Tỷ lệ tăng và giảm là 7.7% so với cùng kỳ năm ngoái, cao nhất kể từ sau quý 2 năm 2009 (9.6%) khi các khoản vay dịch vụ tăng mạnh.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기