Kinh tế Chính trị

Hai trong số ba công ty nước ngoài tại Hàn Quốc dự đoán doanh số sẽ sụt giảm do sự lây lan của Covid19

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)17:47 04-03-2020

[Ảnh=Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc cung cấp]

Ngày 4/3, Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc (KERI) cho biết, theo dữ liệu khảo sát về môi trường kinh doanh được thực hiện bởi Mono Research đối với 150 công ty có vốn đầu tư nước ngoài, 67,3% công ty được khảo sát trả lời rằng họ dự đoán sẽ có sự sụt giảm doanh số do Covid19. Cuộc khảo sát này được thực hiện từ ngày 17~21/2 với đối tượng là các công ty có hơn 100 nhân viên.

Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc nói thêm rằng các tập đoàn lớn cũng đang rất lo lắng cho doanh số bán hàng của mình. Có 76,9% trong số 26 doanh nghiệp có hơn 300 nhân viên đưa ra dự đoán rằng doanh số của công ty sẽ giảm sút.

80,7% số doanh nghiệp được hỏi dự đoán rằng tình hình kinh tế của Hàn Quốc sẽ khó khăn hơn trong năm nay so với năm ngoái.

Trong khảo sát này, 74,0% các công ty có vốn đầu tư nước ngoài đã chọn ra các chính sách lao động gây gánh nặng nhất là chính sách rút ngắn thời gian làm việc và chính sách tăng mức lương tối thiểu.

Tiếp theo, các chính sách về thuế (10,7%), quy định về ngành dịch vụ và ngành công nghiệp mới (4,7%) và quy định quản trị doanh nghiệp (4,7%) cũng được chọn là những chính sách gây trở ngại cho doanh nghiệp nước ngoài tại Hàn Quốc.

Khi so sánh với cuộc khảo sát được thực hiện với 120 công ty vào tháng 5/2018, phản ứng tiêu cực dành cho chính sách lao động đã tăng thêm 9.0 điểm phần trăm.

Trong số những thay đổi trong chính sách đầu tư nước ngoài, 56,0% số doanh nghiệp được hỏi cho rằng việc bãi bỏ hệ thống miễn thuế doanh nghiệp đối với các công ty có vốn đầu tư nước ngoài năm ngoái là có tác động lớn nhất.

Trong số đó, việc mở rộng đối tượng nhận ưu đãi tiền mặt (26,7%) và tỷ lệ hỗ trợ tiền mặt (10,7%) đã giảm đi hơn.

Trả lời cho câu hỏi về sự biến đổi điều kiện trong kinh doanh, 22.6% doanh nghiệp chọn câu trả lời là "Đã xuống cấp" còn 13.4% chọn "Đã được cải thiện".

So với khảo sát trước, câu trả lời "Đã được cải thiện" đã giảm 9,1 điểm phần trăm còn lựa chọn "Đã xuống cấp" lại tăng thêm 0,9 điểm phần trăm.

Trưởng phòng Phòng chính sách kinh tế Choo Kwang-ho cho biết "Việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài để thúc đẩy các hoạt động kinh tế là rất cấp bách tuy nhiên hiệu suất năm ngoái là 12,8 tỷ USD, giảm 26,0% so với năm trước đó. Năm nay, khi những tin tức tiêu cực như dịch Covid 19 tràn ngập, những lo ngại của các công ty có vốn đầu tư nước ngoài cũng ngày một nhiều hơn, do đó chính phủ nên tích cực thảo luận để giảm các quy định lao động và mở rộng hỗ trợ."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기