Đời sống Xã hội

Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc, "Đội ngũ y tế trong nước đang quá tải…Đã đến lúc cần hạn chế nhập cảnh"

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)16:23 31-03-2020
Chuẩn bị tới ngày khai giảng…Phải tối thiểu hóa các ca lây nhiễm ngoại nhập Những người vi phạm nghĩa vụ cách ly chắc chắn phải bị xử phạt

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye Kyun chủ trì cuộc họp đối phó với Covid19 ngày 29/3 tại Trung tâm phòng chống thiên tai quốc gia, Seoul [Ảnh=Yonhap News]

Khi chính phủ Hàn Quốc ngần ngại trong việc đưa ra biện pháp hạn chế nhập cảnh để ngăn chặn Covid19 thì cộng đồng y tế đang lên tiếng kêu gọi chính phủ cần phải nhanh chóng đưa ra quyết định. Ngành y tế chỉ ra rằng cần có các biện pháp đối phó mạnh mẽ hơn cả biện pháp 'cách ly bắt buộc hai tuần đối với tất cả người nhập cảnh' sắp có hiệu lực từ ngày 1/4 tới.

Vào ngày 29/3, đội ngũ y tế lên tiếng rằng họ nên ngăn chặn nguồn nhiễm mới và cố gắng khống chế dịch bằng cách đưa ra lệnh hạn chế nhập cảnh tạm thời.

Hạn chế nhập cảnh sẽ là một biện pháp mạnh hơn so với việc kiểm tra nhập cảnh bắt buộc. Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc gần đây cho biết, cần phải hạn chế nhập cảnh. Ngay cả trong thời gian ngắn tới đây khi các trường học chuẩn bị mở của trở lại thì chúng ta nên hạn chế người nước ngoài nhập cảnh vào Hàn Quốc, và ngay cả người Hàn Quốc cũng nên được cách ly nghiêm ngặt. Qua đó có thể phát hiện và điều trị sớm cho những người có triệu chứng nghi ngờ và áp dụng cách ly nghiêm ngặt với những người không có triệu chứng để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm từ nước ngoài."

Trên thực tế, Trung Quốc đã áp dụng lệnh tạm thời cấm nhập cảnh từ 00:00 ngày 28, ngay cả đối với người Trung Quốc lẫn người nước ngoài có thị thực và giấy phép cư trú của Trung Quốc. Trung Quốc từng là quốc gia khởi nguồn của Covid19, nhưng nhờ có những hành động kiên quyết nên ca nhiễm mới ở Trung Quốc đã giảm mạnh, trong khi đó số ca được xác nhận mới ở Hoa Kỳ và Châu Âu lại tăng đột biến. Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc lấy Trung Quốc làm ví dụ và mong chính phủ nên nhanh chóng đưa ra quyết định.

Hiệp hội cũng chỉ ra rằng dòng người từ nước ngoài đổ về nước có thể sẽ gây ra gánh nặng lớn hơn cho các nhân viên y tế trong nước đang ngày 1 quá tải.

Hiệp hội cho rằng "Hiện tại, các tổ chức và nhân viên y tế của chúng tôi đang quá tải. Nếu tình trạng này tiếp tục sẽ dẫn đến sự kiệt sức của đội ngũ y bác sĩ, khiến các công tác chẩn đoán, chữa trị bị đình trệ. Và khi nhân viên y tế không thể xử lý Covid19 được nữa thì hậu quả sẽ vô cùng tồi tệ."

Hiệp hội Y khoa nhiều lần nhấn mạnh "Hạn chế nhập cư là điều cần thiết không chỉ để giảm sự lây lan của bệnh mà còn giảm bớt gánh nặng cho nhiều người, bao gồm cả nhân viên y tế làm công việc kiểm dịch, sàng lọc lẫn đội ngũ y bác sĩ tham gia vào khâu chẩn đoán và điều trị.

Theo các chuyên gia, nếu khó đưa ra lệnh hạn chế nhập cảnh tạm thời do các yếu tố liên quan đến chính trị và ngoại giao thì các biện pháp tăng cường kiểm dịch tại các sân bay và cảng biển cũng có thể là 1 lựa chọn thay thế.

Các chuyên gia cũng cho rằng cần phải hướng dẫn kỹ lưỡng việc kiểm dịch bắt buộc, biện pháp sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4 tới và đưa ra các chế tài trừng phạt thích hợp với các đối tượng vi phạm.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기