Kinh tế Chính trị

Giá dầu xuống mức âm khiến nhà đầu tư đều 'nhắm' vào dầu thô…Cơ hội hay Rủi ro?

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)13:24 23-04-2020
'KODEX WTI Dầu thô tương lai (H)' đứng thứ 1 trong 8 ngày liên tiếp của hạng mục giao dịch cá nhân Nhà đầu tư "Dầu thô là 1 phần không thể thiếu trong ngành công nghiệp"…Đây là cơ hội để mua cổ phiếu 'giá hời' Các chuyên gia "Vân có khả năng giá dầu WTI giao tháng 6 tiếp tục giảm thêm…Cần có cách tiếp cận thận trọng"

Xu thế giá của cổ phiếu 'KODEX WTI Dầu thô tương lai (H)' [Ảnh=Chụp màn hình Naver]

Các nhà đầu tư chứng khoán nay đã biến thành "nhà đầu tư dầu thô" khi một lượng lớn các sản phẩm liên quan đến dầu thô đều được mua ngay cả khi lần đầu tiên trong lịch sử giá dầu giảm xuống mức âm. Mặc dù giá dầu giảm mạnh chưa từng thấy, nhưng nhiều nhà đầu tư ​​đang mua một danh sách lớn các quỹ niêm yết dầu thô (ETF) và chứng khoán chỉ số niêm yết (ETN). Việc các nhà đầu tư đang lao vào mua cổ phiếu dầu thô là do họ nghĩ rằng đây là thời điểm vàng để có thể mua các cổ phiếu này ở mức giá thấp. Tuy nhiên, một số ý kiến đã bày tỏ lo ngại rằng giá dầu thấp có khả năng diễn ra trong một thời gian dài nếu như nhu cầu dầu thô vẫn giảm.

Theo Sàn giao dịch Hàn Quốc vào ngày 22/4, cổ phiếu được cá nhân được mua nhiều nhất trong 8 ngày giao dịch từ ngày 13 đến nay là 'KODEX WTI Dầu thô tương lai (H)' theo dõi giá dầu thô Western Texas (WTI). Ngoài ra còn có cổ phiếu 'Shinhan Leverage WTI Crude Oil Futures ETN (H)' cũng tăng lên vị trí thứ 7. Trong giai đoạn này, số tiền các nhà đầu tư cá nhân đã chi ra để mua 'KODEX WTI Dầu thô tương lai (H)' và 'Shinhan Leverage WTI Crude Oil Futures ETN (H)' tương ứng là 854 tỷ KRW và 97,5 tỷ KRW.

Khi nhà đầu tư đổ xô vào mua, những cổ phiếu này lập tức lọt top mua ròng, nhưng tỷ lệ doanh thu lại giảm đáng kể. Vào ngày hôm đó, 'KODEX WTI Dầu thô tương lai (H)' đã giảm 29,97%. Điều này cũng đúng với các ETN khác. 'Mirae Asset Leverage Crude Oil Futures ETN (H)' (-35,22%) và 'WTI Crude Oil Futures ETN (H)' (-29,89%), cũng đóng cửa ở mức giá thấp hơn.

Sự sụt giảm trong các sản phẩm dầu thô trong ngày này là do giá dầu quốc tế giảm mạnh đêm qua.

Vào ngày 21/4 (theo giờ địa phương), tại Sàn giao dịch thương mại New York (NYMEX), WTI giao tháng 6 đã đóng cửa ở mức 11,57 USD/thùng, giảm 43,4% (8,86 USD) so với ngày trước đó. Trong phiên giao dịch đã có lúc WTI giảm gần 70% và ghi nhận mức 6,50 USD. WTI giao tháng 7 cũng giảm từ 26 USD xuống còn 18 USD. Dầu thô West Texas (WTI) đã ghi nhận giá dầu 'âm' đầu tiên của dầu giao tháng 5 sau đó đã đóng cửa giao dịch ở mức 10,01 USD.

Nếu bạn so sánh lợi nhuận từ ngày 13 đến nay, so với lợi ích thu được thì tỷ lệ giảm giá thậm chí còn cao hơn.  'KODEX WTI Dầu thô tương lai (H)' đã giảm 50,96% trong 8 ngày giao dịch và 'Shinhan Leverage WTI Crude Oil Futures ETN (H)' cũng giảm 50,61%.

Hiện nhà đầu tư đang càn quét các sản phẩm dầu thô với kỳ vọng rằng "giá dầu hiện tại đang ở mức thấp nhất và một ngày nào đó nó sẽ tăng trở lại". Trong khi đó các chuyên gia ngành công nghiệp đầu tư tài chính cảnh báo rằng kỳ vọng mơ hồ này là vô cùng nguy hiểm.

Một quan chức của ngành đầu tư tài chính đưa ra khuyên "Nếu bạn nhìn vào cơn sốt hiện tại đối với dầu thô ETN, có thể hiểu rằng thuế mua riêng lẻ được thúc đẩy bởi kỳ vọng giá dầu sẽ tăng trở lại. Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra xem liệu bạn có mua nhiều hơn giá trị thực hay không."

Khoảng cách giữa 'Shinhan Leverage WTI Crude Oil Futures ETN (H)' đã vượt quá 600% trong phiên giao dịch do giá dầu lao dốc và xu thế mua vào của các nhà đầu tư cá nhân.

Do đó, Sàn giao dịch Hàn Quốc đã quyết định ngừng giao dịch cho đến ngày 24/4 khi tỷ lệ chênh lệch của 'Shinhan Leverage WTI Crude Oil Futures ETN (H)' và‘ Mirae Asset Leverage Crude Oil Futures Mix ETN (H)' rơi vào khoảng 30% trở lên vào thời điểm đóng phiên.

Các chuyên gia cũng đã bày tỏ quan ngại về đầu tư cá nhân quá mức vào các sản phẩm dầu thô. Điều đó có nghĩa là sự hiểu biết về các sản phẩm đầu tư là không đủ và tình hình giá dầu thấp có thể kéo dài hơn dự kiến.

"Hiện tại, các sản phẩm dầu thô có tỷ lệ chênh lệch rất cao. Thật khó để coi tỷ lệ chênh lệch hiện tại là bình thường, do đó các nhà đầu tư cá nhân cần phải hiểu rõ về tỷ lệ chênh lệch và giữ thái độ thận trọng khi quyết định đầu tư."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기